Hướng về Đại tướng ngày Tết Độc lập

Thứ Tư, 02/09/2015 22:06  | Hoàng Quân

|

(CAO) Tại nơi yên nghỉ và quê nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hàng vạn người đã đến dâng hương hoa, tưởng nhớ vị đại tướng kính yêu cùng các lễ hội mừng ngày Tết Độc lập 2-9.

Mới từ mờ sáng 2-9, tại khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) đã có hàng vạn người từ mọi miền Tổ quốc đổ về viếng mộ, dâng hương, hoa tưởng nhớ Đại tướng đang yên nghỉ nơi đây.

Từng đoàn người ngay ngắn dưới sự hướng dẫn của bộ đội biên phòng đã lên dâng hoa, thắp hương lên mộ Đại tướng.Quanh mộ Đại tướng đầy ắp những bó hoa tươi của người dân từ mọi miền Tổ quốc. 

Đông đảo người dân đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân ngày Quốc khánh - Ảnh: Hoàng Quân

Theo thống kê sơ bộ, từ lúc Đại tướng yên nghỉ (tháng 10-2013) đến nay, đã có hơn 2,7 triệu lượt khách đến viếng mộ. Trong dịp lễ, bình quân mỗi ngày có khoảng 250 đoàn với khoảng 7 – 8 nghìn người viếng mộ Đại tướng; riêng ngày 2-9, có khoảng 8 – 10 nghìn người.

Tại huyện Lệ Thủy - quê nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp, có nhiều hoạt động mừng Tết Độc lập như chương trình hội chợ, triển lãm; văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi, lành mạnh; những việc làm thiết thực, đền ơn đáp nghĩa... Tết Độc lập ở Lệ Thủy được xem là lễ tết quan trọng nhất trong năm.

Người Lệ Thủy dù ai ở đâu xa, bận việc cũng đều về quê để gặp gỡ, sum họp, vui lễ hội… Vì thế mới có câu ca: “Dù ai đi Tây về Đông/ Mùng 2 tháng 9 cũng mong về nhà/ Về nhà xem hội quê ta/ Dưới sông bơi trải, nhà nhà cờ bay”. 

Những bó hoa được đặt bên mộ Đại tướng - Ảnh: Hoàng Quân

Tết Độc lập năm nào cũng diễn ra lễ hội bơi, đua thuyền. Đây là món ăn tinh thần không thể thiếu của người Lệ Thủy, đã trở thành thương hiệu ở miền Trung và cả nước. Sông Kiến Giang vốn yên bình bỗng “dậy sóng” trong những ngày này.

“Rừng người” với hàng vạn người đứng trên bờ hò reo cổ vũ hăng say. Các tay đua vốn là những người dân bình dị, quanh năm lam lũ làm ăn để rồi đến ngày hội đã làm chủ tay chèo, cống hiến cho khán giả sự hăng say, nhiệt tình trên đường đua, bơi. Sau đó, các tay đua lại trở về với việc đồng ruộng, chợ búa, làm thuê… 

Sôi nổi lễ hội đua thuyền trên sông Kiến Giang - Ảnh: Hoàng Quân

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những lần về quê vào ngày Tết Độc lập thường đến lễ hội, trò chuyện thân mật cùng người dân và cổ vũ cho thuyền của làng, xã mình. Đại tướng căn dặn bà con gìn giữ truyền thống cách mạng, giữ gìn ngày Tết Độc lập. 

Không khí đua thuyền sôi nổi - Ảnh: Hoàng Quân

Nhớ lời Đại tướng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương hàng năm tổ chức thật tốt lễ hội đua, bơi thuyền để cầu cho mưa thuận gió hòa, an cư lạc nghiệp; tạo thêm sức mạnh, động lực cho người dân; thực hiện công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, xây dựng quê hương giàu mạnh, nhà nhà đầm ấm, hạnh phúc…

Bình luận (0)

Lên đầu trang