Siêu bão Goni sẽ giảm cấp khi vào Biển Đông

Chủ Nhật, 01/11/2020 07:42  | T.Nam

|

(CAO) Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định, hồi 1 giờ ngày 1/11, vị trí tâm siêu bão Goni cách miền trung Philippines khoảng 70km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 17 (200-220km/giờ), giật trên cấp 17.

Dự báo đến 1 giờ ngày 2/11, siêu bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km và suy yếu. Đến 1 giờ ngày 2/11, vị trí tâm bão ở khoảng 14,5 độ Vĩ Bắc; 120,2 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15.

Từ 1 giờ ngày 2/11 đến 1 giờ ngày 3/11, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và đi vào Biển Đông. Đến 1 giờ ngày 3/11, vị trí tâm bão ở khoảng 15,4 độ Vĩ Bắc; 115,4 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 380km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 13.

Từ 1 giờ ngày 3/11 đến 1 giờ ngày 4/11, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến 1 giờ ngày 4/11, vị trí tâm bão ở khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 112,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 13.

Từ 1 giờ ngày 4/11 đến 1 giờ ngày 5/11, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km.

Vị trí và đường đi của siêu bão Goni. Ảnh: TTKTTVQG

Bão Goni với sức gió mạnh, ảnh hưởng lớn đến các tàu thuyền hoạt động trên biển. Các chuyên gia khuyến cáo ngư dân, thuyền viên thường xuyên theo dõi tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin, hệ thống tín hiệu báo bão, đồng thời chú ý quan sát bầu trời và mặt biển để nhận biết thời tiết.

Khi nhận được tin bão, thì tùy thuộc vào vị trí của tàu thuyền đang hoạt động, vị trí cường độ hướng di chuyển của bão, các tàu thuyền phải kịp thời đi vào bờ hoặc tránh xa vùng ảnh hưởng của bão.

Cần điều khiển tàu thuyền tránh xa vùng bão có khả năng đi tới. Nếu tàu thuyền đang nằm ở phía bên phải hướng di chuyển của bão, thì phải cho tàu thuyền chạy ngược gió, gió thổi lệch mũi trước mạn phải, góc lệch lớn hay nhỏ tùy thuộc vào sức đẩy của tàu thuyền, tức là chạy về hướng Bắc-Đông Bắc.

Nếu tàu thuyền đang nằm ở phía bên trái hoặc ở ngay trên đường bão đang di chuyển tới thì cho tàu thuyền chạy xuôi gió, gió thổi vào đuôi tàu thuyền từ mạn phải, tức là chạy về hướng Nam-Tây Nam.

Cần chú ý rằng, khi điều khiển tàu thuyền tránh bão, trên biển phải luôn luôn cách tâm bão một khoảng tối thiểu từ 350-400 km - tức là khoảng 200 hải lý. Khi không thể tránh xa vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, mà lọt vào vùng gió bão, thì người điều khiển phương tiện phải bình tĩnh, tập trung mọi khả năng đưa tàu thuyền nhanh chóng thoát ra khỏi vùng bão.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày và đêm 1/11, nhiều khu vực trong cả nước có mưa, riêng Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa và dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh.

Hiện đang vào mùa mưa dông ở Việt Nam vì vậy hiện tượng sét đánh thường xuyên xảy ra rất dễ gây nguy hiểm cho người và vật nuôi. Người dân cần hạn chế đi ra ngoài trong cơn dông và tránh xa những khu vực dễ bị sét đánh, thường xuyên có sét.

Các nghiên cứu của Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàm lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho thấy, nước ta nằm ở tâm dông châu Á - một trong 3 tâm dông trên thế giới, có hoạt động dông sét mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang