TPHCM họp khẩn sau khi xác định một người dương tính Covid-19

Thứ Bảy, 30/01/2021 11:15

|

(CAO) Sáng nay TPHCM đã họp khẩn trực tuyến công tác phòng chống dịch sau khi ghi nhận một người từ Hải Dương vào TP trên chuyến bay VN213 từ Hà Nội đến TPHCM lúc 15h ngày 28-1 dương tính với COVID-19.

Tham dự cuộc họp có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan.

Tại cuộc họp khẩn trực tuyến, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết: "Trường hợp này đã được đưa đi cách ly ngay trong đêm 28-1 với các triệu chứng ho, sốt, sau khi người này chủ động khai báo y tế".

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM

Theo đó, bệnh nhân (BN) là B.T.T sinh năm 1993, nam, quốc tịch Việt Nam. Địa chỉ tại Hải Dương: thôn Đột Hạ, xã Nam Tâm, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Địa chỉ lưu trú TPHCM là phòng 202, khách sạn N Q, số 9 Đặng Minh Khiêm, Phường 4, Quận 11, TPHCM.

BN đã được đưa đến cách ly điều trị tại Bệnh viện Quận 11 lúc 23 giờ ngày 28/1/2021 do khai báo có liên quan ca bệnh ở Hải Dương và có triệu chứng ho, đau đầu, mất khứu giác. BN có tiếp xúc gần với BN 1612 ở Hải Dương.

Về lịch sử đi lại và tiền sử tiếp xúc của BN, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tại Hải Dương, BN B.T.T. có tiếp xúc gần với BN 1612 (cùng đi đám cưới) và không mang khẩu trang.

Tại TPHCM, trưa ngày 28/1/2021, BN B.T.T. từ Nội Bài đến Tân Sơn Nhất, TPHCM trên chuyến bay VN 213, ghế 31A. BN đi taxi từ sân bay về khách sạn N Q. Khi đến khách sạn BN có tiếp xúc gần với chủ khách sạn, khi làm thủ tục nhận phòng. Sau đó BN có đến quán cơm ở 46A đường Thuận Kiều, Phường 4, Quận 11.

Ngay trong đêm (22 giờ) ngày 28/11/2021, BN được người nhà thông báo chị họ là bệnh nhân 1612, nên đã khai báo y tế qua đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM. Đến 23 giờ ngày 28/1/2021, BN được đưa đến cách ly tại Bệnh viện Quận 11 với chẩn đoán là ca nghi ngờ. Chiều 29/1/2021, BN được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị.

Kết quả điều tra cộng đồng đã xác minh, BN B.T.T. đã tiếp cận gần là 4 người (trong khách sạn, quán cơm và tài xế taxi) và 12 trường hợp có liên quan do ở cùng khách sạn. Điều tra người trên chuyến bay VN213, theo thông tin do VNA cung cấp, số người tiếp xúc gần (trong vòng 5 hàng ghế) là 27 người trong đó có 2 người không liên lạc được, 9 chuyển tỉnh, còn 16 người tại TPHCM đã xác minh, cách ly và lấy mẫu. Cùng với đó có 260 trường hợp tiếp xúc khác, gồm: có 4 người tại Bạc Liêu, 5 người tại TPHCM đã xác minh, cách ly lấy mẫu. Riêng 251 trường hợp còn lại đang chờ thông tin khai báo (hiện đang xác minh và lọc trùng). Ngoài ra, thành viên tổ bay tại TPHCM 3 người đã xác minh, cách ly lấy mẫu, 4 người đã chuyển Hà Nội.

Về kết quả xét nghiệm, đối với khách sạn tiếp xúc gần 1 người đã có kết quả âm tính và 11 người liên quan có kết quả âm tính; 1 người liên quan khác đang chờ kết quả. Tài xế taxi và 1 người tiếp xúc gần với BN B.T.T. tại quán cơm đang chờ kết quả. 19 hành khách trên chuyên bay có tiếp xúc gần BN đang chờ kết quả.

Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, TP đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại khách sạn, nơi bệnh nhân đến và các hộ dân xung quanh theo quy định như: xử lý vệ sinh khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung, tại nhà những người liên quan.

Cùng với đó là thông báo khẩn tìm người đi cùng chuyến bay VN213 ngày 28/01/2021. Thực hiện thông báo khẩn cho người dân về những địa điểm tiếp xúc của các BN B.T.T. để tìm kiếm người tiếp xúc, thông báo với ngành y tế để được tư vấn về y tế, xét nghiệm kiểm tra và cách ly theo quy định, gồm: Quán cơm T K, khách sạn và xe taxi. Ngành y tế đã lập danh sách người tiếp xúc với BN B.T.T. và lấy mẫu xét nghiệm; chỉ đạo các quận, huyện phối hợp Trung tâm Y tế Quận 11 xác minh và lấy mẫu xét nghiệm.

Các ngành chức năng TP sẽ tiếp tục khẩn trương tìm kiếm người tiếp xúc ca bệnh để cách ly y tế, xét nghiệm (mở rộng xét nghiệm tầm soát trên cả F2); khoanh vùng xử lý các địa điểm có người tiếp xúc ca bệnh (phong tỏa tạm thời đến khi có kết quả xét nghiệm của người tiếp xúc).

Trước đó tối 29-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM phát thông báo khẩn tìm người đi chuyến bay VN213 từ Nội Bài đến TPHCM vào lúc 15h ngày 28-1, do có người nghi nghiễm COVID-19 đi trên chuyến bay. HCDC đề nghị tất cả hành khách đi trên chuyến bay trên liên hệ khai báo với cơ quan y tế địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang