Một tuần không có ca bệnh mới, các ổ dịch được kiểm soát tốt

Thứ Năm, 23/04/2020 11:42

|

(CAO) Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo, nguy cơ dịch bệnh ở nước ta vẫn còn hiệu hữu, vẫn có thể có ca bệnh xâm nhập, ca bệnh trong cộng đồng.

Cập nhật tình hình các ổ dịch tại Việt Nam trong sáng nay (23/4), Bộ Y tế cho biết, các ổ dịch đang được kiểm soát tốt. Ngày phát hiện ca bệnh cuối cùng của ổ dịch Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) và Đông Cứu (Thường Tín, Hà Nội) là 14/4 (BN 267 và BN 266).

Với Đồng Văn (Hà Giang), ca bệnh cuối cùng được phát hiện vào ngày 11/4 (BN 268).

Cụ thể, tại ổ dịch Hạ Lôi, tính đến nay đã ghi nhận 13 ca mắc COVID-19, đang cách ly, theo dõi 1.684 người.

Các cơ quan chuyên môn đã tiến hành lấy 14.187 mẫu xét nghiệm, trong đó đã có 14.150 mẫu âm tính, 37 mẫu đang chờ kết quả xét nghiệm.

Các biện pháp cách ly, kiểm soát y tế vẫn được thực hiện chặt chẽ

Sau thời điểm phát hiện ca bệnh cuối cùng, ổ dịch này không phát sinh ca mới. 12 chốt kiểm soát đã được lập tại đây để tiếp tục khoanh vùng, cách ly toàn thôn. 74 tổ giám sát sức khoẻ người dân toàn thôn được thành lập với tần suất kiểm tra 2 lần/ngày.

Tại ổ dịch Đồng Văn (Hà Giang) đã ghi nhận 1 ca mắc COVID-19, đang cách ly, theo dõi 262 người. Liên quan ca bệnh này, cơ quan chuyên môn đã tiến hành lấy 415 mẫu xét nghiệm và tất cả các mẫu đều cho kết quả âm tính.

Sau ca bệnh cuối cùng là BN 268 được phát hiện, ổ dịch Đồng Văn không phát sinh ca mới.

Tại ổ dịch Đông Cứu (Thường Tín, Hà Nội) cũng có 1 ca mắc COVID-19 được ghi nhận; đang cách ly, theo dõi 226 người. Tiến hành lấy 1.246 mẫu xét nghiệm, cơ quan chức năng nhận được kết quả âm tính tất cả các mẫu.

Tương tự 2 ổ dịch trên, ổ dịch Đông Cứu không phát sinh thêm ca bệnh mới nào từ sau ca bệnh cuối cùng là trường hợp BN266.

Bộ Y tế cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên cả nước, đặc biệt là các ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, thôn Đông Cứu, Bệnh viện Thận Hà Nội.

Các ổ dịch tại quán bar Buddha (TPHCM); Bệnh viện Bạch Mai; xã Phố Là, huyện Đồng Văn (Hà Giang) cũng được kiểm soát tương tự.

Việc điều tra, cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm cán bộ y tế, bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, nhà máy Sam Sung (tỉnh Bắc Ninh) tập trung xử lý ổ dịch phòng chống lây nhiễm cũng sẽ được thực hiện sát sao.

Như vậy, đã 1 tuần trôi qua Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc COVID -19. Tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh chiếm hơn 80%.

Theo Bộ Y tế, đây là hiệu quả của nhiều biện pháp, chính sách phòng chống dịch của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, trong đó có việc thực hiện giãn cách xã hội một cách nghiêm túc.

Dù vậy, các chuyên gia khuyến cáo, nguy cơ dịch bệnh ở nước ta vẫn còn hiệu hữu, vẫn có thể có ca bệnh xâm nhập, ca bệnh trong cộng đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang