TPHCM: Nhiều ý kiến đóng góp cho Đề án giám sát Đảng và chính quyền

Thứ Sáu, 05/06/2020 21:15

|

(CAO) Ngày 5/6, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM phối hợp Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức hội nghị góp ý Đề án “MTTQ Việt Nam TPHCM và nhân dân giám sát Đảng và chính quyền TPHCM giai đoạn 2020 – 2030”.

Đến dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí Thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.

Trong nhiều năm qua, công tác dân vận của Đảng bộ TP được tăng cường và đổi mới; qua quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao hệ thống chính trị các cấp đã nhận thức rõ hơn về vai trò, tầm quan trọng công tác giám sát của MTTQ Việt Nam và Nhân dân đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Các đại biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội TP thời gian qua vẫn còn khuyết điểm, hạn chế đó là: nội dung, phương thức giám sát ở một số nơi còn lúng túng; tính chủ động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội ở một số quận, huyện, phường, xã, thị trấn chưa cao.

Nhiều đề xuất, kiến nghị sau giám sát chưa được các cấp chính quyền quan tâm xem xét, giải quyết và phản hồi một cách thỏa đáng; vẫn còn hiện tượng nể nang, né tránh, ngại va chạm, chưa mạnh dạn góp ý những hạn chế, yếu kém của cấp ủy, chính quyền các cấp; nhiều kiến nghị của Nhân dân kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm…

Góp ý cho đề án, các đại biểu cho rằng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để Nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án; nâng cao hiệu quả “nói đi đôi với làm” góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền TP ngày càng sát dân, gần dân, tôn trọng và phát huy đầy đủ quyền làm chủ của Nhân dân.

Ông Nguyễn Khắc Giang, nghiên cứu sinh trường ĐH Victoria, Wellington, New Zealand cho rằng, Đề án cần nêu rõ công tác giám sát phải trở thành công việc thường xuyên và là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của MTTQ các cấp.

Đề án chưa đưa ra được những phương án thay đổi cơ cấu tổ chức, nhân sự, kinh phí hoạt động,... để MTTQ có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu mới. Vì vậy, nhu cầu kinh phí thực hiện đề án ở các cấp và các nguồn tài chính cần được làm rõ.

“Để tránh hiện tượng nể nang, né tránh, ngại va chạm, chưa mạnh dạn góp ý những hạn chế, yếu kém của cấp ủy, chính quyền các cấp, các hoạt động giám sát”- ông Nguyễn Khắc Giang nhấn mạnh và đề xuất khi giám sát cần có sự tham gia công khai của các chuyên gia độc lập, người dân, người khiếu nại trong một số trường hợp cùng với cán bộ cơ hữu của MTTQ. Hoạt động kiểm tra cần được công khai trên tất cả các kênh thông tin có thể, đặc biệt thông qua mạng internet.

TS. Trương Minh Huy Vũ, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc tế (ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia TPHCM) cho rằng cần nhìn nhận bản chất của giám sát là một quá trình dài và liên tục, bắt đầu từ lúc diễn ra hoạt động cần giám sát cho tới khi hoạt động đó kết thúc, chứ ko phải là một sự kiện hay sự vụ.

“Vì vậy, để đánh giá, giám sát tổng thể quá trình hoạt động của các sở, ban, ngành, thì tất cả các hình thức giám sát trong đề án đều cần những thành phần, nhân sự xuyên suốt để triển khai và thực hiện việc giám sát theo một phương pháp mang tính khoa học, được xác định rõ và thống nhất triển khai từ các bước đầu tiên.”- TS. Trương Minh Huy Vũ khẳng định.

Một số ý kiến cũng cho rằng cần bổ sung thêm nhiều hình thức giám sát thông qua tổ chức lấy ý kiến người dân, qua đơn thư kiến nghị, phản ánh hoặc thông qua kênh thông tin báo chí…

Kết luận tại hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp ghi nhận và tiếp thu các ý kiến góp ý việc xây dựng cơ chế MTTQ Việt Nam TP và Nhân dân giám sát Đảng và chính quyền TP nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức hoạt động giám sát của hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội TP trong thời gian qua.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Hữu Hiệp nhấn mạnh: Việc xây dựng Đề án nhằm nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ với tinh thần thật sự cầu thị, lắng nghe ý kiến, chịu sự giám sát của nhân dân.

Bên cạnh đó, qua giám sát kịp thời kiến nghị, đề xuất cấp ủy, chính quyền các cấp khắc phục hạn chế, khuyết điểm, điều chỉnh, bổ sung việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, đảm bảo phúc lợi, an sinh xã hội, đồng thời kiến nghị cấp trên những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật, quy định của Nhà nước không còn phù hợp.

“Đây cũng là một trong những Đề án quan trọng của Thành ủy TP dự kiến sẽ trình tại Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu quả quản lý của chính quyền và giám sát của Nhân dân TP, qua đó xây dựng TP văn minh – hiện đại – nghĩa tình” - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Hữu Hiệp khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang