Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc trồng được rau trên cát tại Hoàng Sa

Thứ Năm, 28/05/2020 17:17

|

(CAO) Mọi hoạt động tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vi phạm luật pháp quốc tế.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 28/5, Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt đã phản hồi câu hỏi về việc Trung Quốc công bố thử nghiệm thành công việc trồng rau trên cát tại đảo Phú Lâm - một bước tiến cho việc xây dựng cộng đồng dân cư trên đảo để thực hiện các tham vọng chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt

Theo ông Đoàn Khắc Việt, như đã nhiều lần nhấn mạnh, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Mọi hoạt động tại 2 quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vi phạm luật pháp quốc tế.

 Tại buổi họp báo, Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt cũng bày tỏ quan điểm về việc Trung Quốc khai thác cát trái phép trên Biển Đông. Tiếp tục khẳng định về chủ quyền cũng như quyền chủ quyền của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa trên Biển Đông, ông Việt lưu ý, các hoạt động của các bên ở 2 quần đảo này cũng như các khu vực Việt Nam có quyền chủ quyền và quyền tài phán trên Biển Đông là vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam, và vi phạm luật pháp quốc tế.

Liên quan đến thông tin Mỹ sẽ bàn giao tàu tuần tra cho Việt Nam, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ thời gian qua đã duy trì đà phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác về an ninh quốc phòng.

Trên cơ sở các thỏa thuận đã đạt được giữa 2 bên, trong đó có bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng năm 2011, tuyên bố về tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng năm 2015 và kế hoạch hợp tác quốc phòng 2018 – 2020, 2 bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng song phương, trong đó có hợp tác an ninh hàng hải và nâng cao năng lực hoạt động trên biển, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trước đó, trang China Military online, một trang thông tin được bảo trợ bởi Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đã dẫn một báo cáo của Hải quân Trung Quốc cho biết lực lượng này đã lần đầu tiên thu hoạch được 1,5 tấn rau xanh trồng trên cát, bao gồm 7 loại khác nhau, như bắp cải, rau diếp.

Trang tin trên dẫn lời một quân nhân Trung Quốc cho rằng công nghệ này có thể áp dụng trên quy mô lớn để giải quyết vấn đề thiếu rau xanh của quân và thường dân trên đảo, do đó, sẽ giúp nước này đưa được nhiều dân thường ra đảo hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang