Thừa Thiên- Huế

Người thân cán bộ xã rào đất ngăn dân xây nhà

Chủ Nhật, 21/06/2015 12:07  | Hoàng Quân

|

(CAO) Dù đã được cấp phép xây dựng nhưng khi ông Định làm nhà ở thì bị một nhóm người là bà con của cán bộ, lãnh đạo xã đến ngăn cản. Vụ việc kéo dài gần năm trời đẩy gia đình bị nạn vào cảnh khốn khó, các đối tượng vi phạm vẫn không bị xử lý.

Cản trở trái phép

Trong đơn kêu cứu chính quyền, các cơ quan chức năng và báo chí, ông Doãn Đức Định (trú thôn Phước Lộc, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) trình bày nỗi khổ sở gặp phải và bức xúc về việc bị cản trở xây nhà.

Gia đình ông Định có thửa đất số 218, tờ bản đồ số 6, diện tích 4.775m2, trong đó có 400m2 đất ở nông thôn đã được UBND huyện Phú Lộc cấp sổ đỏ vào ngày 30-12-2005. Ngày 15-7-2014, ông Định được UBND huyện Phú Lộc cấp phép xây dựng căn nhà cấp 4.

Tuy nhiên, khi ông Định tập kết vật liệu, đổ móng xây nhà thì bị hàng chục người trong làng hùa nhau kéo đến, mang theo gậy gộc, rựa, cuốc xẻng đến bao vây và yêu cầu dừng thi công. Nhóm người này còn tự ý dùng gỗ, bê tông rào và phong tỏa thửa đất của ông Định, ngăn không cho ai vào ra...

Những người này lấy lý do là thửa đất nhà ông Định nằm trước đình làng và việc xây nhà sẽ che chắn làm ảnh hưởng đến đình làng. Vì thế, từ đó đến nay, gia đình ông Định nhiều lần tổ chức xây dựng nhưng bị nhóm người trên đến chửi bới, ngăn cản.

Xem xét hồ sơ giấy tờ và từ thực tế, chúng tôi nhận thấy thửa đất ông Định không ảnh hưởng, che chắn chính diện mặt tiền của đình làng. Tuy nhiên nhóm người trên vẫn có những hành động sai trái, ngoan cố, đe dọa hành hung gia đình ông Định. 

Người thân của cán bộ xã ngăn cản, lập hàng rào phong tỏa đất của gia đình ông Định - Ảnh: Hoàng Quân

Trước áp lực của nhóm người trên, ngày 12-3-2015, UBND xã Lộc Tiến ra Quyết định (QĐ) đình chỉ thi công của nhà ông Định để mời các bên lên xã giải quyết. Nhận thấy việc ra QĐ sai trái và xét thấy ông Định có đầy đủ giấy tờ pháp lý và có đầy đủ giấy phép xây dựng, không có vi phạm nên ngày 30-3-2015, UBND xã Lộc Tiến đã thu hồi QĐ đình chỉ, để ông Định tiếp tục xây nhà. Tuy nhiên, ông Định vẫn không thể thực hiện được do hành vi ngang ngược, ngoan cố của nhóm người trên.

Bất lực vì là… người thân của cán bộ?

Sau khi xác minh đơn thư phản ánh của ông Định, ngày 27-4-2015, Công an huyện Phú Lộc có thông báo, kết luận các đối tượng Trương Văn An Lạc, Nguyễn Ngộ, Nguyễn Hưởng, Nguyễn Ánh, Bùi Điệt, Bùi Bản, Bùi Chư (cùng trú thôn Phước Lộc, xã Lộc Tiến) có hành vi tụ tập đông người, hô hào, đánh trống, rào đường, đập phá máy trộn bê tông, đe dọa người khác), vi phạm pháp luật hành chính, cần được tuyên truyền để chấp hành pháp luật.

Công an huyện đã lập hồ sơ các đối tượng bàn giao cho Công an xã Lộc Tiến xử lý hành chính theo thẩm quyền, đồng thời chỉ đạo Công an xã Lộc Tiến tham mưu chính quyền địa phương tổ chức lực lượng tháo dỡ hàng rào (mang tính cưỡng chế) để trả lại theo hiện trạng. UBND xã Lộc Tiến cũng thừa nhận hành vi sai trái của nhóm người nói trên nhưng không có biện pháp xử lý vì chờ “ý kiến chỉ đạo của cấp trên”. Đến nay hàng rào vẫn bất di bất dịch trên đất của ông Định, ngăn cản bất cứ ai qua lại. 

Việc làm vi phạm của nhóm đối tượng diễn ra trước sự chứng kiến của lực lượng chức trách - Ảnh: Hoàng Quân

Ngày 15-5-2015, UBND xã Lộc Tiến tổ chức buổi làm việc, khẳng định “một số người dân rào trên thửa đất của ông Định là vi phạm pháp luật” nhưng các ông Lạc, Bản, Hưởng (những đối tượng mà Công an huyện kết luận vi phạm, đang lập hồ sơ xử lý hành chính) lại ngang nhiên ra điều kiện buộc “ông Định phải tháo dỡ tường xây đi vào đình thì chúng tôi mới tháo hàng rào” và “đất của ông Định đang tranh chấp, chúng tôi rào để giữ nguyên hiện trường, đến khi có quyết định giải quyết, khi đó chúng tôi chấp hành theo quyết định”.

Thật vô lý khi các đối tượng vi phạm lại ra “yêu sách” với người bị hại. Trong số đó, có nhiều người là bà con ruột thịt của cán bộ: ông Lạc và ông Cấp là anh ruột của Chủ tịch HĐND xã; ông Ngộ là cha ruột của Chủ tịch MTTQ xã; ông Ánh là em ruột của Chủ tịch MTTQ xã…

Bình luận (0)

Lên đầu trang