Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Lấy sự hài lòng của nhân dân là thước đo kết quả lãnh đạo của Đảng

Thứ Bảy, 01/02/2020 16:21  | Lê Ngân

|

(CAO) Sáng 1-2, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM trang trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2020); lễ trao Huy hiệu 75 năm, 70 năm, 65 năm tuổi Đảng.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM...

 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh Đảng bộ và Nhân dân TPHCM đời đời ghi lòng tạc dạ công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu; bày tỏ sự tri ân, biết ơn vô hạn sự cống hiến to lớn của các thế hệ cách mạng đi trước, sự hy sinh vô bờ bến của các mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ Liệt sĩ, của đồng bào, chiến sĩ cả nước, của nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM cho độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc, vì cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân.

Ôn lại lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam trong 90 năm qua, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Đảng Cộng sản Viêt Nam ra đời chấm dứt sự bế tắc về đường lối cứu nước, mà trước đó các nhà yêu nước, các bậc chí sĩ cùng nhân dân vùng lên tiến hành nhiều cuộc khởi nghĩa, nhiều cuộc đấu tranh quật khởi, anh dũng, nhưng đều không thành công. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời gánh vác trách nhiệm lịch sử, thực hiện sứ mệnh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người.

Từ khi ra đời năm 1930 cho đến nay, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và giành được những thắng lợi vĩ đại trong thời kỳ đấu tranh giành chính quyền (1930 - 1945); bảo vệ và phát triển thành quả Cách mạng Tháng Tám; tiến hành 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (1945 - 1975) và tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa trên cả nước, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước từ năm 1975 đến nay.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, tự hào về những trang sử vàng của Đảng, chúng ta cũng có quyền tự hào về Đảng bộ TPHCM - một Đảng bộ kiên trung, sáng tạo với 90 năm hoạt động, chiến đấu, trưởng thành dưới lá cờ vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng bộ Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định từ khi được thành lập đã kiên cường đấu tranh (giai đoạn 1930 - 1975) góp phần xứng đáng vào cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày 2/7/1976, TP chính thức, vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM có quá trình 45 năm năng động, sáng tạo, đoàn kết, nghĩa tình, phấn đấu với quyết tâm cao độ để xây dựng, bảo vệ và phát triển TP, xứng đáng với vinh dự là TP mang tên Bác, TP Anh hùng. TP đã nhạy bén, bản lĩnh, năng động, sáng tạo, bám sát thực tiễn để vận dụng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng.

Từ những thực tiễn sinh động của TP để góp phần quan trọng cùng Trung ương dần chuyển từ cơ chế, chính sách quản lý kinh tế kế hoạch hóa tập trung, quan liêu bao cấp, chuyển sang cơ chế quản lý kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Có thể nói, TPHCM là trung tâm kinh tế lớn nhất, với năng suất lao động cao nhất, trung tâm sáng tạo lớn của cả nước. Cùng với phát triển kinh tế, các phong trào hoạt động trên lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được TP quan tâm thực hiện với nhiều mô hình sáng tạo, thực sự hướng về nhân dân, phát huy truyền thống nhân ái, nghĩa tình của người dân TP.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, luôn được chú trọng, kiên trì thực hiện; không ngừng đổi mới, sáng tạo phương thức lãnh đạo, đảm bảo vai trò lãnh đạo, nâng cao năng lực và hiệu quả lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và toàn xã hội, không ngừng gắn bó chặt chẽ với nhân dân.

Trải qua các thời kỳ và giai đoạn cách mạng, Đảng bộ TP luôn ý thức sâu sắc về vấn đề cốt tử này. Vì vậy lúc thuận lợi cũng như khi gặp khó khăn, thách thức luôn quán triệt, cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo đường lối, các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn sinh động của TP, nên đã được Nhân dân đồng tình ủng hộ thực hiện.

“Thực tiễn đã chỉ ra rằng khi đội ngũ cán bộ, đảng viên, giữ vững mối quan hệ mật thiết với nhân dân đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết sẽ tạo được niềm tin của nhân dân”. - đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Bí thư Thành ủy cũng thẳng thắn nhìn nhận, 90 năm qua, Đảng bộ TP đã lãnh đạo nhân dân đạt được nhiều thành tựu to lớn; tuy nhiên, với vị trí, vai trò và tiềm năng của TP, cũng như đòi hỏi sự phát triển của các TP trong khu vực, thì vẫn còn nhiều điều trăn trở trước những khó khăn và cả những hạn chế, yếu kém.

Đó là năng lực cạnh tranh của kinh tế TP; vấn đề quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị; tình trạng ngập nước; ùn tắc giao thông; chất lượng nguồn nhân lực; an toàn vệ sinh thực phẩm; hạn chế trong hành chính,… Một bộ phận cán bộ, đảng viên nói không đi đôi với làm; quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cá nhân chủ nghĩa.

Công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở một số nơi còn nể nang, chậm phát hiện, đấu tranh ngăn ngừa những biểu hiện, dấu hiệu vi phạm của cán bộ, đảng viên. Cần phát huy tốt vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong giám sát hoạt động của Đảng, cấp ủy các cấp, giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

“Ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng ta, của Đảng bộ và nhân dân TPHCM để thế hệ hôm nay thấy rõ trách nhiệm của mình, là động lực phát triển TP, xứng đáng với vinh dự TP mang tên Bác Hồ, TP Anh hùng” - đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn của TP là không ngừng chăm lo tạo dựng niềm tin của nhân dân, hết lòng, hết sức chăm lo đời sống Nhân dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Mọi đường lối, chủ trương, chính sách, phong trào cách mạng phải có sự tham gia trực tiếp của phong trào quần chúng nhân dân. Cùng với đó tiếp tục kiên trì tập trung xây dựng Đảng bộ TP trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp đến tận chi bộ và từng đảng viên.

“Lấy sự hài lòng hạnh phúc của nhân dân, sự phát triển của TP là thước đo kết quả lãnh đạo của Đảng” - ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao Huy hiệu Đảng cho đảng viên lão thành

Chúc mừng 102 đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng 75, 70 và 65 năm tuổi Đảng (trong đó 9 đồng chí được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, 73 đồng chí được nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng, 20 đồng chí nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng) tại buổi lễ, và đại diện 2.620 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 3 tháng 2, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Đây là niềm vinh dự, tự hào không chỉ của các đảng viên mà còn là niềm vui chung, niềm tự hào của toàn Đảng bộ Thành phố. Chúng ta trân trọng sự ghi nhận, trân trọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân về đóng góp của các đồng chí vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Bí thư Thảnh ủy mong muốn các đồng chí được trao Huy hiệu Đảng sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, với bề dày kinh nghiệm của mình sẽ tiếp tục tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở địa phương, đơn vị, góp phần quan trọng vào sự phát triển của TP, đất nước.

Cùng ngày, Ban Tổ chức kỷ niệm Các ngày lễ lớn TPHCM đã khai mạc triển lãm với chủ đề "Đảng Cộng sản Việt Nam – Sáng mãi niềm tin" tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và tuyến đường Đồng Khởi, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020).

Phát biểu tại lễ khai mạc, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết mùa xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Cũng từ đây, Tổ quốc Việt Nam, dân tộc Việt Nam đã có người dẫn lối, tạo ra những bước chuyển mình lớn lao trong tiến trình đi lên.

Lãnh đạo TPHCM và các đại biểu tham quan triển lãm

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh đợt triển lãm lần này giới thiệu đến nhân dân TP, du khách trong và ngoài nước những hình ảnh, nội dung khái quát về Đảng Cộng sản Việt Nam rực rỡ những trang sử vàng; phấn đấu xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, hiện đại, nghĩa tình.

"Với hào khí sức xuân, Đảng đang nỗ lực hết sức mình tự chỉnh đốn, tự đổi mới, tất cả vì sự lớn mạnh của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự toàn vẹn lãnh thổ, vì sự trường tồn và phát triển của đất nước, nguyện phấn đấu để Đảng mãi mãi xứng đáng là Đảng của nhân dân Việt Nam, xứng đáng với niềm tin và mong ước của toàn dân tộc" - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh.

Cùng ngày, tại đường Lý Tự Trọng – Pasteur, khu vực Bảo tàng TP, Ban Tổ chức kỷ niệm Các ngày lễ lớn TPHCM đã tổ chức triển lãm với chủ đề "Xuân về trên TPHCM", giới thiệu các hoạt động đặc biệt mừng xuân, đón Tết Nguyên đán trên địa bàn TP, công tác an sinh xã hội, chăm lo Tết để Tết đến với mọi người, mọi nhà.

Tại khu vực đối diện công viên Chi Lăng, Trung tâm Thông tin triển lãm phối hợp Hội Nhiếp ảnh TP trưng bày triển lãm ảnh với chủ đề "Đất nước vào Xuân". Các tác phẩm ảnh nghệ thuật đặc sắc tham gia cuộc thi ảnh Mùa Xuân Canh Tý 2020, ghi lại những khoảnh khắc ca ngợi nét đẹp đất nước, con người trên mọi miền Tổ quốc trong dịp Tết đến xuân về.

Các triển lãm diễn ra đến hết ngày 15-2.

Bình luận (0)

Lên đầu trang