Quảng Ngãi đề nghị Trung ương hỗ trợ 310 tỷ đồng di dân vùng sạt lở

Thứ Ba, 10/11/2020 22:20  | Hải Đường

|

(CAO) Chiều 10-11, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) do ông Vũ Xuân Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục PCTT dẫn đầu đã có chuyến thị sát và làm việc tại huyện Minh Long (tỉnh Quảng Ngãi) nhằm phối hợp với địa phương trong việc khắc phục sạt lở đất, lũ quét.

Tại huyện Minh Long, đoàn đã đi thực địa tại khu vực thôn Gò Tranh Giữa (xã Long Sơn), nơi đã xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng trong cơn bão số 9 vừa qua đe dọa nhiều hộ dân.

Ông Đinh Văn Điết, Chủ tịch UBND huyện Minh Long cho biết, thôn Gò Tranh Giữa có 27 hộ dân với 106 nhân khẩu sinh sống. Vụ sạt lở vừa qua đã đe dọa toàn bộ các hộ dân trong vùng. Trước đó, nắm được tình hình này, trước khi bão đổ bộ, UBND huyện Minh Long đã tổ chức di dời toàn bộ người dân ở thôn Gò Tranh Giữa đến điểm trường Mẫu giáo của xã, tất cả đều đảm bảo an toàn. Hiện, người dân vẫn tiếp tục tránh trú ở đây nhằm tránh xảy ra thiệt hại đáng tiếc trong cơn bão số 13 sắp tới.

Đoàn công tác Phòng chống thiên tai kiểm tra sạt lở ở thôn Gò Tranh Giữa.

Ngoài điểm sạt lở ở thôn Gò Tranh Giữa thì tại huyện Minh Long còn có thêm điểm có nguy cơ sạt lở ở xã Long Môn, ảnh hưởng đến các công trình Trường Tiểu học, Trường THCS bán trú xã Long Môn, Trường Mầm non xã Long Môn, trụ sở làm việc Đảng ủy, UBND xã và 38 hộ, 142 nhân khẩu sống trong khu vực.

“Huyện xin cảm ơn đoàn công tác đã đến tới địa điểm sạt lở để kiểm tra, mặc dù đường sá đi lại rất khó khăn do mưa lớn và sạt lở. Trước thực tế tại xã Sơn Long, huyện cũng kiến nghị được Trung ương hỗ trợ kinh phí để bố trí, xây dựng một khu tái định cư mới cho người dân bị ảnh hưởng, sớm ổn định cuộc sống”, ông Điết nói.

Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 3 điểm đã xảy ra sạt lở. Một điểm ở thôn Gò Tranh Giữa, (Long Sơn, huyện Minh Long) và 2 điểm khác ở huyện Sơn Tây. Đó là Khu dân cư Huy Duỗi, thôn Ra Pân, xã Sơn Long sạt lở đã làm 1 người bị thương, 1 nhà đổ sập, 1 nhà hư hỏng, ảnh hưởng đến 47 hộ/176 khẩu.

Đoàn công tác phòng chống thiên tai làm việc với lãnh đạo huyện Minh Long.

“Địa phương kiến nghị Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT xem xét trình Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Quảng Ngãi 310 tỷ đồng để đầu tư Khu tái định cư, di dân trong vùng đã bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở; đồng thời sớm triển khai thực hiện Đề án di dời dân tổng thể vùng có nguy cơ cao bị sạt lở đất, lũ quét”, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị.

Ông Vũ Xuân Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục PCTT cho rằng, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã rất kịp thời cảnh báo, di dời người dân ở vùng có nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn, đảm bảo trước hết là tính mạng cho người dân.

“Đối với kiến nghị của tỉnh thì từ chuyến đi kiểm tra thực tế hôm nay, chúng tôi sẽ có những đánh giá căn cơ và tham mưu để báo cáo Chính phủ. Trên cơ sở này, trong thời gian tới sẽ có giải pháp đồng bộ từ tất cả các nội dung nhằm đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại”, ông Thành nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang