Phản ứng của dư luận cho thấy phương án tăng thuế chưa khả thi

Thứ Tư, 23/05/2018 11:27

|

(CAO) Đại biểu Nguyễn Vân Chi nói như vậy và cho biết thêm, phản ứng của dư luận phản ánh khả năng "chịu đựng" của người dân.

Nêu quan điểm về một số chính sách thuế gây tranh cãi gần đây, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Vân Chi lưu ý: “Phản ứng của dư luận xã hội phần nào thể hiện một cách thực chất khả năng chịu đựng của khu vực dân cư với những khoản thuế mà nếu chúng ta đánh sẽ tác động đến đại đa số người dân”. Bà Chi lưu ý, phản ứng này cho thấy các phương án chưa thực sự khả thi.

Đại biểu Nguyễn Vân Chi 

Theo đại biểu Vân Chi, nếu chúng ta xây dựng chính sách thu dựa nhiều vào huy động hơn nữa từ khu vực quảng đại quần chúng là khó. Hướng sửa đổi chính sách không nên tăng huy động từ đối tượng như vậy mà nên tập trung nhiều hơn vào giải quyết những vấn đề chưa phù hợp với chuẩn mực, làm giảm thu ngân sách.

Đơn cử thuế giá trị gia tăng (VAT), đại biểu Chi chỉ ra, văn bản pháp luật cho những trường hợp được khấu trừ VAT đầu vào, nhưng đầu ra lại không thuộc diện chịu thuế.

“Ví dụ chuyển nhượng các dự án trong nước chẳng hạn. Đầu ra không thuộc diện chịu thuế, nhưng VAT đầu vào lại được khấu trừ rất nhiều. Điểm này không phù hợp với chuẩn mực chung về thuế”, bà Chi nêu vấn đề.

Trong khi đó, việc thuế thu nhập DN ưu đãi rộng (ưu đãi theo lĩnh vực, theo địa bàn, ưu đãi cho đầu tư mới, ưu đãi cho đầu tư mở rộng...) là rất phức tạp và tạo ra bất bình đẳng, cùng loại dự án ở địa bàn này được ưu đãi, địa bàn kia không được ưu đãi. Đặc biệt, việc ưu đãi tràn lan cũng khiến nó trở lên không thực sự có hiệu quả và rất khó quản lý.

Chỉ ra thực tế về tình trạng chuyển giá hiện nay, đại biểu Nguyễn Vân Chi cho rằng: “Đây là những lỗi trong chính sách mà chúng ta cần sửa đổi để tăng thu, vừa đảm bảo hiệu quả, công bằng. Đây cũng là những dư địa để thu lớn hơn là tăng thu với khu vực dân cư”.

Theo bà Chi, những nội dung thu như trên là hoàn toàn phù hợp với chuẩn mực quốc tế, làm cho hệ thống thuế đơn giản, minh bạch hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang