Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh liên quan cô gái ở Đà Nẵng về Huế

Thứ Ba, 17/08/2021 17:16

|

(CAO) Công an vừa khởi tố vụ án xảy ra tại xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) liên quan đến cô gái 21 tuổi đi từ Đà Nẵng về sau đó xuất hiện chùm ca nhiễm Covid-19 với 6 dương tính.

Ngày 17-8, Công an huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) thông tin, đã khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của những người có liên quan.

Trước đó, tại xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc) phát hiện chùm 6 ca dương tính với Covid-19 (trong số 52 ca dương tính tại Thừa Thiên Huế trong ngày 15-8).

Chùm dương tính này được ghi nhận từ cô gái P.T.T.T. (SN 2000; ngụ thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy). Ngày 24-7, T. từ Đà Nẵng đi xe máy về nhà, được đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng thuộc Đại học Huế, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy.

Hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày với 4 lần xét nghiệm âm tính, T. phải tự cách ly, theo dõi tại nhà. Tuy nhiên đến ngày 14-8, T. có biểu hiện sốt, ho nên được Trung tâm y tế huyện Phú Lộc khám sàng lọc; test nhanh cho kết quả dương tính với Covid-19.

Qua truy vết: T. sau khi về nhà đã không chấp hành cách ly theo dõi y tế tại nhà mà đã tiếp xúc với nhiều người, có đến 49 trường hợp F1. Lúc 16 giờ ngày 11-8, T. đến quán ăn vặt Na Nô (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc); ngày 12-8, đến đám giỗ tại thôn Phước Hưng (xã Lộc Thủy); ngày 14-8, dự đám giỗ tại thôn Phú Cường Xuyên (xã Lộc Thủy)...

Các trường hợp dương tính khác đều là người thân T gồm: bố P.R. (SN 1970); chị N.T.P. (SN 1995) và 3 người cháu: P.V.H. (SN 2010) – cháu chị T.; P.V.C. (SN 2012); L.K.T.K. (SN 2021).

Hành vi làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người khác có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Người vi phạm có thể bị xử phạt hình phạt tù cao nhất đến 12 năm tù.

Ngày 15-8, UBND huyện Phú Lộc ra quyết định tạm đình chỉ công tác ông Nguyễn Văn Hoàng - Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy trong 15 ngày do chỉ đạo công tác giám sát y tế tại nhà các trường hợp sau cách ly tập trung không nghiêm, để xảy ra nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cũng ra quyết định về việc giãn cách xã hội đối với thôn Phước Hưng và thôn Phú Cường Xuyên (xã Lộc Thủy) từ 6 giờ ngày 15-8 theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới.

Quảng Nam khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh Covid-19

Chiều 17-8, Công an huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam xác nhận, đơn vị đã khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho người khác.

Trước đó, chiều 16-8, huyện Thăng Bình thông tin có thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Người phụ nữ dương tính (29 tuổi, trú thôn Liễu Trì, xã Bình Nguyên), buôn bán tại chợ đầu mối Hòa Cường, TP Đà Nẵng.

Khu vực phong tỏa người phụ nữ ở xã Bình Nguyên dương tính Covid-19.

Theo điều tra dịch tễ, từ ngày 24-7 đến 11-8, bệnh nhân buôn bán rau quả tại chợ đầu mối Hòa Cường. Sáng 12-8, bệnh nhân được test nhanh tại chợ đầu mối Hòa Cường và có kết quả âm tính. Khoảng 11 giờ cùng ngày, bệnh nhân đi xe máy về nhà, khi gần đến chốt kiểm dịch thì đi vào đường tránh nhỏ, không khai báo y tế tại chốt.

Khoảng 12 giờ 30 ngày 12-8, bệnh nhân về đến nhà tại tổ 2, thôn Liễu Trì và tự cách ly tại nhà, không đến trạm y tế để khai báo y tế. Bệnh nhân khai từ trưa 12/8 đến 15/8 tự cách ly tại nhà, chỉ tiếp xúc với 4 người thân trong gia đình (ba, mẹ, chồng, con) và không đi ra khỏi nhà.

Sáng 15-8, bệnh nhân cùng chồng đến Bệnh viện Thăng Hoa thực hiện test nhanh sau khi có triệu chứng ho có đờm, đau mỏi lưng, kết quả dương tính. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang