Hùng thiêng đất mẹ: Vang vọng bản hùng ca trên dải đất anh hùng

Chủ Nhật, 19/07/2015 19:48  | PV

|

(CAO) ​Có thể nói, “Hùng thiêng đất mẹ” – chương trình an sinh xã hội do Ban Tuyên giáo trung ương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức được truyền hình trực tiếp trên VTV1 tối 18/7/2015 đã chạm đến cảm xúc của khán giả bởi những câu chuyện xúc động về sự hy sinh của những người vợ, người Mẹ trong chiến tranh, về hành trình kiếm tìm chủ nhân của kỷ vật bé nhỏ nhưng thiêng liêng thời chiến và cuộc hội ngộ của người lính năm xưa.

Đến dự có đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Văn Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Lê Hữu Phúc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị; Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an; Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị; các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng lực lượng nhân dân; các cựu chiến binh tham gia chiến đấu trên chiến trường Quảng Trị năm xưa cùng đông đảo nhân dân địa phương.

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại đêm an sinh

Chương trình “Hùng thiêng đất mẹ” được thực hiện nhân kỉ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, qua đó phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc, bày tỏ sự biết ơn sâu sắc với những người có công với đất nước; tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu hi sinh cho nền độc lập của Tổ Quốc và đẩy mạnh hơn nữa phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống của các gia đình thương binh, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng.

Phát biểu tại đêm an sinh, đồng chí Đinh Thế Huynh, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với những gia đình chính sách, góp phần làm dịu bớt nỗi đau, sự mất mát do chiến tranh, đồng thời hun đúc, giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc và ý thức trách nhiệm đối với đất nước, với cộng đồng.

Đồng chí Đinh Thế Huynh cho biết, phong trào “đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với cách mạng đã trở thành hoạt động thường xuyên và sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân cả nước nói chung và Quảng Trị nói riêng. Là một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, với truyền thống yêu nước và cách mạng, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tự lực, tự cường, với quyết tâm vươn lên mạnh mẽ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, vượt lên hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nhân dịp này, đồng chí Đinh Thế Huynh đã thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng biểu dương các đơn vị tổ chức sự kiện giàu ý nghĩa xã hội này, biểu dương và cảm ơn các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị và cá nhân đã hết lòng chăm lo, thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và những người có công với nước. Đồng chí mong muốn đồng bảo, chiến sĩ cả nước tiếp tục phát huy đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, bằng những tình cảm sâu sắc và việc làm thiết thực, tích cực tham gia và thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với nước.

Ở chương trình này, ngành Ngân hàng không chỉ dừng lại ở việc trao tặng những món quà vật chất mà còn dành rất nhiều tâm huyết, tình cảm để đi tìm những món quà có ý nghĩa tinh thần nhằm tôn vinh, tri ân các Anh hùng liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương bệnh binh, những người có công với cách mạng. Đặc biệt ngành Ngân hàng đã cất công tìm và kết nối những người đồng đội năm xưa trong bức ảnh “Xung phong” của nhiếp ảnh gia Đoàn Công Tính. Tại chương trình, đồng chí Đinh Thế Huynh, đồng chí Lê Hữu Phúc đã thay mặt Ban Tổ chức tặng 2 tấm ảnh cho cựu chiến binh Đỗ Đức Thắng và Hồ Văn Quang.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Thống đốc NHNN trao chiếc khăn dù kỷ vật cho người thân của Liệt sỹ Nguyễn Văn Thành.

“Hùng thiêng Đất mẹ” còn lắng đọng với câu chuyện Trung tướng Lư Giang, người nhiều năm trăn trở với ước nguyện tìm và trao lại kỷ vật là chiếc khăn dù của liệt sỹ Nguyễn Văn Thành. Ngành Ngân hàng đã cùng Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cố gắng bằng tất cả khả năng của mình để tìm kiếm thông tin về chiếc khăn và gia đình liệt sỹ Thành. Và cuối cùng đã hoàn thành tâm nguyện của vị tướng già. Trong chương trình được truyền hình trực tiếp, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã trao lại cho người thân của Liệt sỹ Nguyễn Văn Thành kỷ vật chiếc khăn dù.

Chiếc khăn dù kỷ vật

Có thể nói, đây là lần đầu tiên, ý tưởng tìm kiếm liệt sỹ qua kỷ vật bảo tàng được đưa vào trong khuôn khổ một chương trình an sinh xã hội lớn như chương trình “Hùng thiêng đất mẹ”. Hoạt động này sẽ tạo ra hiệu ứng mạnh, có sức lan toả cao trong toàn xã hội, góp phần động viên nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị cá nhân khác tham gia tích cực hơn nữa, tìm ra nhiều cách sáng tạo hơn nữa trong phong trào đền ơn đáp nghĩa, tri ân những anh hùng, liệt sĩ, những người có công với sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Nhận ra hình ảnh của Liệt sỹ Nguyễn Văn Thành.

Không chỉ lôi cuốn khán giả bởi tính nhân văn của những câu chuyện trên, chương trình "Hùng thiêng đất mẹ" còn được dàn dựng công phu. Mở đầu bằng việc tái hiện cảnh bộ đội ta bất chấp hiểm nguy vượt sông Thạch Hãn tiến vào bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 dưới làn mưa bom bão đạn của kẻ thù. Tiếp đó là ba chương với các chủ đề: Đất mẹ anh hùng, Sự hy sinh và Trọn vẹn nghĩa tình, với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ nổi tiếng hóa thân vào các hoạt cảnh, những ca khúc cách mạng bất hủ. Khán giả tham dự chương trình được giao lưu và chia sẻ với một số nhân chứng lịch sử về những ngày đêm khói lửa ở Thành Cổ Quảng Trị... Chương trình "Hùng thiêng đất mẹ" là dịp để nhân dân, đồng chí, đồng đội tỏ lòng tri ân đối với các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã hy sinh tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Tại Chương trình An sinh xã hội "Hùng thiêng đất mẹ", đồng chí Đinh Thế Huynh và đồng chí Nguyễn Văn Bình đã trao quà tri ân và nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Các ngân hàng thương mại đã hỗ trợ 100 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Trị thực hiện công tác an sinh xã hội. Số tiền này được tập trung xây nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo và xây dựng các công trình y tế, giáo dục. Bên cạnh đó, dành một phần kinh phí tiếp tục tôn tạo, nâng cấp Thành Cổ Quảng Trị, Khu di tích đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải và xây dựng Nhà tưởng niệm những người lính đã hy sinh tại cao điểm 689 Khe Sanh, huyện Hướng Hóa.

Các ngân hàng thương mại đã hỗ trợ 100 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Trị thực hiện công tác an sinh xã hội

Đồng hành với phong trào đền ơn đáp nghĩa, thể hiện sự tri ân đối với những hi sinh, mất mát của những người con Quảng Trị, hưởng ứng sự vận động của Đảng, Nhà nước chung tay chăm lo tốt hơn cho cuộc sống các gia đình thương binh, liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong năm 2015, ngành Ngân hàng sẽ hỗ trợ việc xây dựng mới và sửa chữa gần 500 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều nhà tài trợ đã góp công của cùng tấm lòng của mình đến những người đã cống hiến một phần cuộc đời mình cho Tổ Quốc.

Tại chương trình, Ban Tổ chức trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ, trong đó có Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt .

Đồng chí Đinh Thế Huynh và Nguyễn Văn Bình trao quà tri ân cho 10 gia đình chính sách.

Tích cực hưởng ứng chủ trương đó, cán bộ, viên chức ngành Ngân hàng bằng những việc làm thiết thực đã chủ động triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội trên khắp cả nước, trong đó, có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên cả nước. Cụ thể, trong 4 năm (2010-2014), ngành Ngân hàng đã dành 343,5 tỷ đồng cho các hoạt động tri ân đối với người có công trên toàn quốc. Riêng đối với tỉnh Quảng Trị, từ năm 2010 đến năm 2014, Ngành đã tài trợ tổng số tiền gần 230 tỷ đồng hỗ trợ cho lĩnh vực giáo dục, y tế, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng công trình tưởng niệm,...

Cùng ngày, đồng chí Đinh Thế Huynh cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và tỉnh Quảng Trị đã đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Triệu Phong để tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Bình luận (1)

Đêm qua19/7/2015.VTV1 truyền hifng trục tiếp " HÙNG THIÊN ĐẤT MẸ" Tôi xúc động vô cùng với hai người bộ đội lên sân khấu nhận tấm hình kỷ niệm được một phóng viên chiến trường chụp cách đây 40 năm trước tại Quảng Trị,trong lúc đang chiến đấu.Nhưng đặc biệt hơn là người phụ nữ nhận lại " tấm chăn dù" của chồng mình gửi lại cho đồng đội trước giờ ra trận và đã hy sinh kèm theo lời gửi gắm trăn trối với dồng đội.Sau khi xem tôi không cầm được nước mắt và tự bạch lòng mình qua trang facebook cá nhân ngay trong đêm

Bùi tá Vinh - Chủ Nhật, 19/07/2015, 20:33 Trả lời | Thích
Lên đầu trang