Thay đổi quy chế phúc khảo trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016

Thứ Tư, 24/02/2016 22:35

|

(CAO) Vừa qua, Bộ GD-ĐT tiếp tục công bố dự thảo thông tư sửa đổi bổ sung một số điều quy chế thi THPT quốc gia 2016. Nhiều quy chế thi dự kiến sẽ sửa đổi so với 2015.

Về cụm thi

Mỗi tỉnh, thành phố có 2 cụm thi. Cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), do trường ĐH chủ trì. Cụm thi cho thí sinh dự thi xét công nhận tốt nghiệp THPT, do sở GDĐT chủ trì.

Tùy tình hình cụ thể của địa phương, có thể chỉ tổ chức cụm thi ĐH cho cả 2 đối tượng thí sinh dự thi.

Thành viên của Hội đồng thi

Dự thảo bổ sung quy định thành viên của Hội đồng thi không được mang các thiết bị thu, phát thông tin trong khi làm nhiệm vụ tại khu vực coi thi, chấm thi, phúc khảo. Các hội đồng thi công bố kết quả thi sau khi chuyển dữ liệu kết quả thi về Bộ GDĐT và hoàn thành việc đối chiếu giữa dữ liệu kết quả thi gửi về Bộ GDĐT với dữ liệu kết quả thi lưu tại Hội đồng thi.

Tổ chấm quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi trắc nghiệm; thống nhất sử dụng mã môn thi trong các tệp dữ liệu theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Chấm thi xong các môn, Chủ tịch Hội đồng thi duyệt kết quả, báo cáo và nộp toàn bộ dữ liệu kết quả thi về Bộ GD&ĐT (Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục) để lưu giữ và đối chiếu.

Sau khi duyệt kết quả thi và gửi dữ liệu về Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng thi chỉ đạo Ban thư ký Hội đồng thi in Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh có đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ (theo mẫu thống nhất), ký tên, đóng dấu và gửi cho các sở GD&ĐT nơi thí sinh đăng ký dự thi.

Mỗi thí sinh được cấp 1 Giấy chứng nhận kết quả thi với mã số xác định duy nhất. Theo quy định cũ, mỗi thí sinh được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi. Trong đó, 1 Giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển sinh nguyện vọng 1 và 3 Giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét nguyện vọng bổ sung.

Quy chế phúc khảo

Về phúc khảo điểm, trong trường hợp điểm phúc khảo bài thi lệch nhau từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản) đối với các bài thi có điều chỉnh điểm. Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định.

Điểm các bài thi được điều chỉnh sau phúc khảo do Trưởng Ban Phúc khảo trình Chủ tịch Hội đồng thi quyết định và cập nhật điểm của thí sinh sau phúc khảo vào hệ thống phần mềm quản lý thi theo quy định của Bộ GDĐT. Chủ tịch Hội đồng thi báo cáo, gửi dữ liệu cho Bộ GDĐT, đồng thời công bố và trả kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Xử lí các trường hợp vi phạm

Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định thanh tra và thành lập các đoàn thanh tra việc chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp THPT tại tất cả các Hội đồng thi và các sở GDĐT. Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học chủ trì cụm thi quyết định thành lập đoàn kiểm tra coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi tại cụm thi do mình chủ trì.

Giám đốc sở GDĐT chủ trì cụm thi quyết định thành lập đoàn thanh tra việc chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo tại cụm thi do mình chủ trì và việc xét công nhận tốt nghiệp THPT trên địa bàn. Trình tự, thủ tục tổ chức thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn của Bộ GDĐT. Những người có người thân dự thi tại hội đồng thi trong năm tổ chức kỳ thi không được tham gia công tác thanh tra, kiểm tra thi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang