TPHCM: Nới lỏng các biện pháp không quá cần thiết tại quận Gò Vấp

Chủ Nhật, 13/06/2021 12:29

|

(CAO) Quận Gò Vấp kiến nghị UBND TPHCM dừng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận và TP cho đến hết 15 ngày giãn cách rồi mới quyết định.

Sáng 13/6, tại buổi làm việc với UBND quận Gò Vấp về thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá, quận Gò Vấp cơ bản thực hiện tốt, hiện nay tình hình dịch bệnh không còn khác biệt so với tính hình chung toàn Thành phố. Tuy nhiên lãnh đạo UBND TP cũng lưu ý, quận Gò Vấp vẫn còn vùng trọng điểm cần siết chặt hơn nữa việc cách ly, giãn cách vì càng làm càng kỹ thì thì việc gỡ phong tỏa sẽ an toàn hơn, triệt để hơn.

“Quyết định cuối cùng việc có dừng giãn cách xã hội quận Gò Vấp theo Chỉ thị 16 hay không sau 15 ngày thực hiện sẽ được lãnh đạo TPHCM đưa ra trong sáng ngày mai (14/6). Tuy nhiên, trước mắt có thể nới lỏng trên diện rộng của quận Gò Vấp nhưng siết chặt trên diện hẹp, ở những khu vực còn có nguy cơ cao.

UBND TP đề nghị UBND quận Gò Vấp rà soát lại tình hình dịch bệnh trên 16 phường, nới bớt các biện pháp không quá cần thiết để ổn định cuộc sống của người dân, đồng thời phân bổ, tập trung nguồn lực cho việc phòng chống ở các vùng diện hẹp”, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết.

Binh chủng hoá học phun khử khuẩn diện rộng tại quận Gò Vấp, TPHCM. Ảnh: Vũ Phước

Tại buổi làm việc ông Đỗ Anh Khang, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp thông tin: Tính đến 16 giờ ngày 12/6 trên địa bàn quận Gò Vấp ghi nhận 115 trường hợp được Bộ Y tế công bố mắc COVID-19 và 9 trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19. Tổng số người được cách ly tập trung (F1) là 663 ca, tổng số người cách ly y tế và giám sát sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú (F2) là 2.686 trường hợp. Tổng số điểm phong tỏa hiện nay trên địa bàn Gò Vấp là 31 điểm tại 12/16 phường. Lực lượng chức năng đã đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 184.771 mẫu.

Về công tác thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Quận Gò Vấp đã tổ chức thiết lập 12 chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các cửa ngõ ra vào quận. UBND quận Gò Vấp đã phối hợp với 4 quận giáp ranh (Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Quận 12) hỗ trợ, bố trí các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ giáp ranh với quận Gò Vấp để chuyển hướng các phương tiện giao thông và người dân không đi vào địa bàn quận Gò Vấp.

UBND quận Gò Vấp cũng đã triển khai thông báo và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 1.976 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang cư ngụ trên địa bàn quận Gò Vấp đang công tác ngoài quận có tính chất quan trọng, đặc thù không thể làm việc tại nhà.

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn quận đã được những kết quả tích cực. Tỷ lệ số ca F0 giảm dần, từ 49 điểm phong tỏa đến nay chỉ còn 31 điểm. Đáng chú ý, các chuỗi lây nhiễm liên quan đến ổ dịch Nhóm truyền giáo Phục Hưng (quận Gò Vấp) đã được kiểm soát.

Trên cơ sở đó, quận Gò Vấp kiến nghị UBND TPHCM dừng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận Gò Vấp và TP cho hết 15 ngày giãn cách rồi mới quyết định. UBND quận Gò Vấp sẽ thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP để tiếp tục tăng cường kiểm soát và thắt chặt các điểm có ca dịch, bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP, thực hiện Chỉ thị 16 quận Gò Vấp đã tổ chức khoanh vùng, truy vết, dập dịch quyết liệt, thậm chí có những phường trên địa bàn gần 100% dân số đã được tập trung lấy mẫu xét nghiệm.

Trong những ngày đầu giãn cách, phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng còn cao nhưng về sau giảm dần, có ngày không phát hiện ra ca nào. Như vậy, bước đầu các ổ dịch trên địa bàn quận Gò Vấp cơ bản được khống chế, kiểm soát.

Tuy nhiên, đại diện Sở Y tế cũng cho rằng, không vì vậy mà chủ quan, trong thời gian tới quận Gò Vấp cần tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng chặt chẽ, triệt để hơn nữa đối với địa điểm đã phong tỏa trước đây để xử lý dứt điểm, gỡ phong tỏa, tạo điều kiện để người dân ổn định cuộc sống trở lại.

Ngoài ra, quận Gò Vấp cần truyền thông kịp thời để người dân khai báo y tế, giám sát chặt chẽ các trường hợp đến khám sàng lọc tại bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn quận Gò Vấp để lấy thông tin cụ thể, sẵn sàng dập dịch triệt để. Mặt khác nhân viên y tế trên địa bàn quận Gò Vấp sau giờ làm nên ở nhà, chỉ ra ngoài trừ trường hợp đặc biệt cần thiết.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, từ 0 giờ ngày 31/5 UBND quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 thực hiện giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày (đến hết ngày 14/6). Theo các cơ quan chức năng, đến nay đã gần hết thời gian giãn cách, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên các địa bàn nói trên cơ bản được khống chế, kiểm soát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang