Bí thư Thành ủy TPHCM:

Thông tin tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong phòng chống dịch bệnh

Thứ Ba, 14/04/2020 20:17

|

Chiều 14/4/2020, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đến thăm và làm việc tại Sở Thông tin và Truyền thông về công tác thông tin phòng chống dịch Covid-19.

Cùng tham gia có Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Lê Văn Minh.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy, Phó chủ tịch UBND TP, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Dương Anh Đức cho biết: Sở đã phối hợp với phối hợp với Trung tâm phòng chống bệnh tật TP thực hiện biên soạn, in ấn và cung cấp đến 100% hộ dân trên địa bàn TP 05 triệu bản Tiếng Việt, 200 nghìn bản tiếng Anh, 200 nghìn bản tiếng Hoa cẩm nang hỏi - đáp và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona (2019-nCoV); 5 triệu tờ rơi tuyên truyền nội dung 12 việc cần phải làm ngay và 6 điều cần làm để hướng dẫn người dân phòng, chống dịch Covid-19.

Sở cũng phát hiện, ngăn chặn và yêu cầu gỡ bỏ 34 tin bài / 30 tài khoản mạng xã hội có nội dung xuyên tạc, sai sự thật, suy diễn cá nhân gây hoang mang trong dư luận về tình hình phòng, chống dịch Covid-19; ban hành 04 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 04 trường hợp vi phạm liên quan đến dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng công tác thông tin tuyên truyền có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở đã khẩn trương triển khai Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố dựa trên cơ sở Trung tâm điều hành chỉ huy tích hợp Thành phố, đặt tại Văn phòng UBND Thành phố, hoạt động 24/7 kể từ ngày 01/04/2020.

Trong đó, hệ thống camera kết nối gần 1.200 camera và tích hợp hệ thống camera giám sát của Sở Y tế gồm 112 camera của các khu Bệnh viện, cách ly; Hệ thống tổng đài điện thoại tiếp nhận thông tin, phản ánh, góp ý của người dân, tổ chức, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thông qua số điện thoại 1022 và (028) 3824.9000.

Bên cạnh đó, Sở cũng xây dựng các Website cung cấp thông tin điểm bán khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang vải kháng giọt nước tại địa bàn TP; Làm việc với các doanh nghiệp thông tin di động để giám sát mật độ thuê bao tại các khu vực công cộng; Đảm bảo hoạt động của hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến phục vụ các Hội nghị của thành phố với 101 điểm cầu…

Đặc biệt là sự hoạt động tích cực và hiệu quả của Trung tâm Báo chí, phát huy tối đa vai trò cầu nối trong việc cung cấp và định hướng thông tin. Nhờ đó, các thông tin chỉ đạo, các chính sách, quyết sách của Thành phố được phổ biến chính thống, chính xác và cung cấp kịp thời cho các cơ quan báo đài nhằm lan tỏa và tạo luồng dư luận tích cực, giúp người dân toàn Thành phố vững tin để cùng chung tay chống dịch.

Ngay khi xuất hiện thông tin giả, thông tin sai sự thật, kể cả các nguồn tin từ mạng xã hội, Trung tâm Báo chí khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để cung cấp thông tin chính thống cho báo chí và người dân, có tin, bài phản bác kịp thời, góp phần đập tan âm mưu xuyên tạc, lợi dụng tình hình để gây hoang mang dư luận của các đối tượng phản động…

Ghi nhận và trân trọng những đóng góp của các cán bộ, nhân viên Sở Thông tin và Truyền thông, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Trong cuộc chiến với dịch bệnh, việc cung cấp, phản ánh và định hướng thông tin kịp thời, nhanh nhạy góp phần rất lớn vào chiến thắng cuối cùng. Điều quan trọng đầu tiên là giúp người dân biết, hiểu đúng, đồng thuận với các quyết sách của TP và chung sức đồng lòng chống dịch.

Cùng với đó, thông tin về công tác chỉ đạo, nỗ lực của Thành phố; sự phối hợp của các Sở, ngành; sự chia sẻ, chung tay của người dân, doanh nghiệp, cộng đồng… cũng được phản ánh đầy đủ. Kịp thời tuyên truyền, nêu gương, biểu dương những việc làm tốt, tấm gương điển hình cũng như phê phán và chấn chỉnh, xử lý những việc làm xấu, làm sai…

Đánh giá cao những hoạt động và kết quả của Sở thực hiện được, Bí thư Thành ủy cũng cảm ơn sự vào cuộc mạnh mẽ và tích cực của các phòng, ban, Trung tâm trực thuộc. Đồng chí mong muốn Sở tiếp tục phát huy vai trò, chức năng của mình, chủ động tham mưu hiệu quả cho UBND Thành phố các vấn đề liên quan để cùng với Thành phố chống dịch Covid-19 thắng lợi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang