Phát động giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2020

Thứ Hai, 07/09/2020 20:39  | Đức An

|

(CAO) Ngày 7/9, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) chính thức phát động Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2020 (Vietnam Smart City Award) bằng hình thức trực tuyến, góp phần thúc đẩy nhanh việc xây dựng, phát triển thành phố thông minh bền vững tại Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam chia sẻ: Thành phố thông minh là một trong những phương thức tốt nhất để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đó không chỉ là những đô thị mang tính chất tương tự như “môi trường cư trú”, mà là thành phố của những tương tác thường xuyên giữa người dân - doanh nghiệp - chính quyền. Hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố xanh hơn, hiện đại hơn, an toàn, tiện ích và tốt đẹp hơn, Giải thưởng Thành phố thông minh được tổ chức nhằm mục đích cổ vũ, động viên việc xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam.

Ảnh minh họa

Giải thưởng sẽ tạo nguồn động lực thúc đẩy các sáng tạo công nghệ song hành cùng các sáng tạo về cơ chế, chính sách giúp các thành phố nhanh chóng trở thành những thành phố có giá trị, có sức sống, sức cạnh tranh và phát triển bền vững, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Thành phố thông minh cũng sẽ là bệ phóng quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, hiện nay 54,6% dân số thế giới (3,6 tỷ người) sống ở các đô thị. Ước tính đến năm 2050, tỷ lệ này sẽ là hơn 70%. Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng mặt khiến các thành phố trên toàn cầu đối mặt với rất nhiều vấn đề kinh tế, môi trường, xã hội. Xây dựng và phát triển các đô thị thông minh đang được xem là giải pháp hoàn hảo giải quyết triệt để các vấn đề của đô thị hóa và là xu hướng tất yếu của tất cả các quốc gia.

Hiện tại, Việt Nam có 833 đô thị các loại. Thời gian gần đây, Chính phủ Việt Nam, các bộ, ngành, địa phương đang tích cực đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện cổng dữ liệu quốc gia có tích hợp các hệ thống thông tin khác để hình thành cơ sở hạ tầng dữ liệu quốc gia. Đây là nền tảng tiên quyết để xây dựng các thành phố thông minh phục vụ cho mọi nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và các đơn vị quản lý.

Ngày 1/8/2018, Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định số 950/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển Đô thị thông minh bền vững giai đoạn 2018 - 2025, định hướng 2030 với mục tiêu có 6 thành phố thông minh thuộc 6 vùng kinh tế. Quyết định này đã tạo ra một làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong việc quy hoạch, xây dựng, định hướng phát triển của các thành phố. Đến nay, gần 40 đô thị Việt Nam đã có kế hoạch phát triển thành phố thông minh.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành khung tham chiếu công nghệ thông tin phát triển đô thị thông minh và Bộ chỉ số đô thị thông tin Việt Nam. Đây là những căn cứ pháp lý về công nghệ thông tin cho việc xây dựng, phát triển đô thị thông minh bền vững ở Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thu Giang, Tổng thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam cho biết: Lần đầu tiên tổ chức, Giải thưởng được xét trao cho 4 nhóm: Các đô thị của Việt Nam theo quy định của Chính phủ; các dự án bất động sản, khu đô thị, tòa nhà thông minh; các dự án bất động sản công nghiệp và nhóm các giải pháp công nghệ cho các thành phố, dự án bất động sản, khu công nghiệp thông minh.

Các đơn vị tham gia Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2020 sẽ trải qua vòng sơ tuyển, thuyết trình và thẩm định thực tế để vào vòng bình chọn chung tuyển. Với quan điểm ứng dụng các giải pháp công nghệ để tạo nên những giá trị tốt hơn, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, mang lại sự an toàn, thịnh vượng, tiện ích cho người dân và phát triển doanh nghiệp, mỗi nhóm đối tượng tham gia giải thưởng sẽ tuân theo một bộ tiêu chí đánh giá riêng.

Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2020 sẽ nhận hồ sơ từ nay đến hết ngày 10/10/2020. Kế hoạch đánh giá, bình chọn sẽ kéo dài 2 tháng và dự kiến công bố ngày 17/11/2020, dịp diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Thành phố thông minh Việt Nam 2020. Bắt đầu từ năm nay, giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam” sẽ được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức thường niên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang