Thủ tướng: "Không phải đề bạt một cán bộ là tốn ngần này tiền đâu, chấm dứt trò ấy đi...”

Thứ Ba, 10/11/2020 17:23

|

(CAO) Dành nhiều thời gian góp ý cho dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 trong phiên họp tổ chiều nay (10/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng nhiệm kỳ tới phải đổi mới mạnh mẽ trong cách làm, đặc biệt là chính sách thu hút người tài.

Khẳng định chủ trương chống tham nhũng ở cấp Trung ương là đúng, song Thủ tướng lưu ý hiện nay phân cấp cho địa phương vô cùng lớn về nguồn lực, tài lực, nhân lực.

“Vì thế, chính các tỉnh, thành phố phải trong sáng, chứ không phải ông đề bạt một cán bộ tốn bằng này tiền đâu, chấm dứt trò ấy đi” - Thủ tướng nói và nêu câu hỏi cơ chế nào, cách làm nào chọn nhân tài?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 11/10

Trả lời, Thủ tướng cho rằng, trong thu hút nguồn lực thì nguồn lực con người rất quan trọng. Khâu đôn đốc, kiểm tra, sự nghiêm túc trong triển khai thực hiện cũng rất quan trọng.

“Thái độ thực hiện nghiêm túc thì đất nước mới phát triển được, người dân mới có niềm tin được” - Thủ tướng lưu ý.

Dẫn chứng ngay trong nhiệm kỳ này đã có việc “sai đến đâu sửa đến đó”, ông đánh giá đây là việc làm rất nhân văn nhưng cũng rất cương quyết để lấy lại niềm tin.

Thủ tướng quán triệt các địa phương, bộ, ngành phải gương mẫu, các vấn đề mờ ám, tiêu cực, lợi ích nhóm trong chính sách và hành động cụ thể phải được xử lý nghiêm, ngăn chặn, không để tình trạng mù mờ, không rõ ràng, thiếu niềm tin.

“Chúng ta có mấy triệu đảng viên, nếu tất cả làm gương thì chắc chắn sẽ thay đổi rất lớn, niềm tin rất cao” - Thủ tướng nói và lưu ý cán bộ phải có cả đức và tài, nếu chỉ có đức thì không thể lãnh đạo được.

Với một đất nước gần 100 triệu dân, Thủ tướng đánh giá việc quản trị không hề dễ nên hệ thống thể chế, bộ máy là rất quan trọng. Đặc biệt, phải có cơ chế giám sát, đánh giá cán bộ sao cho xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Cũng vì thế, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của Quốc hội - là cơ quan dân cử, bởi theo ông, người làm chính quyền không thể không thông qua cơ quan giám sát.

“Một mình một ngựa không ổn đâu, đó là vì sao phải báo cáo định kỳ và lấy phiếu tín nhiệm trước Quốc hội” - Thủ tướng chỉ ra.

Nhắc đến thể chế, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh “thể chế tiến bộ sẽ mở cửa cho đất nước phát triển”. Theo ông, mục tiêu đến năm 2045 nước ta là nước phát triển, có thu nhập cao không phải mục tiêu đơn giản nếu ta không có ý chí, quyết tâm.

Tuy đánh giá mục tiêu phát triển đề ra là cao, song Thủ tướng cho rằng nếu không làm kinh tế thì đất nước sẽ nghèo. Vì thế phải giàu lên, mạnh lên, có quy mô lớn hơn.

Theo ông, thành phần trung lưu của Việt Nam hiện bằng cả Hồng Kông và Đài Loan cộng lại. Dự kiến đến 2045, Việt Nam có 50% là thành phần trung lưu, tức có khoảng 50 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu.

“Vì thế, những gì tháo gỡ được để dân tộc tiến bước mạnh mẽ hơn thì phải đặt ra trong văn kiện này để mọi người đóng góp. Người tài, người giỏi, người tâm huyết phải được trọng dụng” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhận định khó khăn rất lớn và chúng ta luôn “lo ngay ngáy”, Thủ tướng khẳng định phải chèo lái con thuyền trong quan hệ hợp tác quốc tế, sớm giải quyết các khó khăn. Đặc biệt, dân tộc thịnh vượng, giàu có thì tất cả người dân phải được hưởng thụ.

Quan tâm đến tính đoàn kết, Thủ tướng cho rằng tất cả người dân đều có trách nhiệm nâng cao uy tín của Việt Nam, xóa bỏ những thứ cũ kỹ, lạc hậu. Đặc biệt, 100 triệu dân phải cùng một ý chí. “Nhân chi sơ tính bản thiện chứ không phải nhân chi sơ tính cục bộ đâu” - Thủ tướng nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang