Nhiều thay đổi trong cách thức xét tuyển ĐH-CĐ năm 2016

Thứ Hai, 25/07/2016 05:43

|

(CAO) Ngày 24-7 chương trình “Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016” với những thông tin từ Bộ GD-ĐT đã được diễn ra tại Trường ĐH Bách khoa ( 268 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10, TP.HCM).

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
 
Rộn ràng ngày hội tuyển sinh

Ngày hội diễn ra từ sớm với sự tham dự của hàng ngàn thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ năm 2016. Nhiều phụ huynh, học sinh ở các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang, Tây Ninh, Tiền Giang đã bắt xe đò để lên TP.HCM tham dự chương trình.

Đến từ trường THPT Tân Hiệp, Tiền Giang, bạn Nguyễn Thị Ngọc Duyên chia sẻ: “Em đến Sài Gòn từ sáng sớm và nôn nao để dự chương trình. Em thi được 21,75 điểm. Em dự định xét vào ngành Điều dưỡng của trường Đại học Y dược. Được nghe các thầy cô chia sẻ, em biết được nhiều về các thông tin tuyển sinh của các đợt đăng ký xét tuyển năm nay”.

Tại khu vực tư vấn nhóm ngành khoa học xã hội, kinh tế tài chính, luật, y dược, quân đội, công an…, ban tư vấn tuyển sinh đã chia sẻ với thí sinh về những thông tin mới nhất của kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 và cách thức đăng ký tham gia xét tuyển.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại ĐH Bách Khoa (TP.HCM)

Theo đó, ở kỳ xét tuyển năm nay, sau khi có kết quả thi THPT quốc gia thí sinh chỉ được cấp một giấy chứng nhận kết quả thi (giấy báo điểm) do trường ĐH chủ trì cung cấp. Thí sinh nào có đăng ký dùng kết quả thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ thì mới được cụm thi cấp giấy chứng nhận kết quả thi với mã số xác định duy nhất có mã vạch.

Không dùng giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký xét tuyển mà chỉ nộp giấy vào trường mình trúng tuyển

Hồ sơ đăng ký xét tuyển cũng đơn giản hơn những năm trước. Thí sinh chỉ cần nộp phiếu đăng ký xét tuyển và điền đầy đủ thông tin bao gồm: Tên thí sinh, điểm thi và nguyện vọng vào học ngành, trường nào. Thí sinh có thể nộp qua bưu điện chuyển phát nhanh, hoặc nộp trực tiếp tại phòng đào tạo trường ĐH, CĐ (nếu trường cho phép).

Thí sinh tìm hiểu quy trình xét tuyển

Bộ GD-ĐT cho biết phối hợp với ngành bưu điện để đảm bảo hạn chế những tình huống có thể phát sinh ảnh hưởng đến việc xét tuyển của các trường cũng như quyền lợi của thí sinh.

Khi đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện, các bưu cục sẽ yêu cầu thí sinh khai bản đăng ký, trong đó có số báo danh của thí sinh, mã trường đăng ký xét tuyển…

Thí sinh cũng có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến theo hình thức online. Điều kiện để thí sinh có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến chính là bắt buộc thí sinh phải khai đúng số điện thoại di động mà thí sinh đã đăng ký trong lúc làm hồ sơ đăng ký dự thi.

Các bước đăng kí xét tuyển vào những trường thuộc khối Công an

PGS.TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT chia sẻ với thí sinh những thông tin mới nhất về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 và cách thức tham gia đăng ký xét tuyển. Bên cạnh đó, ông Nghĩa nhấn mạnh rõ về việc điều chỉnh lịch tuyển sinh ĐH, CĐ 2016: “Thời gian dành cho xét tuyển, công bố kết quả và thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi để xác nhận nguyện vọng trúng tuyển có sự thay đổi. Việc điều chỉnh lịch tuyển sinh nhằm để thí sinh có thêm thời gian để suy nghĩ trong việc quyết định chọn ngành, chọn trường được chính xác với quyết định của bản thân hơn. Điều đó cũng sẽ góp phần giảm bớt áp lực tâm lý và thí sinh sẽ được lợi hơn trong kỳ xét tuyển năm nay”

Nhiều trường áp dụng hình thức xét tuyển online

Thông tin từ ban tư vấn của ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2016 cho biết: Từ ngày 1-8 cổng thông tin sẽ mở để thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến. Trên hệ thống phần mềm sẽ kiểm soát số lượng nguyện vọng đăng ký. Khi đăng ký xét tuyển online, thí sinh cần theo hướng dẫn chi tiết và thận trọng đối chiếu thông tin cho chính xác rồi mới xác nhận đăng ký xét tuyển.

Chuyên gia tư vấn cho phụ huynh và học sinh

Ông Nhật Minh, phó trưởng phòng quản lý thi tuyển sinh và công nhận văn bằng, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho biết: “Để đăng ký xét tuyển có hai cách: Đăng ký xét tuyển trực tuyến và điền vào phiếu theo mẫu có sẵn rồi nộp trực tiếp. Vì hệ thống quản lý trung tâm sẽ kiểm soát nguyện vọng theo từng đợt nên nếu chúng ta gửi nhiều hồ sơ tới nhiều nơi có khi trường chúng ta muốn học lại đến sau trường chúng ta không muốn học. Về phần lệ phí khi đăng ký online, thí sinh có thể chuyển khoản vào tài khoản của trường hoặc dùng thư chuyển tiền tùy vào phương thức của mỗi trường”.

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết thêm về kỳ xét tuyển năm nay: “Riêng về trường ĐH KHXH & NV năm nay không có những điểm mới nhiều, chỉ tiêu tuyển sinh vẫn là 2850 chỉ tiêu không thay đổi so với năm vừa rồi. Với cách xét tuyển năm nay thì khi thí sinh nộp đơn đăng ký xét tuyển vào thì sẽ không được rút đơn ra như năm trước. Mỗi thí sinh đăng ký 2 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng. Trường ĐH KHXH & NV năm nay sẽ mở thêm ngành chất lượng cao ở 2 ngành: Ngôn ngữ Anh và Nhật Bản học. Các bạn thí sinh hãy chọn những ngành học phù hợp với năng lực của mình. Đừng chọn những ngành điểm cao ngất mà bản thân thấy cơ hội trúng tuyển rất thấp".

Bình luận (0)

Lên đầu trang