Thanh tra toàn quốc việc quản lý thông tin thuê bao di động

Thứ Ba, 08/10/2019 01:07

|

(CAO) Đợt thanh tra sẽ được tiến hành ngay trong tháng 10 này, tập trung vào các doanh nghiệp, cá nhân đã đăng ký hàng nghìn SIM với thông tin thuê bao hợp pháp nhưng không làm rõ được mục đích sử dụng.

Theo số liệu của Bộ TTTT, tính đến hết tháng 8-2019, các doanh nghiệp đã rà soát, xử lý khoảng 4,7 triệu SIM thiếu 1 trong 4 trường thông tin cơ bản (họ tên, địa chỉ, số giấy tờ và ảnh chụp giấy tờ). Trong số này có 2,6 triệu đã đăng ký lại thông tin; 2,1 triệu đã khoá 2 chiều hoặc dừng dịch vụ.

Tiếp tục rà soát, các doang nghiệp phát hiện khoảng 15,4 triệu SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối và xử lý.

Tính đến ngày 10-9-2019, các doanh nghiệp đã thực hiện khóa 2 chiều hơn 2,1 triệu SIM trong tổng số hơn 9 triệu SIM đã khóa 1 chiều thuộc tập SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Số còn lại khách hàng đã đến cập nhật lại thông tin hoặc bị hủy do quá thời hạn sử dụng gói cước.

Đối với tin nhắn rác, Bộ TTTT đánh giá, hệ thống chặn lọc tin nhắn rác của các nhà mạng hoạt động hiệu quả, có khả năng chặn lọc hàng trăm triệu tin nhắn rác mỗi năm. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2019, số lượng tin nhắn rác chặn được trên toàn mạng là 90,4 triệu tin.

Riêng 6 tháng đầu năm đã ghi nhận được 21.888 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 48,7% so với cùng kỳ năm 2018 (42.708 lượt phản ánh). Điều này cho thấy các chính sách điều tiết trong thời gian vừa qua đã phần nào phát huy tác dụng.

Tuy nhiên, quá trình xử lý SIM rác, tin nhắn rác cũng gặp một số khó khăn. Chẳng hạn việc xác định chính xác thông tin thuê bao (đúng người sử dụng) chưa có cơ sở chắc chắn vì chưa có cơ sở dữ liệu về giấy tờ tùy thân của Bộ Công an để đối soát.

Nhiều người sử dụng dịch vụ chưa nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc có thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác, nên dù đã nhận được tin nhắn của doanh nghiệp viễn thông cũng như nhận được giải thích của các nhân viên của doanh nghiệp nhưng vẫn không hợp tác đi bổ sung lại, cập nhật thông tin thuê bao.

Trong khi đó, các khái niệm, tiêu chí xác định đâu là tin nhắn rác, cuộc gọi rác còn chưa rõ ràng, đơn nghĩa, gây khó khăn trong công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra. Nhiều tin nhắn quảng cáo từ nhà mạng cũng bị một số người sử dụng, cơ quan báo chí gọi là “rác”.

Để tăng cường tính pháp lý cho việc phòng, chống tin nhắn rác, thư rác, Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo Bộ TTTT xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13-8-2008 của Chính phủ về chống thư rác và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 5-10-2012 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13-8-2008 của Chính phủ về chống thư rác. Dự kiến các văn bản này sẽ được trình Chính phủ vào cuối năm 2019. 

Bộ TTTT cũng chủ trương giao trách nhiệm trực tiếp đến lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông di động, theo đó nếu sim rác còn tồn tại ở nhà mạng nào thì nhà mạng đó sẽ không được cấp phép triển khai các dịch vụ mới, ví dụ như dịch vụ mobile money...

Theo kế hoạch, trong tháng 10-2019, Bộ TTTT sẽ chỉ đạo 63 Sở TTTT triển khai thanh tra diện rộng trên toàn quốc về quản lý thông tin thuê bao điện thoại di động trên phạm vi toàn quốc.

Việc thanh tra tập trung vào các doanh nghiệp, cá nhân đã đăng ký hàng nghìn SIM với thông tin thuê bao hợp pháp nhưng không làm rõ được mục đích sử dụng để yêu cầu chấm dứt dịch vụ, đồng thời, chấn chỉnh việc thiết lập các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông di động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang