Bộ Công an tổ chức hội thảo về cai nghiện ma túy Việt Nam và Thái Lan:

Tiến tới một cộng đồng ASEAN không ma túy

Thứ Năm, 24/08/2017 17:04  | Lê Bình

|

Ngày 24-8-2017 tại TP.HCM, đã khai mạc hội thảo về “công tác cai nghiện, phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy giữa Việt Nam và Thái Lan” của Văn phòng thường trực PCTP về ma túy- Bộ Công an; Bộ y tế; Bộ LĐTB và XH; Cục phòng chống tệ nạn xã hội; đại diện các Sở LĐTB và XH của 5 địa phương: TP.HCM, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu; Đồng Nai và Bình Dương với các chuyên gia đến từ Thái Lan

Phía trưởng đoàn Việt Nam do ông Giang Hán Minh – Phó Chánh thanh tra Bộ y tế làm trưởng đoàn và đoàn Thái lan do ngài Pha-sa-con Cha-va-nít-sị-rị, Phó cục trưởng Cục dịch vụ y tế dẫn đầu.

Nội dung của hội thảo xoay quanh thực trạng về ma túy vẫn đang là vấn đề nhức nhối của nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia đang chịu tác động trực tiếp và sâu sắc của diễn biến tình hình tệ nạn ma túy. Việt Nam đã và đang đẩy mạnh các giải pháp toàn diện trong đó ưu tiên cao trong việc triển khai các giải pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động mua bán và vận chuyển ma túy bất hợp pháp qua biên giới bằng đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Cùng với tăng cường thực thi pháp luật, Việt Nam cũng đang triển khai tuyên truyền giáo dục phòng ngừa đa dạng và xã hội hóa các mô hình điều trị cai nghiện và quản lý chặt chẽ các hoạt động hợp pháp về ma túy.

“Trong những năm qua, hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan trong lĩnh vực phòng chống ma túy đặc biệt là trong công tác cai nghiện ngày càng đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy vẫn còn phức tạp đòi hỏi cơ quan chức năng cả hai nước cần có nhiều nổ lực hơn nữa. Công tác cai nghiện, đặc biệt là cai nghiện ma túy tổng hợp là lĩnh vực mà Thái Lan có rất nhiều kinh nghiệm mà Việt Nam cần trao đổi học hỏi”. ông Giang Hán Minh cho biết.

Về phần mình, ngài Pha-sa-con Cha-va-nít-sị-rị cũng rất chú trọng đến thành quả của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là việc triển khai các hiệp định, thỏa thuận song phương về phòng chống ma túy đã ký kết giữa Việt Nam và Thái Lan năm 1998. Lãnh đạo đoàn Thái Lan cũng cho rằng, trong nổ lực chung của hai Chính phủ và các cơ quan chức năng của hai bên được giao nhiệm vụ, chúng ta cần có nhiều giải pháp thiết thực hữu hiệu hơn nữa không những trong công tác phòng chống ma túy mà còn phải chúng trọng đến công tác cai nghiện, áp dụng các mô hình, cơ chế mới hiệu quả nhất nhằm hướng đến xây dựng một cộng đồng chung Asean không có ma túy. Theo kế hoạch cuộc hội thảo giữa hai đoàn đại biểu sẽ xoay quanh các lĩnh vực phòng chống tội phạm ma túy, vận chuyển ma túy trái phép cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực cai nghiện ma túy, nhất là ma túy tổng hợp mà Thái Lan đã đạt được nhiều thành quả…. Dự kiến, Hội thảo sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 24 đến 26-8-2016.

Bình luận (0)

Lên đầu trang