Việt Nam lên tiếng về thông tin Trung Quốc xây cáp ngầm ở Hoàng Sa

Thứ Năm, 11/06/2020 16:46

|

(CAO) Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tại phiên họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 11/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hằng đã nhận được đề nghị nêu quan điểm về thông tin Trung Quốc triển khai các hoạt động xây dựng hệ thống cáp ngầm nối các điểm ở quần đảo của Việt Nam (đảo Cây, đảo Bắc, đảo Phú Lâm).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hằng

Trả lời, bà Hằng tái khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, mọi hoạt động liên quan đến hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vô giá trị.

“Các nước cần hành động có trách nhiệm, tránh làm phức tạp tình hình, đóng góp vào hòa bình và an ninh ở Biển Đông” – bà Hằng nêu yêu cầu.

Trước đó, phần mềm theo dõi tàu và vệ tinh cho thấy tàu Trung Quốc có thể đang đặt các dây cáp ngầm dưới biển nối các đảo ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Những hình ảnh ghi nhận được thông qua vệ tinh thương mại có độ phân giải cao.

Hiện vẫn chưa rõ mục đích cụ thể đằng sau động thái này của Trung Quốc.

Phần mềm theo dõi tàu cho thấy tàu Trung Quốc Tian Yi Hai Gong di chuyển đến Hoàng Sa vào ngày 28/5. Còn hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu dường như đang đặt các tuyến cáp ngầm giữa ít nhất 3 đảo mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép ở Hoàng Sa là Đảo Cây, Đảo Bắc và Đảo Phú Lâm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang