“Người có tài phải được sử dụng, đề bạt”

Thứ Ba, 10/11/2020 12:02

|

(CAO) Người tài có thể làm ở DN tư nhân, DN nước ngoài…, nhưng Nhà nước phải tìm cách thu hút nhiều người tài vào quản trị đất nước.

Cuối giờ sáng nay (10/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại nghị trường.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội), Lê Thanh Vân (Cà Mau) về việc làm thế nào chọn được những người có đạo đức, có tài, có tầm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng Đề án vị trí việc làm, trong đó xác định tiêu chí, điều kiện cụ thể về phẩm chất, đạo đức, năng lực chuyên môn của từng vị trí làm cơ sở thực hiện tuyển dụng, đánh giá, sử dụng cán bộ, công chức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Thủ tướng, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách về thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ để quy định chi tiết chính sách phát hiện, thu hút, trọng dụng và đãi ngộ xứng đáng đối với người có tài năng.

“Người có tài phải được sử dụng, đề bạt” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Vẫn theo Thủ tướng, người tài không chỉ làm trong nhà nước mà có thể làm ở DN tư nhân, DN nước ngoài, trong lĩnh vực kinh tế ngoài nhà nước… “Nhưng Nhà nước phải tìm cách thu hút nhiều người tài vào quản trị đất nước” – Thủ tướng nêu quan điểm.

Hồi âm chất vấn của đại biểu Ksor H’Bơ Khắp (Gia Lai) liên quan đến văn hóa từ chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông tin, việc từ chức đã được quy định tại Luật Cán bộ, công chức.

“Cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý không đủ sức khỏe; không đủ năng lực, uy tín; theo yêu cầu nhiệm vụ hoặc vì lý do khác thì được thôi giữ chức vụ khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm” – Thủ tướng nêu rõ.

Dẫn Quyết định 1847, Thủ tướng cho rằng, cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo chủ động xin thôi giữ chức vụ khi thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín.

“Để có văn hóa từ chức thì mỗi cán bộ, công chức cần phát huy vai trò, trách nhiệm và tinh thần nêu gương, gương mẫu trước nhân dân, Đảng và Nhà nước” – Thủ tướng chốt lại.

Đề cập vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là phát triển khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Thủ tướng nhìn nhận đây là vùng chịu ảnh hưởng rất lớn bởi biến đổi khí hậu.

“Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 120 về phát triển bền vững khu vực này thích ứng với biến đổi khí hậu và 3 lần sơ kết, đánh giá, chỉ đạo trên tinh thần thuận thiên, tái cơ cấu mạnh mẽ với các biện pháp phi công trình” – Thủ tướng cho biết.

Trong bối cảnh ĐBSCL liên tục bị xâm nhập mặn thời gian qua, Thủ tướng lưu ý đến việc tăng cường bố trí nguồn lực so với giai đoạn trước, có nhiều giải pháp giải quyết vấn đề giao thông nội vùng và liên vùng.

“Chúng ta đã triển khai một số công trình quan trọng, quy mô lớn như Cái Lớn – Cái Bé, cống Trà Sư, khánh thành 51km Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, các công trình ngọt hóa Bến Tre, đường Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ…” – Thủ tướng khẳng định, đồng thời cho hay thời gian tới sẽ bố trí hơn 1 tỷ USD cho khu vực này và giai đoạn tiếp theo tiếp tục đầu tư cho giao thông vận tải nội vùng và liên vùng như đường ven biển, đường TPHCM-Vũng Tàu…

"Với các biện pháp phi công trình và công trình, với sự chỉ đạo quyết liệt, chúng ta giữ ĐBSCL ít bị tác động nhất bởi biến đổi khí hậu" - Thủ tướng nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang