Kỷ niệm 101 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2018):

Không thể phủ nhận giá trị của Cách mạng Tháng Mười Nga

Thứ Tư, 07/11/2018 10:09

|

(CAO) Năm 1917, khi cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga nổ ra, nhà báo người Mỹ là John Reed chứng kiến toàn bộ cuộc cách mạng này và sau đó ông đã viết tác phẩm nổi tiếng với tên gọi “Mười ngày rung chuyển thế giới”.

Đã hơn 100 năm trôi qua, những giá trị vĩnh hằng của cuộc cách mạng này vẫn đang có sức thu hút mãnh liệt đối với hàng tỷ người trên hành tinh.

Chủ nghĩa Cộng sản chính thức ra đời năm 1848 bằng dấu mốc ra đời của bản tuyên ngôn bất hủ: Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản. Cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới là Công xã Paris năm 1871, tuy nhiên nó đã nhanh chóng bị giai cấp tư sản bóp chết. Phải đến Cách mạng Tháng Mười Nga, những tư tưởng vĩ đại của Mác - Ănghen về giải phóng con người mới chính thức trở thành hiện thực.

Lãnh tụ Đảng Bolshevich V. I. Lenin tuyên bố thành lập chính quyền Xô Viết tại Đại hội Xô Viết toàn Nga ngày 7-11-1917 tại điện Smolnya, ngay sau khi chiếm Cung điện mùa Đông. Ảnh tư liệu

Năm 2007, kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, ngài X.Mirônov, Chủ tịch Thượng viện Nga trong bài viết ngày 31-10- 2007 trên tờ Báo Nga đã viết: Đại thi hào Nga Puskin trong thư gửi Chadayep (một nhà tư tưởng và chính luận Nga) từng viết: dẫu trong đời sống nước Nga có nhiều vấn đề làm nhà thơ đau buồn, thậm chí bị xúc phạm, nhưng không vì bất kỳ điều gì trên thế giới này mà nhà thơ “muốn thay đổi Tổ quốc, hay muốn có những trang sử khác với lịch sử của tổ tiên”. Nên chăng, chúng ta cần có một thái độ như vậy đối với Cách mạng Tháng Mười 1917 và toàn bộ thời kỳ Xô-viết sau đó.

Ngài X.Mirônov cũng cho rằng “Hòa bình cho các dân tộc”, “Ruộng đất cho nông dân”, “Bánh mỳ cho người đói”, “Tự do cho người nô lệ”... Ai có thể nói tự thân những câu khẩu hiệu phản ánh nhu cầu của đại đa số quần chúng này lại không đúng và thấu đạo lý?

Không thể không nói thêm: Người Nga hôm nay vẫn luôn bày tỏ, vẫn tin vào CNXH, họ đồng loạt ký vào lời kêu gọi giữ thi hài Lênin trong Quảng trường Đỏ, để chiến hạm Rạng Đông tiếp tục neo đậu trên sông Neva, để những ngôi sao đỏ vẫn sáng trên những ngọn tháp Điện Cremli, biểu tượng Búa liềm còn mãi trên ngọn cờ Chiến thắng...”.

Một cuộc thăm dò dư luận được tổ chức vào ngày 12-1-2008 của Trung tâm Phân tích Levada đã cho thấy: 57% số người dân Nga được hỏi ý kiến cho rằng: Cách mạng Tháng Mười Nga đã đem lại lợi ích cho nhân dân Nga. 26% người được hỏi tin tưởng: cách mạng đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử nước Nga. 31% cho rằng Cách mạng đem đến sự nhảy vọt cho nền kinh tế và xã hội Nga.

Trong khi đó, số người cho rằng Cách mạng Tháng Mười kìm hãm sự phát triển của nhân dân chỉ có 16%. Những người cho Cách mạng tháng Mười Nga là một tai họa đối với họ chỉ có 15%. Nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, ngày 6-12-2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh chính phủ về việc tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm cuộc Cách mạng Nga, Bộ Văn hóa Nga có trách nhiệm tổ chức các sự kiện kỷ niệm nhân dịp này.

Trên trang mạng chính thức của mình, nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (2017), Đảng Cộng sản Liên bang Nga ra tuyên bố: Các sự kiện trong tháng 10 năm 1917 không chỉ làm rung chuyển thế giới bởi quy mô và độ hùng vĩ tuyệt vời của nó, mà còn đặt nền móng cho sự duy trì, phát triển ổn định và tiến bộ của thế giới, hướng tới sự chấm dứt nạn bóc lột giữa con người với con người, xây dựng một xã hội công bằng và chủ nghĩa xã hội.

Bằng cách đưa ra những giải pháp cho những thách thức đáng gờm của thế kỷ 20 (thông qua hiện thân là Liên bang Xô viết), Cách mạng Tháng Mười vĩ đại đã chứng minh cho thế giới sức sống của chủ nghĩa xã hội. Cách mạng Tháng Mười đã biến một cuộc chiến tranh đế quốc thành một cuộc đấu tranh chống lại sự đàn áp, đánh dấu sự khởi đầu của một phong trào quần chúng vì chủ nghĩa xã hội ở các nơi khác nhau của thế giới.

Lịch sử thế giới trước khi Cách mạng Tháng Mười Nga nổ ra đã từng diễn ra rất nhiều các cuộc cách mạng lớn. Thế nhưng cuối cùng cái mà các cuộc cách mạng ấy đem lại chỉ là cách chuyển từ hình thức bóc lột này sang hình thức bóc lột khác. Cách mạng Tháng Mười Nga khác về bản chất hoàn toàn so với các cuộc cách mạng trước đó bởi nó xóa bỏ và thủ tiêu tất cả mọi hình thức bóc lột. Nhân loại sẽ không bao giờ quên ơn đối với Cách mạng Tháng Mười Nga. Chính Cách mạng Tháng Mười Nga đã làm biến chuyển cục diện thế giới, làm cho chủ nghĩa đế quốc phải điều chỉnh và thay đổi.

Những ai đã đọc “Túp lều Bác Tôm” hẳn không thể nào cầm nổi nước mắt trước số phận của những người nô lệ dưới chủ nghĩa đế quốc. Từ khi chủ nghĩa tư bản ra đời và phát triển thành chủ nghĩa đế quốc, nhân loại đã phải gánh chịu vô vàn đau thương, tang tóc mà nó gây ra.

Trong bối cảnh ấy, những con người nhưng không được quyền làm người, bị đối xử như súc vật, bị mua đi bán lại, sống một cuộc đời cùng khổ tối tăm trước sự bóc lột tàn bạo, dã man của chủ nghĩa đế quốc. Chủ nghĩa đế quốc cũng chính là kẻ đầu sỏ đã gây ra bao cuộc chiến tranh xâm chiếm thuộc địa, tranh giành thị trường, gây ra cái chết của hàng trăm triệu người.

Cách mạng Tháng Mười Nga là cuộc cách mạng lần đầu tiên trên thế giới đã giành chính quyền về tay nhân dân lao động; xóa bỏ chế độ người bóc lột người; xây dựng xã hội công bằng, dân chủ. Đối với nhân dân Việt Nam, dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin và Cách mạng Tháng Mười Nga, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy ở đây “Cẩm nang thần kỳ” là con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam...

Chừng nào thế giới vẫn còn đầy rẫy bất công, chừng nào mà những người lao động vẫn còn bị bóc lột và đối xử tàn tệ, khi ấy, lý tưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn còn nguyên giá trị. Thế giới sẽ tiếp tục đổi thay, nhưng lý tưởng cao đẹp mà Cách mạng Tháng Mười Nga vạch ra hơn 100 năm trước vẫn là khát vọng, là ước mơ cháy bỏng của loài người, vẫn sống mãi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang