Phó chánh án Toà cấp cao tại TPHCM nói về dư luận vụ án Hồ Duy Hải

Thứ Bảy, 13/06/2020 11:21

|

(CAO) “Tôi chia sẻ mất mát của gia đình nhưng không nên gây bức xúc mang tính tiêu cực để giải quyết vụ việc mà thiếu suy nghĩ chín chắn" - Phó Chánh án Toà cấp cao tại TPHCM nói tại phiên thảo luận tại Quốc hội sáng 13/6.

Đánh giá báo cáo của Chính phủ đã nêu rõ kết quả trong phòng chống tham nhũng, đẩy mạnh điều tra, truy tố đưa ra xét xử các vụ án kinh tế tham nhũng nghiêm trọng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị Hoàng Đức Thắng khẳng định, điều này đã mang lại niềm tin cho nhân dân, xã hội và dư luận.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) 

Tuy nhiên, đại biểu Thắng chỉ ra gần đây có những vụ án gây nghi ngờ, bức xúc, nghi vấn trong nhân dân và dư luận về tính đúng đắn phán quyết của toà án cũng như những vi phạm trong hoạt đồng tố tụng.

Dẫn chứng cho điều này, ông Thắng nêu lại vụ án Hồ Duy Hải, vụ nghi vấn công ty Nhật hối lộ ở Bắc Ninh, vụ lùi xe trên đường cao tốc, vụ nhảy lầu tự tử ở TAND Bình Phước… và điển hình là vụ gỗ ở Quảng Trị.

“Đã có nhiều dấu hiệu oan sai, vi phạm nghiêm trọng pháp luật trong tố tụng mà đoàn ĐBQH Quảng Trị đã giám sát báo cáo” – ông Thắng thông tin về vụ việc xảy ra tại Quảng Trị.

Vụ việc này, theo ông Thắng, đã được đoàn ĐBQH Quảng Trị cùng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, Quảng Bình và nhiều ĐBQH kiến nghị giám đốc thẩm vụ án nhưng đến nay gần 1 năm mà cơ quan có trách nhiệm chưa xem xét, trả lời.

“Việc vi phạm nghiêm trọng, đã khởi tố hơn một năm nay nhưng chưa được đưa ra xét xử, trong khi đó người dân phải chấp hành án phạt tù trong sự đau khổ, uất ức, của cải bị bán, bị tịch thu, người bị uất ức thắt cổ tự tử, người còn lại vào vòng tù tội đang tiếp tục kêu oan trong nỗi chờ mong mỏi…” – đại biểu Thắng bức xúc.

Kỳ án buôn lậu gỗ gần 64 tỷ đồng: Xét xử lần thứ 5
 

Nhìn nhận “có thể đây là phần nổi của tảng băng chìm đang bào mòn lòng tin của người dân”, đại biểu của Quảng Trị cho rằng đó cũng là hồi chuông để thôi thúc Quốc hội quyết liệt hơn nữa trách nhiệm giám sát của mình để đảm bảo pháp luật được thượng tôn, niềm tin nhân dân vào nền tư pháp được củng cố, góp phần làm trong sạch cơ quan bảo vệ pháp luật.

Tranh luận trở lại với đại biểu Thắng về “hoài nghi của dư luận đối với phán quyết của toà án vụ Hồ Duy Hải”, đại biểu Phạm Hồng Phong (Hậu Giang), Phó Chánh án TAND cấp cao tại TPHCM lưu ý, khi xét xử hội đồng xét xử phải đọc hồ sơ, đưa ra và kiểm tra chứng cứ, qua các lời khai và tranh tụng tại phiên toà rồi mới đưa ra phán quyết đúng đắn của hội đồng phán xử.

Đại biểu Phạm Hồng Phong tranh luận

“Không nên chỉ qua một vài trang giấy hoặc bình luận của báo để nhận định quyết định của toà là không đúng. Hiện nay có nhiều thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước đòi tam quyền phân lập nên cần hết sức cảnh giác” – Phó Chánh án tòa cấp cao tại TPHCM khuyến cáo.

Ông Phong thông tin, Hiến pháp quy định quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan nhà nước giữa các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Trong hoạt động xét xử, theo ông Phong, có xét xử sơ thẩm và phúc thẩm. “Xét xử phúc thẩm bản án đã có hiệu lực thì buộc các cơ quan, tổ chức cá nhân phải thi hành. Người tham gia tố tụng cho rằng bản án có sai phạm thì có quyền làm đơn khiếu nại yêu cầu theo thủ tục giám đốc thẩm và phúc thẩm, làm đơn khiếu nại đoàn đại biểu Quốc hội, Quốc hội xem xét bản án này. Thường vụ Quốc hội cũng có thể thành lập đoàn giám sát, xem xét bản án” – đại biểu Phong nêu quan điểm.

Đại biểu Phong nhấn mạnh, việc chỉ đưa ra hiện tượng cá biệt để đánh giá bản chất của một nền tư pháp là chưa đúng.

“Tôi chia sẻ mất mát của gia đình nhưng không nên gây bức xúc mang tính tiêu cực để giải quyết vụ việc mà thiếu suy nghĩ chín chắn, mà phải tiếp tục thực hiện các bước còn lại của pháp luật quy định” - đại biểu Phong nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang