Công an TPHCM: Quyết liệt trấn áp tội phạm

Thứ Tư, 30/12/2020 10:49

|

(CATP) Tội phạm trộm cắp, cướp giật thường gia tăng vào dịp năm hết, Tết đến. Dự báo trước tình hình, Công an TP.HCM đã kịp thời triển khai các cao điểm đấu tranh, tấn công, trấn áp các tội phạm vào ngày nghỉ lễ, Tết. Ngoài trực tiếp tuần tra kiểm soát, làm tốt mảng điều tra nghiệp vụ, Công an các quận, huyện còn đẩy mạnh công tác vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm và đạt hiệu quả cao...

Khóa tay tội phạm

Tổ chức tuần tra trên địa bàn quận 6 theo kế hoạch lúc 11 giờ 30 ngày 27-12-2020, tổ trinh sát Hình sự Đặc nhiệm (HSĐN) Công an quận 6 phát hiện 2 đối tượng đi chung một xe máy có biểu hiện nghi vấn nên truy đuổi. Tăng tốc qua mấy tuyến đường, tổ công tác vượt lên, khống chế bắt được đối tượng ngồi sau trực tiếp giật túi xách là Trần Văn Chiến (SN 1989, ngụ xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang), thu tang vật là chiếc túi xách trong có 2 điện thoại di động (ĐTDĐ) và giấy tờ tùy thân của chị Mã Ngọc Quý (SN 1994, ngụ Q11).

Qua đấu tranh Chiến khai, hơn nửa giờ trước y được người bạn mới quen tên Dũng điều khiển xe máy BS: 59U2-724.39 đi lòng vòng trên các tuyến đường xem người dân nào có sơ hở thì cướp giật. Khi đến đường Hồng Bàng (P14Q6) nhìn thấy chị Quý đeo túi xách, Dũng cho xe kè sát, để Chiến giật tài sản. Đang trên đường tẩu thoát, Dũng và Chiến bị tổ trinh sát HSĐN truy đuổi quyết liệt. Trong lúc công an khống chế bắt giữ Chiến, thu tang vật và phương tiện thì Dũng nhân cơ hội chạy bộ vào con hẻm gần đó thoát thân. Hiện đội cảnh sát hình sự Công an quận 6 đang truy bắt Dũng.

Cảnh sát hình sự và người dân cùng vây bắt tội phạm

Khẩn cấp truy xét từ nguồn tin do nạn nhân tố giác, Công an quận Gò Vấp đã bắt 4 kẻ liên quan đến vụ cướp tài sản chỉ sau vài giờ gây án. Vào trang Chotot.com, các anh Vũ Quang Hào và Hữu Hoàng Duy (cùng SN 1998, ngụ Q.Gò Vấp) thấy có người phụ nữ đăng bán ĐTDĐ hiệu iPhone XS Max nên đặt vấn đề hỏi mua và được người bán hẹn địa điểm và thời gian giao dịch. Khoảng 11 giờ ngày 27-12-2020, anh Hào điều khiển xe máy hiệu Vario chở anh Duy đến điểm hẹn nằm trên đường Trần Bình Trọng (P1, Q.Gò Vấp).

Công an quận 12: Triển khai tuyên truyền pháp luật đến lực lượng an ninh cơ sở

Nhằm thông tin kịp thời về tình hình TTATXH và phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm hình sự, ma túy nổi lên trên địa bàn Thành phố nói chung và địa bàn quận 12 nói riêng đến lực lượng An ninh cơ sở nhằm phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần đảm bảo ANTT, trong những ngày cuối năm 2020, CAQ12 đã triển khai trên phạm vi rộng đến từng khu dân cư việc tuyên truyền pháp luật sâu rộng cùng với các kỹ năng phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội cho lực lượng an ninh cơ sở tại địa phương.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Tiển - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó trưởng CAQ12 cách làm này đã thu hút được sự tham gia của đại diện Cấp ủy, Ban điều hành các khu phố, các tổ nhân dân tự quản và lực lượng nòng cốt xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thuộc các đoàn thể của 11 phường.

NGUYỄN HIẾU

Tại điểm hẹn, 3 đối tượng nam và 1 nữ đi 2 xe máy bất ngờ dùng dao uy hiếp, chém Hào và Duy (do có mặc áo khoác nên hai anh không bị thương tích), rồi khống chế lấy của Hào ĐTDĐ iPhone XS Max và của Duy iPhone 8 và 9 triệu đồng. Sau đó, các đối tượng còn ép Hào lên ngồi sau xe Vario và chở về hướng quận Bình Thạnh. Đến giao lộ Trần Bình Trọng - Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Gò Vấp), Hào nhảy khỏi xe bỏ chạy. Các đối tượng đuổi theo Hào không được, đã quay lại đập phá xe Vario của Hào rồi bỏ đi.

Nạn nhân đến công an phường trình báo vụ việc vào lúc 14 giờ cùng ngày. Khẩn trương nhập cuộc điều tra truy xét, Công an phường 1 và CAQ Gò Vấp đã tạm giữ 4 đối tượng lên quan là Trần Dũng Sơn (SN 2001), Trần Quốc Khánh (SN 2001), Trần Văn Hưng (SN 2001, cùng ngụ H.Bình Chánh) và Đỗ Thị Ánh Tuyết (SN 2002, ngụ Q.Tân Phú) để điều tra làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định của pháp luật.

Người dân tham gia bắt cướp

Bất bình trước nạn cướp giật trên đường phố nên rất nhiều người dân luôn sẵn sàng hỗ trợ công an bắt tội phạm hoặc đồng lòng cùng nhau ngăn cản, diệt trừ cái xấu. Các vụ việc sau đây là điển hình sống động cho tinh thần đó.

Nhìn thấy chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (SN 1979, ngụ H.Bình Chánh) điều khiển xe máy lưu thông trên đường Bà Tỵ thuộc ấp 3, xã Tân Nhựt, H.Bình Chánh lúc 17 giờ 30 ngày 26-12-2020, trên cổ có đeo sợ dây chuyền. Huỳnh Hữu Lộc (SN 1998, ngụ Q8) cầm lái chở Nguyễn Hữu Tài (SN 1994, ngụ Q.Bình Tân) liền kè sát để Tài giật sợi dây chuyền bạch kim của chị Dung. Sau khi giật được tài sản, Lộc tăng tốc chạy lên để Tài đưa sợi dây chuyền cho Nguyễn Hữu Toàn (SN 1994, ngụ Q.Bình Tân) đang chạy xe máy phía trước cất giấu, rồi cùng phóng xe bỏ chạy.

Bị giật mất tài sản, chị Dung lớn tiếng tri hô cầu cứu những người xung quanh. Nhiều người dân hỗ trợ chị Dung truy đuổi nhóm cướp giật qua đọan đường dài khoảng 3 km. Do mất tay lái, Toàn bị té xe ngã xuống đường. Thấy vậy, Tài đã nhảy ra khỏi xe của Lộc chạy đến chỗ của Toàn nhằm hỗ trợ nhưng cả hai đã bị người dân vây bắt giao Công an xã Tân Nhựt. Lộc bỏ trốn và đang bị công an truy bắt.

Cũng bị người dân bắt giao công an xã về hành vi cướp giật tài sản còn có Trần Thanh Tâm (SN 1988, quê Đồng Tháp). Khoảng 18 giờ ngày 26-12-2020, Tâm điều khiển xe Wave lưu thông trên đường Liên ấp 5-6, thuộc ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh thì nhìn thấy chị Huỳnh Thị Thơ (SN 1986, quê An Giang, tạm trú H.Bình Chánh) đang đi xe máy phía trước, trên xe có treo túi xách. Không bỏ qua cơ hội hiếm có, Tâm vượt lên, giật túi xách của chị Thơ rồi tăng ga bỏ chạy. Trong túi xách có khoảng 26 triệu đồng tiền mặt nên chị Thơ tri hô và đuổi theo. Với sự hỗ trợ đuổi bắt quyết liệt của người dân, Tâm bị nạn nhân và người đi đường bắt giao công an xã, với đầy đủ tang vật và phương tiện gây án.

Dừng xe nghe điện thoại trên đường Tên Lửa (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) lúc 9 giờ ngày 23-12, anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1980, ngụ đường Lý Chiến Thắng, Q3) bị một đối tượng đi xe Sirius kè sát giật mất ĐTDĐ Oppo F7 (trị giá 2 triệu đồng). Vì bận công việc nên anh Tuấn chưa đến công an phường trình báo. Sau đó 1 giờ, khi đang dừng xe nghe điện thoại, chị Nguyễn Hoàng My (SN 1988, tạm trú Q.Bình Tân) cũng bị một thanh niên đi xe Sirius, tiếp cận giật iPhone 11 Pro.

Chị My đuổi theo và tri hô. Người đi đường kịp thời hỗ trợ nạn nhân đuổi theo tên cướp giật. Truy đuổi đến đường tỉnh lộ 10, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân thì quần chúng hỗ trợ chị My bắt được đối tượng là Cao Văn Ngân (SN 2000, quê Tây Ninh, tạm trú xã Vĩnh Lộc, H.Bình Chánh) giao công an phường xử lý. Vào lúc 14 giờ cùng ngày, khi biết tin kẻ cướp giật tài sản của mình đã bị công an bắt xử lý, anh Tuấn đã đến trình báo thêm về vụ việc của mình. Như vậy chỉ trong 2 giờ, Ngân đã gây ra 2 vụ cướp giật. Hiện công an đang điều tra mở rộng.

Trên đây chỉ là một số vụ cướp, cướp giật điển hình đã được công an và người dân bắt giữ đối tượng ngay sau khi chúng vừa gây án. Thực tế, sau gần một tuần thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm của CATP.HCM, rất nhiều nhóm tội phạm trộm cắp, cướp giật, lừa đảo... đã bị bắt giữ, xử lý. Tết Tây đã cận kề, kế hoạch đấu tranh, phòng chống tội phạm của CATP vẫn tiếp diễn qua tháng 2-2021, tuy nhiên để tránh bị mất mát tài sản thì mỗi người dân cần nâng cao tình thần cảnh giác hơn nữa như không đeo bông tai, dây chuyền hớ hênh; không để ĐTDĐ trong túi áo khoác, túi quần nông cạn; hạn chế nhận cuộc gọi điện thoại trên đường phố, chỗ tối vắng...

Quận Tân Bình kéo giảm tỷ lệ phạm pháp hình sự trong năm 2020

Trong năm 2020, Công an quận Tân Bình đã quán triệt và làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức, triển khai thực hiện tốt các chủ trương, giải pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, kéo giảm tỷ lệ phạm pháp hình sự trong năm.

Cũng tại hội nghị, Công an thành phố trao bằng khen của UBND TPHCM cho Thượng tá Nguyễn Thành Lợi - Trưởng Công an quận đã có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra, phá án; Giám đốc Công an Thành phố trao tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng cho 8 tập thể, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cho 23 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2020.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Thành ủy viên, Phó giám đốc Công an TPHCM đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà tập thể Công an quận Tân Bình đã đạt được trong năm 2020. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Công an quận Tân Bình tiếp tục phát huy và thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm như: Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và triển khai thực hiện tốt các kế hoạch, phương án bảo vệ tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống tội phạm, trong đó lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự; tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh làm thất bại âm mưu phá hoại, khủng bố, vô hiệu hóa hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và số đối tượng cực đoan, chống đối; bên cạnh đó, đảm bảo an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh xã hội, an ninh mạng... Trước mắt, cần phải tập trung bảo đảm tuyệt đối an toàn Đại hội lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

CHÍ NGUYỄN

Bình luận (0)

Lên đầu trang