Việt Nam nỗ lực ủng hộ các nước phòng chống dịch bệnh Covid-19

Thứ Năm, 09/04/2020 18:33

|

(CAO) Chính phủ Việt Nam trong khả năng của mình sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước bạn bè và đối tác đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.


Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết tổng số bộ quần áo bảo hộ xuất sang Mỹ là bao nhiêu, Việt – Mỹ có bao nhiêu hợp đồng xuất khẩu quần áo bảo hộ như vậy, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng thông tin, lô hàng đầu tiên trong số 2 lô hàng gồm 450.000 bộ đồ bảo hộ do Dupon sản xuất tại Việt Nam đã được vận chuyển tới Hoa Kỳ vào tối 8/4.

Lô thứ hai sẽ được chuyển tới Hoa Kỳ ngày 10/4 và dự kiến thời gian tới, số đồ bảo hộ này sẽ tiếp tục được chuyển tới Hoa Kỳ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Trên tinh thần tăng cường hợp tác quốc tế về phòng chống dịch Covid-19, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh việc hợp tác, chuyển giao, sản xuất và xuất khẩu trang thiết bị, vật tư y tế sản xuất tại Việt Nam cho các quốc gia có nhu cầu trong đó có Hoa Kỳ.

Hiện, theo bà Hằng, Hoa Kỳ đang quan tâm hợp tác với các đối tác ở Việt Nam sản xuất khẩu trang N95.

“Tôi xin khẳng định mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở trong nước nhưng Chính phủ Việt Nam trong khả năng của mình sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước bạn bè và đối tác đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh” – bà Hằng nêu quan điểm.

Liên quan đến lô hàng trên, trong thông cáo được gửi đi từ Đại sứ quán Mỹ hôm qua (8/4), Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink khẳng định: “Chuyến hàng này sẽ giúp bảo vệ các nhân viên y tế làm việc trên tuyến đầu chống Covid-19 tại Mỹ và chứng minh cho sức mạnh của quan hệ đối tác Việt - Mỹ".

Trước sự hỗ trợ, chuyển nhiều vật tư y tế cho các nước của Việt Nam, một câu hỏi khác đã được phóng viên đặt ra cho Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tại phiên họp báó: “Đây là có phải một trong những dấu hiệu cho thấy cuộc chiến chống Covid-19 ở Việt Nam đã thành công? Khi nào Việt Nam dự tính nới lỏng các biện pháp kiểm soát nhập cảnh ở biên giới?”

Nhận định Covid-19 là một đại dịch nghiêm trọng, đe dọa sức khỏe, tính mạng nhân dân toàn thế giới, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam luôn coi trọng việc hợp tác quốc tế, chia sẻ thông tin, phòng chống dịch bệnh.

“Mặc dù dịch bệnh có diễn biến phức tạp ngay trong nước nhưng Chính phủ Việt Nam trong khả năng của mình vẫn nỗ lực để ủng hộ vật tư y tế với một số nước chung đường biên giới như Lào, Cam, Trung Quốc” – bà Hằng thông tin.

Theo bà Hằng, trong bối cảnh dịch diễn ra nhanh ở các quốc gia và vùng lãnh thổ, các nước đã có các biện pháp ngăn chặn khác nhau.

“Các biện pháp của Việt Nam mang tính tạm thời theo điều lệ y tế quốc tế để nhằm bảo vệ sức khỏe cho người nước ngoài tại Việt Nam cũng như công dân Việt Nam. Việt Nam đánh giá cao và mong muốn tiếp tục nhận được sự thông hiểu của các quốc gia. Việt Nam sẽ đưa ra biện pháp kịp thời điều chỉnh theo những điều kiện cho phép” – bà Hằng cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang