Khánh thành Bia tưởng niệm các Liệt sỹ Trung đoàn 174 tại Kon Tum

Thứ Bảy, 17/04/2021 17:40

|

(CAO) Đơn vị đã hai lần được phong danh hiệu Anh hùng LLVT, là một trong hai Trung đoàn chủ lực đầu tiên của Quân đội ta được thành lập ngày 19/8/1949 tại chiến khu Việt Bắc, tham gia vào những chiến dịch quan trọng, mở màn cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đến chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Ngày 16/4/2021, Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ H.Đắk Tô (Kon Tum) phối hợp với Ban liên lạc CCB Trung đoàn 174 - Đoàn Cao - Bắc - Lạng (Cao Bằng - Lạng Sơn - Bắc Cạn) tổ chức Lễ khánh thành Bia ghi danh tưởng niệm các liệt sỹ thuộc Trung đoàn 174 tại Nghĩa trang liệt sỹ H.Đắk Tô.

Các đại biểu, cựu chiến binh cùng thân nhân các Liệt sỹ trong buổi Lễ khánh thành Bia tưởng niệm Liệt sỹ Trung đoàn 174 hy sinh tại Đắk Tô - Tân Cảnh 

Bia ghi danh tưởng niệm các liệt sỹ thuộc Trung đoàn 174 là công trình do Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo Sở LĐ-TBXH, UBND huyện Đắk Tô, Ban liên lạc CCB Trung đoàn 174 xây dựng nhằm đáp ứng nguyện vọng của các CCB thuộc Trung đoàn 174, đặc biệt các CCB thuộc Đoàn A1 năm 1967. Công trình với tổng kinh phí hơn 382 triệu đồng; trong đó, Sở LĐ-TBXH tỉnh Kon Tum trích từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa là 335 triệu đồng, 50 triệu đồng là kinh phí hỗ trợ từ Ban liên lạc CCB Trung đoàn 174.

Đài tưởng niệm Anh hùng Liệt sỹ Đắk Tô - Tân Cảnh

Trung đoàn 174 là một trong hai Trung đoàn chủ lực đầu tiên của Quân đội ta được thành lập ngày 19/8/1949 tại chiến khu Việt Bắc. Dưới sự quan tâm, chỉ đạo của quân đội, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Trung đoàn đã lập nhiều chiến công trong cuộc chiến trường kỳ gian khổ của quân và dân Việt Nam trong các trận chiến bảo vệ Tổ quốc, như: chiến dịch Thu Đông 1950 với những trận đánh trên đường số 4 và căn cứ Đông Khê. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954, Trung đoàn được giao mũi chủ công đánh đồi A1 với chiến thắng lịch sử vang dội.

Trong các chiến dịch Đông Xuân 1967 - Mậu Thân 1968 và "mùa hè đỏ lửa" 1972, Trung đoàn 174 được giao nhiệm vụ trấn giữ, đánh phá địch liên tục nhiều ngày đêm trên các cao điểm 875, 822, 823 tại mặt trận Đắk Tô - Tân Cảnh (Kon Tum). Cùng các đơn vị bạn chiến đấu, CBCS Trung đoàn 174 đã loại khỏi vòng chiến đấu hàng vạn quân địch, phá hủy nhiều vũ khí, quân trang của địch, giải phóng vùng đất Đắk Tô; tiến đến các trận đánh mở màn chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Nghĩa trang liệt sỹ H.Đắk Tô

Năm 1977, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, CBCS Trung đoàn 174 lại hành quân bảo vệ biên giới Tây Nam, giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, kiến thiết đất nước. Hơn 70 năm chiến đấu xây dựng và trưởng thành, Trung đoàn 174 được Nhà nước hai lần tuyên dương đơn vị Anh hùng LLVT.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Đắk Tô Đặng Hoàng Nam cho biết, việc xây Bia tưởng niệm, ghi danh các liệt sỹ thuộc Trung đoàn 174 tại Nghĩa trang liệt sỹ H.Đắk Tô là thể hiện lòng tri ân sâu sắc, sự tôn vinh thành kính của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum đối với những anh hùng liệt sỹ không tiếc máu xương cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đảng bộ, quân và dân huyện Đắk Tô nguyện đoàn kết một lòng, phát huy cao độ truyền thống yêu nước cách mạng, phấn đấu xây dựng Đắk Tô ngày một phát triển, vững mạnh.

Ông Trình Tự Kha (phải) và Đại tá Trần Thế Tuyển - Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM, Trưởng Ban Liên lạc CCB Trung đoàn 174 tại TPHCM và các tỉnh phía Nam trong buổi Lễ khánh thành Bia tưởng niệm các đồng đội đã ngã xuống vì Tổ quốc

Ông Trình Tự Kha, nguyên CBCS tham gia Trung đoàn 174, hiện là Phó Trưởng Ban liên lạc thường trực CCB Trung đoàn 174 tại TPHCM và các tỉnh phía Nam chia sẻ: "Dù chiến tranh đã qua, nhưng chúng ta không được phép quên, mãi mãi ghi ơn những người đã hy sinh cho đất nước; không ai bị lãng quên...".

Bình luận (0)

Lên đầu trang