Báo Công an TPHCM chung tay chống dịch Covid-19: "Vắc-xin" tình người!

Thứ Sáu, 04/06/2021 10:58

|

(CATP) Suốt những ngày qua, không khí tại TPHCM luôn trĩu nặng do áp lực dịch bệnh. Tuy vậy, giữa khó khăn chất chồng, nghĩa tình người dân thành phố (TP) tiếp tục được phát huy và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Từ câu chuyện người phụ nữ là chủ 1 hiệu bánh nức tiếng đất Sài thành dành tặng cả tỉ đồng cho công cuộc chống dịch, đến nghĩa đồng bào của 1 cán bộ hưu trí gửi toàn bộ 1,6 triệu đồng khoản lương hưu ít ỏi của mình tới Quỹ Xã hội - Từ thiện của Báo Công an TPHCM với cùng một mong muốn "đưa vắc-xin phòng bệnh về với nước nhà sớm nhất có thể".

Chính từ những sự góp sức chung lòng này, chúng ta có thể lạc quan tin tưởng về một chiến thắng tuyệt đối nữa của TPHCM trước vi-rút nguy hiểm cùng biến chủng của nó.

Tiếp sức chống dịch

Sau những ngày mưa rả rích, TPHCM lại quay trở về với tiết trời oi ả, nắng như đổ lửa. Tại Q.Gò Vấp, hiện có hơn 10 chốt chính và hàng chục điểm kiểm soát dịch với sự túc trực 24/24 giờ của lực lượng công an (CA), các chiến sĩ quân đội và lực lượng đoàn viên thanh niên.

Nghĩa tình của người xa xứ

Tại TP.Hội An (Quảng Nam), trong cơn đại dịch, tinh thần "lá lành đùm lá rách" đã được người dân nơi đây phát huy cao độ. Càng cảm kích hơn nữa là không những với bà con địa phương, mà còn có những người nước ngoài, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến họ không thể về nước, nhưng một khi đã gắn bó với đất nước, con người Việt Nam thì mọi khó khăn đều có thể được san sẻ cho nhau. Câu chuyện về "cô tiên ngoại quốc" Nishteman (người Thuỵ Điển) cùng chồng là anh Kawa Wandi phối hợp với Nhà hàng Bờ Hồ Quán Hội An nấu 3.000 phần cơm trưa cho 4 điểm cách ly trên địa bàn đã lay động nhiều cư dân mạng, khích lệ những tấm lòng thơm thảo khác đóng góp giúp đời.

Phóng viên Báo CATP có mặt tại chốt kiểm soát dưới chân cầu Chợ Cầu ghi nhận sự nỗ lực của các thành viên trong tổ kiểm soát Q.Gò Vấp. Dưới nền nhiệt trên 30 độ, những khuôn mặt chỉ ít ngày trước vẫn còn trắng trẻo, giờ đã sạm màu vì nắng gió, bụi đường.

Dưới lớp cảnh phục bạc màu, trung tá Trần Quang Vương, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT - TT) CAQ.Gò Vấp, liên tục nhắc nhở các thành viên trong tổ nhanh chóng hướng dẫn, hỗ trợ người dân khai báo y tế để ra - vào quận này. Dù mệt mỏi nhưng mỗi cá nhân đang làm việc tại trạm đều cố gắng động viên nhau vượt khó.

Đại diện Ban chỉ huy CAQ.Gò Vấp và CBCS làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dưới chân cầu Chợ Cầu nhận quà hỗ trợ từ Báo CATP và cộng đồng

Cách đó không xa, những chiếc xe tải chở đầy các chuyến hàng yêu thương gửi tặng cán bộ chiến sĩ (CBCS), nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại TPHCM đang lăn bánh hướng về trụ sở CAQ.Gò Vấp. Thông qua lời kêu gọi của Báo CATP, nhiều doanh nghiệp (DN) đã gửi tới tiếp sức cho lực lượng đang ngày đêm bám trụ tại các "điểm nóng" của dịch bệnh. Xe vừa cập bến, thượng tá Hồ Văn Thân - Phó trưởng CAQ.Gò Vấp - cùng thiếu tá Nguyễn Công Danh - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TPHCM (CATP) - nhanh chóng kiểm tra hàng hóa, đốc thúc các chiến sĩ trẻ chuẩn bị chuyển tới điểm chốt dưới chân cầu Chợ Cầu.

Sáng 3-6, Báo CATP phối hợp cùng Đoàn Thanh niên CATP và CBCS Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP tiếp tục mang những phần quà ý nghĩa được cộng đồng DN gửi tới lực lượng đang làm nhiệm vụ ở Q.Gò Vấp và Q12. Trong đợt này có khoảng 100 thùng mì ly Omachi của Công ty CP Tập đoàn Masan, 100 thùng trà thanh nhiệt Dr.Thanh cùng 100 thùng nước suối Number 1 đến từ Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát.

Chị Trúc Phương trao gửi nghĩa tình của cộng đồng mạng hỗ trợ Bệnh viện dã chiến Củ Chi

Tại điểm kiểm soát dưới chân cầu Chợ Cầu (Q.Gò Vấp), thượng tá Hồ Văn Thân trực tiếp đón nhận những phần quà ý nghĩa được Báo CATP, Đoàn Thanh niên CATP và Phòng CSGT gửi tặng. Gửi lời tri ân đến những tấm lòng, thiếu tá Nguyễn Công Danh bày tỏ: "Những phần quà ý nghĩa do cộng đồng DN trao tặng đã giúp CBCS làm nhiệm vụ thêm ấm lòng, vững tin hơn để hoàn thành xuất sắc "mục tiêu kép": vừa chống dịch vừa đảm bảo trật tự, an toàn trong mùa dịch".

Chính từ những hoạt động thiết thực, hướng về tâm dịch tại TPHCM được Báo CATP khởi xướng, mà giờ đây hàng chục chuyến hàng mỗi ngày đến từ các DN trên địa bàn TPHCM, các cơ quan thông tấn báo chí đã được gửi về những chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh. Hơn ai hết, các CBCS, đội ngũ y tế và cả các đoàn viên trẻ khi tiếp nhận những món quà ý nghĩa từ cộng đồng, đồng bào sẽ càng có thêm nhiều quyết tâm hơn để chiến thắng đại dịch.

Những hộp cơm được nấu bằng ân tình của "cô tiên ngoại quốc" (người đầu tiên bên phải ảnh) dành cho bà con xứ Quảng

Lòng dân trong cơn đại dịch

Không chỉ DN góp sức, nhiều người dân cũng thay nhau chia sẻ tấm lòng. 6 giờ chiều, trụ sở Báo CATP đón 1 độc giả đặc biệt. Chú là cán bộ hưu trí ở Q1 (yêu cầu được giấu tên), những ngày qua theo dõi Báo CATP, biết cả xã hội đang chung sức chung lòng hướng về Quỹ mua vắc-xin phòng chống dịch của nước nhà, chú quyết định đem toàn bộ số tiền lương hưu tháng này gửi vào Quỹ xã hội - từ thiện của Báo CATP với mong muốn "góp gió thành bão", sớm đưa vắc-xin chống vi-rút SARS-CoV-2 về tiêm cho toàn dân. Cầm trên tay 1,6 triệu đồng, các cán bộ của Ban Công tác bạn đọc - Báo CATP không khỏi xúc động.

Còn với Nguyễn Đỗ Trúc Phương (27 tuổi, ngụ Q1), một người trẻ tuổi được cộng đồng mạng ái mộ vì tấm lòng cao đẹp dành cho bà con có hoàn cảnh khó khăn suốt năm qua, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại VN, mới đây cô đã gửi dòng tâm sự xúc động trên Facebook cá nhân: "Biết là bố mẹ sẽ la con, nhưng là một người lớn lên ở Sài Gòn, khi thấy TP mình bùng dịch, con không thể không phụ giúp được ạ”, qua đó kêu gọi sự chung tay của cộng đồng, cùng cô hỗ trợ, tiếp sức cho các y bác sĩ (BS) ở tuyến đầu chống dịch.

Cán bộ chiến sĩ CAQ.Gò Vấp đón nhận nghĩa tình từ các doanh nghiệp trao tặng thông qua Báo CATP

Và chỉ trong 2 ngày, "cô tiên" này đã vận động quyên góp được hơn 300 triệu đồng, chia sẻ đến các nơi gồm: 200 triệu đồng cho các y BS làm nhiệm vụ tại các bệnh viện dã chiến, số còn lại được san sẻ cho tâm dịch P.Thạnh Lộc (Q12) và Khu công nghiệp Tân Tạo (Q.Bình Tân) - nơi có nhiều công nhân bị ảnh hưởng bởi đợt dịch lần này. "Nhìn thấy các y BS đang từng ngày gồng mình chống chọi dịch Covid-19, tôi muốn chia sẻ chút công sức nhỏ bé của mình. Hơn nữa, tôi là một người con của TP nghĩa tình này, nên phải có trách nhiệm với nơi mà tôi yêu quý” - Trúc Phương bày tỏ.

Từ ngày đợt dịch mới bùng phát nghiêm trọng, anh Đinh Trung Việt (ngụ Q.Tân Bình) cũng đã cùng nhóm bạn chung tay nấu nhiều phần cơm và gửi khẩu trang y tế tặng những người vô gia cư. Biết dịch nguy hiểm, phải hạn chế tiếp xúc nên anh đã dặn mọi người tuân thủ việc giữ khoảng cách. Thế nên, hầu hết người được nhận chỉ biết đến ân tình của nhóm bạn trẻ này khi họ đã lặng lẽ rời đi.

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần này rất khó lường! Bài học từ Ấn Độ vẫn còn nguyên giá trị, cho thấy sự quyết liệt trong công tác phòng chống dịch là điều không thể xem nhẹ và nhờ thực hiện "kim chỉ nam" ấy mà chúng ta đã giữ được thế trận chống dịch tốt đến hôm nay. Nhưng nếu chỉ dựa vào quyết tâm của cơ quan chức năng thôi thì chưa đủ, trách nhiệm của người dân mới là "lớp phòng thủ” kiên cố nhất. Khi người dân đã kề vai sát cánh cùng chính quyền thì đó sẽ là liều "vắc-xin" tinh thần, giúp chúng ta tiếp tục vượt qua dịch dã nguy nan.

Ngày 3-6, Việt Nam ghi nhận thêm 250 ca mắc Covid-19 mới, trong đó 19 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Kiên Giang (12), TPHCM (3), gồm: An Giang (3), Tây Ninh (1); 231 ca ghi nhận trong nước gồm: Bắc Giang (145), Bắc Ninh (44), TPHCM (30), Hà Nội (6), Lạng Sơn (3), Long An (2), Hải Dương (1), nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 tính từ ngày 23-1-2020 đến 18 giờ ngày 3-6-2021 ở nước ta lên 8.063 (gồm 6.525 ca ghi nhận trong nước và 1.538 trường hợp nhập cảnh); trong đó 3.085 bệnh nhân được điều trị khỏi, số trường hợp tử vong: 49.

Bình luận (0)

Lên đầu trang