Người dân phấn khởi, tự tin ăn cá, tắm biển

Thứ Hai, 02/05/2016 21:38  | Hoàng Quân

|

(CAO) Bà con các tỉnh miền Trung đã tự tin ăn cá, tắm biển trở lại khi lãnh đạo một số bộ ngành, địa phương tắm biển, ăn cá, tổ chức thu mua cá trên bờ biển và cơ quan chức năng công bố bờ biển đảm bảo an toàn.

Tại Thừa Thiên - Huế, người dân bị thiệt hại nặng 55 tấn cá nuôi trong lồng của 111 hộ dân bị chết, ước thiệt hại khoảng 11 tỷ đồng, có 2 tấn cá biển tự nhiên chết trôi dạt vào bờ. Hậu quả này chưa kể thiệt hại về khai thác hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá và dịch vụ, du lịch chưa thể thống kê được.

Ngày 2-5, Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế tổ chức cuộc họp giải quyết hậu quả hiện tượng cá chết, tìm giải pháp để khắc phục hiện tượng cá chết và ổn định đời sống nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao chỉ đạo phân bổ, hỗ trợ 15kg gạo/khẩu trong 1 – 1,5 tháng cho người dân; yêu cầu các cơ quan hỗ trợ lãi suất cho các đơn vị thu mua cá tiêu thụ trong 6 tháng; giảm lãi, giãn nợ và khoanh nợ cho các chủ tàu thuyền…

Lãnh đạo, người dân Thừa Thiên - Huế mua, ăn cá tại điểm bán của Co.op Mart Huế

Ngày 2-5, có 30 tàu đánh bắt xa bờ cập bến đưa cá vào, có sự giám sát của Bộ đội biên phòng, Sở NN&PTNT được cấp giấy chứng nhận. Hiện hơn 200 tấn cá của ngư dân đã được thu mua sạch. Sở TN-MT phối hợp với các cơ quan chức năng của trung ương đã tổ chức quan trắc chất lượng môi trường nước và kết quả: chất lượng nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo an toàn.

Sau nhiều tuần vắng bóng người, từ ngày 1-5, đã có nhiều người đến tắm và ăn hải sản ở các bãi tắm Thuận An – Phú Thuận (huyện Phú Vang), Lăng Cô, Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc), Điền Hải (Quảng Điền), Hải Dương (thị xã Hương Trà),…

Ngày 2-5, Co.op Mart Huế khai trương quầy bán hải sản (hàng tấn cá) an toàn, thu hút đông đảo khách hàng đến mua. Lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng đã trực tiếp ăn hải sản ngay bên cạnh điểm bán này để người tiêu dùng yên tâm. Co.op Mart dự kiến sẽ thu mua hải sản an toàn của tất cả ngư dân ở miền Trung để tạm trữ trong các kho đông rồi phân phối cho toàn hệ thống toàn quốc.

Tại Quảng Trị, số lượng cá chết trôi dạt bờ hơn 34 tấn, 2.290 tàu thuyền bị ảnh hưởng, gần 7.000 lao động bị ảnh hưởng do hậu quả của cá chết nên đời sống rất khó khăn. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành đến thăm hỏi, động viên ngư dân các xã vùng biển gặp khó khăn do cá chết, hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ.

Trước mắt, UBND tỉnh đã phân bổ 300 tấn gạo cho các huyện để hỗ trợ cho gia đình gặp khó khăn; đồng thời có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ trích hỗ trợ cho tỉnh 600 tấn gạo để hỗ trợ dân.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục thu dọn cá chết, tiêu hủy, bảo đảm vệ sinh môi trường; tuyên truyền, động viên người dân trước những khó khăn, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, làm ảnh hưởng đến ANTT. Các địa phương cần khuyến cáo ngư dân không thu vớt cá chết đưa vào chế biến thực phẩm và làm thức ăn gia súc, chuyển đổi cơ cấu lao động phù hợp nhằm tạo thêm công ăn việc làm cho bà con trong giai đoạn khó khăn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thăm hỏi, kiểm tra các điểm thu mua cá ven bờ biển

Đến ngày 2-5, tình trạng cá chết trên biển trôi dạt vào bờ biển khu vực Quảng Trị đã hết. Người dân bắt đầu đến tắm biển, các tàu cá của ngư dân đánh bắt ngòi khơi đưa cá vào bờ để tiêu thụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang