TPHCM: Đẩy nhanh việc mua và tiêm vắc xin COVID-19 cho người dân

Thứ Ba, 15/06/2021 21:19

|

(CAO) Chiều 15/6, đã diễn ra cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TPHCM. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại cuộc họp. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP)

60 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP dương tính

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh đã thông tin về kết quả điều tra, giám sát các trường hợp tiếp xúc hoặc liên quan đến bệnh nhân dương tính mới và nghi ngờ dương tính. Giám đốc Sở Y tế thông tin, tại chuỗi dịch Điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng, phát hiện từ ngày 26/5 đến nay có tổng cộng 476 trường hợp dương tính. Tính riêng từ 6 giờ ngày 14/6 đến 6 giờ ngày 15/6 phát hiện 4 trường hợp (đều trong khu cách ly tập trung).

Đối với chuỗi Hnam Mobile (654 Lê Hồng Phong, Quận 10), phát hiện ngày 12/6/2021 qua việc tầm soát 2 bệnh nhân khám sàng lọc tại bệnh viện Vạn Hạnh, là nhân viên của công ty. Đang tiếp tục tích cực điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần của chuỗi này.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, qua phát hiện 1 trường hợp nhân viên y tế dương tính SARS-CoV-2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã điều tra truy vết, xét nghiệm và phát hiện 60 nhân viên dương tính. Qua xét nghiệm 107 trường hợp F1, phát hiện thêm 7 ca dương tính.

Về chuỗi dịch tại ấp Tân Thới 3, Tân Hiệp, Hóc Môn, phát hiện ngày 11/6 qua 1 nhân viên Khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi đồng 1 được khám sàng lọc tại Bệnh viện Xuyên Á. Qua truy vết đã phát hiện thêm 21 bệnh nhân nữa cùng ấp. Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tổ chức xét nghiệm toàn bộ nhân viên, không phát hiện thêm người bệnh.

Liên quan đến chuỗi dịch tại quán bánh canh ở Quận 3, phát hiện từ ngày 21/5 đến nay có tổng cộng 7 trường hợp dương tính. Ca cuối cùng ghi nhận vào ngày 2/6/2021. Có 2 ca dương tính (F2) đã được cách ly tập trung từ ngày 14/6 do đó không có khả năng lây nhiễm.

Cùng với đó, chuỗi dịch Xưởng cơ khí Hóc Môn, phát hiện từ ngày 8/6 đến nay có tổng cộng 51 trường hợp dương tính. Ca cuối cùng được ghi nhận vào ngày 11/6. Chuỗi dịch chung cư Ehome, phát hiện từ ngày 5/6 đến nay có tổng cộng 59 trường hợp dương tính. Ca cuối cùng được ghi nhận vào ngày 11/6. Chuỗi dịch tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, phát hiện từ ngày 2/6 đến nay có tổng cộng 8 trường hợp dương tính. Ca cuối cùng ghi nhận vào ngày 10/6/2021. Chuỗi dịch tại ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, Hóc Môn, phát hiện từ ngày 5/6 đến nay có tổng cộng 11 trường hợp dương tính. Ca cuối cùng ghi nhận vào ngày 11/6.

Chuỗi dịch Công ty Kim Minh (Phường 13, Quận 5), phát hiện từ ngày 10/6 đến nay có tổng cộng 27 trường hợp dương tính. Ca cuối cùng ghi nhận vào ngày 11/6. Chuỗi dịch trong công ty ở Quận 3, phát hiện từ ngày 18/5 đến nay có tổng cộng 4 trường hợp dương tính. Ca cuối cùng ghi nhận vào ngày 8/6/2021. Chuỗi dịch Bệnh viện quận Tân Phú, phát hiện từ ngày 30/5 đến nay có tổng cộng 14 trường hợp dương tính. Ca cuối cùng được ghi nhận vào ngày 10/6/2021. Chung cư Phú Thọ, Phường 15, Quận 11, có tổng cộng 6 ca dương tính; ca cuối cùng phát hiện vào ngày 10/6.

Về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, đại diện Sở Y tế TP cho biết, TP sẽ tăng cường điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để, xét nghiệm mở rộng các khu vực có nguy cơ cao để tìm kiếm nguồn lây. Đẩy mạnh giám sát, phòng, chống dịch COVID-19 trong khu công nghiệp, sân bay, bến cảng. Một trong những biện pháp quan trọng là tiếp tục siết chặt công tác phân luồng, sàng lọc người bệnh đến thăm khám và điều trị, đặc biệt lưu ý kiểm tra yếu tố dịch tễ, sàng lọc kỹ người đến từ những nơi có ghi nhận ca nhiễm COVID-19, người có triệu chứng nghi ngờ... Cùng với đảm bảo năng lực và chất lượng cách ly tập trung là tăng cường năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2.

Các đại biểu tham dự cuộc họp. (Ảnh: Đan Như)

Quyết tâm và đồng lòng để sớm đẩy lùi dịch bệnh

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, hiện nay dù dịch bệnh vẫn đang trong tầm kiểm soát của TP nhưng diễn biến lại rất phức tạp và khó lường, nhất là vẫn còn một số trường hợp dương tính với SARS - CoV - 2 chưa rõ nguồn lây. Vì vậy, 2 tuần tới tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội sẽ là thời gian để TP tập trung, quyết tâm khống chế được dịch bệnh.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, các Sở - ngành, quận - huyện luôn đặt công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách nhất trong giai đoạn hiện nay. Nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng để sớm khống chế thành công, đẩy lùi dịch bệnh, vì sức khỏe của người dân, vì sự phát triển của TP.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID - 19, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các sở/ngành, quận/huyện thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội toàn TP theo nội dung Chỉ thị số 15 của Chính phủ. Sau một tuần, tùy diễn biến dịch bệnh và mức độ kiểm soát để quyết định một số khu vực tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc theo Chỉ thị 19 của Chính phủ. Nỗ lực tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch của TP.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu, UBND các quận/huyện, TP Thủ Đức cần chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành triển khai các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện “mục tiêu kép” ở địa bàn phụ trách trên tinh thần và các chỉ đạo của Thành phố. Đồng thời thảo luận và đề xuất với UBND TP các giải pháp sát với diễn biến của dịch bệnh.

Đối với ngành Y tế TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, tầm soát và xét nghiệm rộng trong cộng đồng đối với các chuỗi lây nhiễm chưa xác định nguồn lây. Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đối với các chuỗi lây nhiễm vừa phát hiện và tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao trên địa bàn.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tăng cường giám sát, tầm soát tại những nơi có nguy cơ cao (hành khách và tổ bay ở các chuyến bay quốc tế, chuyến bay quốc nội, tàu lửa, hàng hải; trường hợp sau xuất viện, sau cách ly tập trung; nhóm nguy cơ trong bệnh viện; nhân viên sân bay; chuyên gia nhập cảnh;…).

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Công thương chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các siêu thị, chợ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là yêu cầu 5K; đảm bảo cung ứng đủ lương thực - thực phẩm thiết yếu cho người dân trong điều kiện an toàn phòng dịch.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị, Tổ mua và tiêm vắc xin TP tiếp tục thực hiện các bước để đẩy nhanh việc mua và tiêm vắc xin cho người dân TPHCM. Xây dựng và công khai kế hoạch cụ thể về số lượng tiếp nhận, đối tượng và thời gian tiêm vắc xin đối với số lượng vắc xin được Trung ương hỗ trợ cho TPHCM trong tất cả các đợt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang