Tham nhũng, lãng phí như "con đỉa 2 hai vòi"

Thứ Năm, 05/11/2020 14:44

|

(CAO Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Vũ Trọng Kim, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhìn nhận như trên tại hội nghị góp ý vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XIII. Hội nghị do Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức hôm nay (5-11).

Tham nhũng, lãng phí như con đỉa hai vòi

Cho ý kiến về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm qua, ông Nguyễn Lân Dũng đánh giá, đất nước chưa thực sự đón bắt cơ hội và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Việt Nam chưa lường trước được việc thay thế công nhân ở các khu công nghiệp, nhất là trong lĩnh vực dệt may, giày da, lắp ráp thiết bị điện tử bằng robot. Những mô hình nông nghiệp sản xuất lớn với cánh đồng rộng lớn để tận dụng cơ khí hóa cũng chưa được phát huy.

GS. Nguyễn Lân Dũng góp ý cho dự thảo văn kiện

Vấn đề biến đổi khí hậu, thiếu nước sinh hoạt, phòng chống thiên tai bão lụt xen kẽ hạn hán, theo ông Dũng, cũng chưa có giải pháp triệt để.

Đề cập tới tình trạng tham nhũng, lãng phí, ông Nguyễn Lân Dũng cho biết hiện tượng này còn xảy ra tại các công trình xây dựng.

“Nhân dân biết rất rõ trong việc xây dựng các quảng trường, các cổng chào, các tượng đài, công trình nào đã rót tiền vào tay những người lập dự án và triển khai dự án. Tình trạng này ai cũng thấy rõ nhưng vẫn tiếp tục xảy ra trên phạm vi cả nước” - ông Dũng bức xúc.

Chung quan điểm, Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Vũ Trọng Kim, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhìn nhận, tham nhũng, quan liêu là tình trạng tệ hại nhất cần phải được khắc phục.

“Tham nhũng làm suy giảm lòng tin của người dân, bệnh quan liêu khiến dân bất bình rồi xa rời chế độ. Tham nhũng, lãng phí như con đỉa 2 vòi, một vòi hút máu nhân dân, vòi kia là pít-tông đẩy của cải của nhân dân ra sông ra biển” – ông Kim nói.

Vẫn theo ông Kim, tham nhũng có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do thiếu cơ chế kiểm soát quyền lực. Vì vậy, để chặn quốc nạn này, Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong cho rằng, cần lập lại quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

“Phải lấy lại gương mặt tự trọng, liêm sỉ, kỷ luật sắt cho người cán bộ, đảng viên. Mặt khác, phải kiểm soát chặt chẽ tài sản, thu nhập của họ và công khai cho nhân dân giám sát, tránh bệnh hình thức như lâu nay” - ông Kim nhấn mạnh.

Phải nói thẳng, nói thật trong xây dựng Đảng

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thường xuyên, ông Vũ Trọng Kim yêu cầu phải làm sao để Đảng luôn luôn là lực lượng tiên phong, chiến đấu vì lợi ích của nhân dân lao động và của cả dân tộc; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa có đủ năng lực, quản lý điều hành có hiệu lực và hiệu quả, có nền tư pháp được nhân dân tin cậy.

Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong cũng kiến nghị mở rộng tính chất liên minh chính trị của Mặt trận dân tộc thống nhất, không hạn chế phương thức tập hợp và hoạt động của các đoàn thể, các hội quần chúng…

Ông Vũ Trọng Kim phát biểu tại Hội nghị

“Hội đoàn phải thực sự là mái ấm, chia sẻ, bảo vệ quyền con người và tự do sáng tạo của mỗi cá nhân. Để sớm “sánh vai các cường quốc năm châu” không có động lực nào hơn là sức mạnh khối đại đoàn kết của toàn dân tộc phải được khơi dậy và phát huy cao độ” - ông Vũ Trọng Kim khẳng định.

Nói về việc tổng kết công tác xây dựng và thi hành điều lệ Đảng, GS. Nguyễn Lân Dũng cho rằng việc này thể hiện sự quyết tâm cao trong việc chỉnh đốn đảng trong sạch vững mạnh.

“Với đa số quần chúng, niềm tin yêu Đảng không hề thay đổi bởi vì quanh chúng tôi số đảng viên gương mẫu luôn luôn là đa số, có rất nhiều tấm gương người tốt” - ông Dũng cho biết. Tuy nhiên, ông Dũng lưu ý vẫn còn đâu đó những Đảng viên liên quan đến những vụ án hàng tỷ đồng, thậm chí hàng ngàn tỷ đồng khiến nhân dân tâm tư.

Nhất trí với đánh giá trong dự thảo báo cáo chính trị, ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khẳng định 5 năm qua, đất nước đã đạt được rất nhiều thành tích hầu như trên tất cả các lĩnh vực cùng sự phát triển nhanh và khá toàn diện.

“Công cuộc phòng, chống tham nhũng đã khôi phục niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước” – ông Túc bình luận.

Theo ông Túc, giai đoạn tới phải làm sao xây dựng tốt hơn mối quan hệ mật thiết, máu thịt giữa Đảng với dân, giữa Mặt trận với dân và giữa dân với dân.

“Qua đợt chống đại dịch Covid-19, khắc phục hậu quả lũ lụt miền Trung cho thấy lòng yêu nước, đoàn kết thương yêu nhau trong dân rất lớn, văn kiện cần thể hiện rõ và nhấn mạnh điều này để phát huy sức mạnh toàn dân tộc” - ông Nguyễn Túc đề nghị.

Vẫn theo ông Túc, nhiệm kỳ tới cần xác định xây dựng, chỉnh đốn cả hệ thống chính trị là điều rất quan trọng để mang lại niềm tin cho dân, tránh những nhũng nhiễu, phiền hà cho dân.

Đặc biệt, ông Túc cho rằng, trong xây dựng Đảng phải nói thẳng, nói thật, không tránh né, như thế mới giúp cho đồng chí mình tiến bộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang