Công an Quận 7: Trong quý 1 phát hiện 26 người nước ngoài cư trú bất hợp pháp

Chủ Nhật, 09/05/2021 17:21

|

(CAO) Đó là số đối tượng người nước ngoài cư trú bất hợp pháp trong lãnh thổ Việt Nam bị Công an Quận 7 kịp thời phát hiện, bắt giữ và đưa đi cách ly y tế trong quý I-2021.

Trong khi đại dịch COVID 19 đang hoành hành tại nhiều quốc gia trên thế giới, cả đất nước đang gồng mình, tìm mọi biện pháp để phòng chống sự lây lan của đại dịch toàn cầu, thì một số đối tượng vì một chút lợi ích nhỏ mà bất chấp mọi biện pháp phòng chống sự lây lan của dịch bệnh.

Các đường dây môi giới người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đã bỏ qua toàn bộ các biện pháp kiểm dịch. Bản thân các đối tượng nhập cảnh trái phép không được kiểm tra y tế, không thông qua các biện pháp tầm soát dịch bệnh mà thâm nhập vào các khu dân cư, tiềm ẩn rất lớn nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng.

Mới đây, ngày 7-5-2021, Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam của Cơ quan An ninh điều tra CATP với đối tượng Nguyễn Văn Thanh (SN 1995, ngụ Quận 7) đã nhận “bảo kê” chỗ ở tại phòng trọ của mình với giá 10,5 triệu đồng. Trước đó, nhóm người này còn ngủ lại một đêm tại quán karaoke trên đường Nguyễn Thị Thập (Quận 7) trước khi về nhà trọ của Thanh. Đây là những đối tượng nhập cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch, không được sàn lọc y tế nên khả năng mang theo dịch bệnh là rất cao.

Bên cạnh đó, việc các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, thường không mang theo giấy tờ tùy thân, do đó không loại trừ các loại đối tượng chính trị, hình sự, kinh tế trà trộn nhập cảnh vào lãnh thổ Việt Nam gây ra các hoạt động bất ổn về chính trị, xã hội.

Khi bị phát hiện, bắt giữ không có căn cứ để xác minh, hoặc các đối tượng này là người nước ngoài nên quá trình xác minh rất khó khăn.

Để hạn chế tình trạng này, Công an Quận 7 đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của số đối tượng này đến từng hộ gia đình, từng người dân.

Đặc biệt là các cơ sở kinh doanh lưu trú, hộ cho thuê nhà, thuê phòng biết để chung ttay ngăn chặn hành vi cho người nước ngoài cư trú trái phép tại cơ sở kinh doanh do mình quản lý. Cơ quan công an yêu cầu các cơ sở kinh doanh, hộ cho thuê nhà, thuê phòng thực hiện đúng quy định về kinh doanh lưu trú, đăng ký cho người nước ngoài đến cư trú tại cơ sở do mình quản lý.

Ngoài ra, Công an Quận 7 còn hướng dẫn cho người dân cách nhận dạng số người nước ngoài nhập cảnh và cư trú trái phép tại Việt Nam thông qua các dấu hiệu bên ngoài như: vẻ ngoài khác biệt, hành lý gọn nhẹ, không có giấy tờ tuỳ thân,… Nếu phát hiện đối tượng nghi vấn, người dân không nên tiếp xúc gần để tranh lây lan dịch bệnh và báo ngay cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý kịp thời.

Những đối tượng người nước ngoài bị Công an Quận 7 phát hiện cư trú bất hợp pháp trong thời gian qua

Tại hội nghị giao ban công tác tháng 4-2021, Thượng tá Thái Thanh Xuân - Trưởng phòng Tham mưu CATP cho biết, từ đầu năm đến nay, CATP đã phát hiện 113 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam (gồm 108 trường hợp người nước ngoài và 5 trường hợp người Việt Nam). Ngay sau khi phát hiện, các đơn vị công an phối hợp cùng cơ quan y tế đưa số người nhập cảnh trái phép đi cách ly theo quy định. Công an cũng tập trung làm rõ, xử lý về các hoạt động, đường dây đưa người nhập cảnh, ở lại trái phép tại Việt Nam.

Thượng tá Thái Thanh Xuân - Trưởng phòng Tham mưu CATP

Trước tình hình này, Công an TPHCM đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện ngay một số công tác trọng tâm sau: Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương nắm chắc tình hình, diễn biến để ứng phó, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; Tập trung rà soát, bổ sung trang thiết bị, chuẩn bị nhân lực, phương tiện để triển khai ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; Tiếp tục quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ thấy rõ tính nghiêm trọng của dịch bệnh và mức độ lây lan do biến thể virus SARS-CoV-2 mới; Thực hiện nghiêm chế độ kiểm soát dịch Covid-19 tại đơn vị, nhất là tại các đơn vị giải quyết thủ tục hành chính và cán bộ đang công tác tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ; Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thực hiện không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Các địa phương cần tăng cường công tác quản lý địa bàn, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”, nắm hộ, nắm người, quản lý chặt chẽ cư trú để chủ động trong phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép nghi nhiễm SARS-CoV-2 nhanh chóng phối hợp các cơ quan liên quan áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, cách ly, truy vết.

Công an phường, xã, thị trấn chú trọng tập trung công tác phòng ngừa xã hội, tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tích cực phát hiện, tố giác hành vi nghi vấn liên quan đến người nước ngoài, công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép. Đồng thời, phối hợp với các ban ngành chức năng rà soát, cập nhật danh sách, quản lý số trường hợp đã được cách ly chữa bệnh Covid-19 trở về địa phương, kịp thời phát hiện các trường hợp tái nhiễm để phối hợp Cơ quan y tế, chính quyền địa phương tiến hành các biện pháp cô lập, phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo an ninh, trật tự.

Trong công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh, trật tự, lực lượng Cảnh sát giao thông, Tổ 363 chú ý các tuyến đường trọng điểm liên kết với các tỉnh, thành chủ động phối hợp với Công an các tỉnh giáp ranh, các lực lượng chức năng liên quan để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép trên các chuyến xe khách liên tỉnh vào TP. Từ đó, chủ động triển khai các phương án điều tiết, phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển các trường hợp nhập cảnh trái phép, nghi nhiễm bệnh đến các cơ sở cách ly an toàn.

Phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức, tụ điểm vui chơi, giải trí, cơ sở kinh doanh dịch vụ… không thực hiện nghiêm nội dung phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các hoạt động lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để trục lợi. Đặc biệt, xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai lệch về dịch bệnh...

Bình luận (0)

Lên đầu trang