Nước máy ở Bangkok có thể hết trong 30 ngày tới

Thứ Tư, 08/07/2015 10:34  | Lê Linh

|

(CAO) Nguồn nước cung cấp cho hệ thống nước máy ở Bangkok (Thái Lan) có thể cạn sạch trong vòng một tháng tới nếu như trời tiếp tục không mưa.

Thái Lan đang trải qua cơn hạn hán nghiêm trọng nhất trong hơn một thập kỷ qua. Trong nỗ lực nhằm duy trì mực nước ở các đập chứa nước phục vụ cho nhu cầu tưới tiêu nông nghiệp ở các tỉnh cũng như nước máy ở thủ đô Bangkok, chính phủ Thái Lan đã yêu cầu nông dân hạn chế trồng lúa trong vụ hai từ tháng 10-2014.

Sông Wang, một trong những nhánh của sông Chao Phaya cạn trơ đáy vì hạn hán. Ảnh: Thiti Wannamontha

Mặc dù vậy, mực nước vẫn xuống ở mức rất thấp ở ba đập chứa nước quan trọng chảy vào sông Chao Phraya, một trong hai nguồn nước chính cung cấp nước sinh hoạt cho Bangkok.

Tháng 11-2014, tổng lượng nước ở ba đập này là 5 tỷ m3 so với mức bình thường là 8 tỷ m3. Theo Cục Tưới tiêu hoàng gia thuộc Bộ Nông nghiệp và hợp tác xã Thái Lan, vào ngày 6-7, lượng nước ở ba đập này chỉ còn 660 triệu m3.

Giám đốc Cơ quan quản lý hệ thống nước máy thủ đô Bangkok Thanasak Watanathana nói: "Hiện giờ nước trong các đập chỉ còn đủ để cung cấp khoảng 30 ngày nữa nếu như trời không mưa".

Bình thường, dòng chảy nước mưa và nước từ các đập sẽ ngăn nước mặn từ Vịnh Thái Lan xâm nhập. Tuy nhiên, trong suốt thời kỳ hạn hạn, nước mặn sẽ chảy ngược về thượng nguồn khiến nước sông Chao Phraya bị nhiễm mặn.

Nước mặn có thể hủy hoại các vụ mùa và đe dọa trạm bơm nước hút nước từ sông Chao Phraya nằm cách Vịnh Thái Lan khoảng 100km.

Cơ quan quản lý hệ thống nước máy thủ đô Bangkok cung cấp 5,2 triệu m3 nước máy mỗi ngày cho nhu cầu sinh hoạt, kinh doanh và sản xuất của 2,2 triệu khách hàng. Tuy nhiên, cơ quan này không có các thiết bị xử lý nước mặn. Họ kêu gọi người dân Bangkok sử dụng nước tiết kiệm nhưng bất lực vì giá nước quá rẻ chỉ 8,5 baht (5.500 đồng VN/m3).

Ông Thanasak nói: "Giá nước quá rẻ nên người dân không cảm thấy cần thiết phải tiết kiệm. Giá nước hiện nay vẫn giữ nguyên mức giá từ tháng 7-1999. Bangkok có thể là thành phố có giá nước rẻ nhất thế giới".

Bình luận (0)

Lên đầu trang