Lâm Đồng họp khẩn vì 1 ca COVID-19 đến Đà Lạt từ 2-5/5, tìm người đến 10 địa điểm

Thứ Bảy, 08/05/2021 22:50

|

(CAO) Chiều nay, 8/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng họp khẩn dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp.​

Cuộc họp khẩn liên quan đến bệnh nhân Covid-19 số 3141 ở Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh có kết quả dương tính vào ngày 7/5, trước đó, có đến du lịch tại Đà Lạt – Lâm Đồng từ ngày 2 -5/5. Hiện, ngành chức năng đã nắm được thông tin 10 địa điểm bệnh nhân đã đến tham quan, lưu trú và đã truy vết được 179 trường hợp F1 đang cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận cho biết: Ngay khi nhận được thông tin phản hồi về ca bệnh Covid-19 từ Bắc Ninh, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Đà Lạt và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tổ chức 10 tổ truy vết, để khai thác thông tin dịch tễ, lấy mẫu tại chỗ để xét nghiệm SARS-CoV-2 và tư vấn cho các trường hợp F1, cách ly y tế tại Bệnh xá H32.

Tổ chức 2 đội khử khuẩn nơi lưu trú (Khách sạn Hoàng Quân - 9/1 Nguyễn Văn Cừ, Đà Lạt) và các địa điểm bệnh nhân Covid-19 đã đến tham quan.

Tổ chức 3 đội vận chuyển các F1 về cơ sở cách ly tập trung Bệnh xá H32, Trung đoàn 994 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Giám đốc Sở Y tế tỉnh xin chủ trương của tỉnh về biện pháp cách ly y tế phù hợp tại Chùa Linh Phước (Trại Mát) đối với 23 trường hợp F1 ở chùa này.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng họp khẩn vào chiều 8/5

Ông Tôn Thiện San - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt báo cáo tình hình đến thời điểm hiện tại, các ngành chức năng đã phối hợp thần tốc truy vết được 179 trường hợp F1. Đây là các trường hợp mới truy vết được tại các địa điểm như: Nông trại Chó Puppy Farm, Khách sạn Hoàng Quân và 2 quán cà phê với 76 trường hợp F1 và 23 trường hợp F1 ở Chùa Linh Phước (Trại Mát, Đà Lạt).

Ngành chức năng đang chuẩn bị tiến hành khử khuẩn các địa điểm này. Phương án cách ly tập trung tại chỗ đối với Chùa Linh Phước, UBND TP Đà sẽ hỗ trợ công tác hậu cần. Chưa kể taxi, chợ đêm, quảng trường... những nơi này chưa truy vết được người có tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 ở Bắc Ninh nên cần truyền thông thông báo rộng rãi cho Nhân dân biết để chủ động khai báo y tế, theo dõi sức khỏe.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận phát biểu chỉ đạo: Đề nghị Ban Chỉ đạo có dự báo tình hình và kịch bản cụ thể phải tiên lượng trước nguy cơ ảnh hưởng của ca bệnh Covid-19 ở Bắc Ninh đối với Đà Lạt – Lâm Đồng. Dự báo tình hình hết sức phức tạp, trước mắt có giải pháp ngay để quản lý chặt chẽ các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh nhân Covid-19 ở Bắc Ninh.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh nắm chắc thông tin cụ thể từ ca F0; khoanh vùng, khử khuẩn ngay tại chỗ. Kiểm tra lại thông tin dịch tễ và mở rộng truy vết. Áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp và điều tra, truy vết, phân loại F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm F1 theo quy định. Kích hoạt toàn bộ hệ thống, lên phương án sẵn sàng phòng chống dịch Covid-19, các sơ sở cách ly sẵn sàng để tiếp nhận.

Với tinh thần bình tĩnh, vừa chống vừa phòng dịch, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Chỉ đạo phải thông báo ngay lịch trình ca bệnh Covid-19 này để người dân biết chủ động khai báo y tế, đặc biệt trên mạng xã hội. Khoanh vùng và khử khuẩn những nơi bệnh nhân đã đến trên địa bàn. Phân loại và cách ly ngay các trường hợp có liên quan để phòng ngừa dịch.

Phải kích hoạt tất cả các khu cách ly tập trung, trên tinh thần lấp đầy và có phương án cách ly nhiều hơn, nhất là tận dụng cơ sở cách ly tại các trường học. Yêu cầu Ban Chỉ đạo thông báo cho học sinh, sinh viên nghỉ học để kiểm soát tình hình dịch bệnh; cấm tất cả các dịch vụ không thiết yếu; tiếp tục thực hiện nghiêm 5K, đặc biệt chú ý 5K trong tiếp xúc bầu cử sắp tới.

Đồng thời, phải truy vết các trường hợp lái xe taxi có tiếp xúc với ca bệnh Covid-19 do bệnh nhân không nhớ rõ, cần khai thác lại thông tin từ bệnh nhân và có thông báo rộng rãi taxi đón, đưa bệnh nhân tại địa điểm nào, khung giờ nào để kịp thời khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm.

Nghiên cứu lại kịch bản chống dịch để ứng phó, Ban Chỉ đạo phân công cụ thể từng thành viên chịu trách nhiệm, từng ngành, địa phương và lên kịch bản cụ thể cho từng giai đoạn chống dịch trong tình hình hiện nay.

Sau khi nghe ý kiến của của lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND TP Đà Lạt, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phan Văn Đa về các giải pháp cấp bách ứng phó với ca bệnh Covid-19 ở Bắc Ninh có liên quan yếu tố dịch tễ tại Đà Lạt – Lâm Đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kết luận: Tiếp tục kết nối khai thác thông tin từ bênh nhân Covid-19 ở Bắc Ninh để mở rộng công tác truy vết.

Thông báo công khai, rộng rãi cho Nhân dân được biết các địa điểm ca bệnh đã đến, tiếp xúc để người dân tự giác, chủ động khai báo y tế nhằm kịp thời phát hiện, truy vết các trường hợp F1, F2, F3. Kích hoạt các khu cách ly tập trung, trước mắt 3 cơ sở cách ly tập trung tại Đà Lạt, Đức Trọng và Bảo Lộc để phục vụ công tác tiếp nhận cách ly tập trung, tinh thần lấp đầy từng cơ sở, không dàn trải.

Tỉnh sẽ phối hợp với địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát các điều kiện đảm bảo an toàn khu cách ly tập trung. Hạn chế tụ tập đông người, khuyến cáo khách du lịch hạn chế đến Đà Lạt – Lâm Đồng vào thời điểm này.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận báo cáo nhanh các mốc dịch tễ của bệnh nhân N.B.V (bệnh nhân Covid-19 số 3141) ở Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh có kết quả dương tính vào ngày 7/5.

Qua khai thác yếu tố dịch tễ, bệnh nhân này trước đó có đi du lịch tại Đà Lạt - Lâm Đồng. Ngành y tế Lâm Đồng truy vết các ca tiếp xúc từ ngày 2/5 đến ngày 7/5.

Trong gần 3 ngày ở Đà Lạt, bệnh nhân này đã khai báo các mốc dịch tễ nhớ được tại 10 địa điểm mà bệnh nhân đã lưu trú và tham quan, sử dụng các dịch vụ, cụ thể như sau:

- Vườn Ánh sáng (địa chỉ 222B Mai Anh Đào, Phường 8, Đà Lạt), thời gian 17 giờ ngày 3/5

- Nông trại Chó Puppy Farm (Phường 7, Đà Lạt) chiều 3/5

- Trại Cừu Phường 7, Đà Lạt chiều 3/5

- Cà phê Thiên Mộc Trinh (Đống Đa, Phường 3, Đà Lạt) vào chiều 4/5

- Quảng trường Lâm Viên vào chiều 4/5

- Chùa Linh Phước (Trại Mát, Đà Lạt) sáng 4/5

- Chợ Đêm TP Đà Lạt tối 4/5

- Golf Đà Lạt Café (14 Đống Đa, Phường 3 Đà Lạt) chiều 4/5

- Lưu trú tại Khách sạn Hoàng Quân (9/1 Nguyễn Văn Cừ, Phường 4, Đà Lạt), thời gian từ 20 giờ ngày 2/5 đến 8 giờ 30 ngày 5/5

- Sau đó, bệnh nhân đi chuyến bay VN1572 ghế 36G, 36F lúc 8 giờ 30 ngày 5/5 từ Đà Lạt về Hà Nội.

Qua truy vết bước đầu, ngành chức năng đã xác định 179 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân Covid-19 ở Bắc Ninh. Hiện, 179 trường hợp này đã được ngành chức năng áp dụng hình thức cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng đề nghị người dân đến các địa điểm này vào các mốc thời gian trên chủ động đến các cơ sở y tế gần nhất khai báo y tế để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe và có các biện pháp phòng dịch hiệu quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang