Công an TP.HCM:

Tăng cường tấn công, trấn áp nhằm kiềm chế các loại tội phạm

Thứ Sáu, 19/07/2019 18:55  | Lê Bình

|

(CAO) Ngày 19-7-2019, Công an TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Trung tướng Lê Đông Phong, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc CATP chủ trì Hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng uỷ, BGĐ CATP, chỉ huy của các phòng ban nghiệp vụ, đoàn thể và công an các quận, huyện thuộc Công an TP.HCM.

Giữ vững ANCT và TTATXH

Báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn thành phố được bảo đảm ổn định.

Thượng tá Trương Đức Thanh, Phó trưởng phòng Tham mưu CATP cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2019, Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm giữ vững ổn định ANCT, tập trung kéo giảm tội phạm trên địa bàn, bảo đảm TTATGT đô thị và đã đạt được nhiều kết quả cao.

Các đại biểu dự Hội nghị

Trong việc phòng chống các loại tội phạm hình sự, 6 tháng đầu năm, PPHS giảm 94 vụ (-4,69%) so với cùng kỳ năm 2018. CATP đã triệt phá 226 băng, nhóm tội phạm hình sự, bắt 602 đối tượng; điều tra khám phá 1.446 vụ PPHS (đạt tỷ lệ 75,7%, tăng 1% so với cùng kỳ); bắt 1.641 đối tượng.

Các Tổ công tác 363 của CATP và các quận huyện cũng đã phát hiện, bàn giao xử lý nhanh 236 vụ/351 đối tượng nghi vấn, có dấu hiệu của tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế và thu giữ nhiều tang vật liên quan...

Điều chú ý, tội phạm về ma túy diễn biến phức tạp. Các đường dây ma túy xuyên quốc gia chọn thành phố làm điểm trung chuyển có chiều hướng gia tăng, do đối tượng người nước ngoài cầm đầu, móc nối với các đối tượng trong nước, đưa ma túy từ khu vực Tam Giác Vàng qua các tỉnh miền Trung, miền Bắc rồi vận chuyển vào thành phố, cất giấu tại các kho bãi, sau đó trung chuyển qua các cảng biển để đi nước thứ 3 tiêu thụ.

Tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp tại các quán bar, vũ trường, karaoke, nhà hàng có dấu hiệu tái phức tạp, ngày càng tinh vi hơn, khó kiểm soát hơn.

Sáu tháng qua, CATP đã phát hiện 913 vụ ma túy (trong đó có 9 vụ có sử dụng vũ khí), bắt 1.893 đối tượng, thu giữ: 310,638 kg heroin; 1.165 kg, 10.496 viên, 120ml MTTH; 205,349 kg cần sa; hàng chục kilogram cocain và nhiều công cụ, phương tiện phạm tội khác. Đã bắt và khởi tố 799 vụ với 1.027 bị can.

Trung tướng Lê Đông Phong phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Hoạt động cờ bạc, mại dâm đã thay đổi nhiều về phương thức hoạt động; chủ yếu lợi dụng công nghệ để thực hiện các hoạt động giao dịch, chung chi, cá cược, chào hàng mua bán dâm trên mạng. CATP đã triệt phá 5 vụ tổ chức môi giới mại dâm, xử lý 32 đối tượng. Phát hiện, xử lý 159 vụ cờ bạc, bắt và xử phạt hành chính 1.045 đối tượng; thu giữ trên 1,5 tỷ đồng...

Về tội phạm kinh tế, CATP tập trung tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. CATP đã phát hiện 903 vụ với 863 đối tượng vi phạm về trật tự quản lý kinh tế, tham nhũng và chức vụ; đề nghị khởi tố 45 vụ với 57 bị can...

Với chủ đề ATGT 2019: “ATGT cho hành khách và người đi trên xe mô tô, xe gắn máy”, CATP đã triển khai thực hiện các kế hoạch, chuyên đề, duy trì lực lượng điều tiết, phân luồng giao thông vào giờ cao điểm; duy trì hoạt động của 5 nhóm phản ứng nhanh giải quyết sự cố giao thông; triển khai cao điểm kéo giảm TNGT trên 5 tuyến trọng điểm (QL1, QL22, Xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt); tăng cường kiểm tra, xử lý về nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích khi tham gia giao thông...

TNGT được kiềm chế, kéo giảm cả 3 mặt, cụ thể: xảy ra 328 vụ tai nạn giao thông đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên (giảm 34 vụ, -9%), làm chết 303 người (giảm 39 người, -11%), làm bị thương nặng 70 người (giảm 26 người, -27%).

Trên lĩnh vực PCCC và cứu nạn, cứu hộ, CATP đã chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC; kịp thời giải quyết có hiệu quả các bất cập; tổ chức thực hiện nhiều kế hoạch, phương án về PCCC trên địa bàn thành phố; kiểm tra 28 lượt cơ sở, lập biên bản 28 trường hợp vi phạm về PCCC. Do đó, đã kéo giảm được tổng số vụ cháy, nhất là số vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản...

Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm

Tại hội nghị, Trung tướng Lê Đông Phong đã điều hành phần tham luận của chỉ huy các đơn vị.

Trong đó lãnh đạo Phòng CSĐTTP về TTXH với nội dung về tình trạng giải quyết tin báo tội phạm, công tác truy nã, trách nhiệm của điều tra viên trong các lĩnh vực này, nguyên nhân các tồn tại hạn chế và giải pháp thực hiện.

Lãnh đạo Phòng cảnh sát ma tuý đưa ra nhiều kiến nghị xung quanh việc thực hiện các giải pháp để hạn chế ma tuý vào Việt Nam, đề án quản lý người nghiện….

Lãnh đạo Phòng CSGT báo cáo về việc bồi dưỡng quản lý CBCS về phẩm chất đạo đức, chấn chỉnh thái độ làm việc tuỳ vào từng lĩnh vực nhằm mục đích hoàn thành nhiệm vụ cũng như việc đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật vào việc xử lý TTATGT...

Trung tướng Lê Đông Phong trao các phần thưởng cao quý cho tập thể, cá nhân tại Hội nghị.
Thiếu tướng Trần Đức Tài trao các phần thưởng cao quý cho tập thể, cá nhân tại Hội nghị.

Đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019, BGĐ CATP quán triệt tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, nhà nước, chỉ thị, mệnh lệnh của Bộ Công an, lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP về công tác đảm bảo ANTT.

Triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm nhằm kiềm chế hoạt động của các loại tội phạm; tăng cường công tác kiểm tra, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và công tác theo dõi, đăng ký tạm trú, tạm vắng nhằm phát hiện sớm tội phạm.

Chú trọng tổ chức đấu tranh, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy vào thành phố, không để hình thành các đường dây vận chuyển ma túy và tụ điểm phức tạp về ma túy.

Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về kinh tế, môi trường, tội phạm có yếu tố nước ngoài; sử dụng các biện pháp công tác phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm công nghệ cao, tội phạm cờ bạc, cá độ trên mạng.

Bên cạnh đó, CATP sẽ triển khai các kế hoạch bảo đảm an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị quan trọng trong 6 tháng cuối năm. Tăng cường sự hiện diện của lực lượng Công an trong công tác tuần tra, kiểm soát phòng, chống tội phạm và xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, trật tự đô thị; tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT; không để xảy ra đua xe trái phép.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Trung tướng Lê Đông Phong khẳng định trong 6 tháng đầu năm CATP đã đạt được kết quả rất khả quan, mặc dù tình hình có nhiều diễn biến rất phức tạp nhưng ANCT và TTATXH của thành phố luôn được bảo đảm. Tình hình trong nước và quốc tế thời gian qua mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, do vậy công tác đảm báo ANTT luôn phải đặt lên trên hết.

Thực trạng tự diễn biến, tự chuyển hoá đang âm ỉ. Hiện thành phố đang có chủ trương xử lý các sai phạm nên nhiều đối tượng chống đối đã lợi dụng, chống phá, lực lượng công an không được chủ quan bị động trong mọi tình huống.

Với những tình hình như trên, đồng chí Giám đốc CATP đề nghị chỉ huy các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Thành uỷ, UBND TP, BGĐ CATP để thực hiện, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra cho 6 tháng cuối năm.

Với những thành tích đã đạt được, Chủ tịch nước đã quyết định tặng Huân chương chiến công hạng Nhất cho Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng Công an Q.Bình Thạnh; tặng Huân chương chiến công hạng Hai cho 2 tập thể và tặng Huân chương Chiến công hạng Ba cho hai cá nhân. Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân, tặng Cờ thi đua Chính phủ cho 1 tập thể. UBND TP trao Cờ thi đua cho 3 tập thể là CAQ.Tân Bình, Công an huyện Nhà Bè và Trung đoàn Cảnh sát cơ động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang