Vụ người dân chặn xe chở bình ac-quy cũ, phản đối cơ sở xử lý chất thải:

Công ty xử lý chất thải nguy hại cam kết ngưng hoạt động chờ giám định

Thứ Bảy, 17/11/2018 13:37  | Hồng Nam

|

(CAO) Liên quan đến vụ việc một công ty xử lý chất nguy hại nghi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, hàng chục người dân ở gần bãi rác Hòa Phú (ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đã kéo đến đường vào công ty này, chặn không cho ô tô chở nguyên liệu vào. Công ty này đã cam kết ngưng hoạt động chờ kết quả giám định khí thải.

Sáng ngày 17-11 trao đổi với PV, ông Hồ Minh Dũng, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Hồ cho biết: “Tại buổi làm việc, giám đốc công ty đã cam kết ngưng hoạt động đợt kết quả giám định khí thải của công ty. Đến khi nào có kết quả, chúng tôi sẽ tiến hành họp dân rồi sẽ tính tiếp”.

Chiều 16-11, các ban ngành, đoàn thể trong huyện Long Hồ đã có buổi làm việc trực tiếp với giám đốc công ty và đi đến kết quả trên. Sau đó, đoàn đã ra chỗ người dân tụ tập để thông báo kết quả cuộc họp và khuyên người dân về nhà. Nhưng một số người dân vẫn chưa đồng thuận nên tiếp tục ở lại. Theo ghi nhận của Báo CATP đến gần 23 giờ ngày 16/11 người dân mới chịu đi về, khu vực bãi rác yên ổn trở lại.

Trước đó, ngày 14/11/2018, Đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Vĩnh Long đã đến công ty kiểm tra và phía công ty cũng đã xuất trình đầy đủ các thủ tục hành chính về môi trường. Đoàn cũng đã thu một mẫu khí thải tại ống khói của lò đốt thứ nhất để phân tích.

Rất đông người dân chặn xe chở ac-quy phế thải chiều 16-11
Công ty TNHH MTV Khang Thiên Phát nằm sau bãi rác Hòa Phú và không có bảng tên

Như Báo CATP đã đưa tin, ngày 16/11, hàng chục người dân đã ngăn một chiếc xe tải chở đầy bình ac-quy phế thải không cho vào công ty công ty TNHH MTV Khang Thiên Phát (nằm phía sau bãi rác Hòa Phú). Nhằm đảm bảo an ninh trật tự và hạn chế xảy ra sự việc đáng tiếc nên lực lượng Công an huyện Long Hồ và Công an xã Hòa Phú đã đến hiện trường ổn định tình hình.

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Thảo, Trưởng Công an xã Hòa Phú, huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) cho biết, sự việc bắt đầu từ khoảng 19h30 ngày 15/11, người dân địa phương bất ngờ kéo đến gần chốt bảo vệ đường vào công ty để phản ứng, ngăn không cho ô tô chở bình ac-quy phế thải vào công ty này.

Ông Trương Minh Động (67 tuổi, ngụ ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú) cho biết, từ khoảng 3 tháng nay, gia đình ông và hàng chục hộ dân ở lân cận đã phải hứng chịu cảnh hít thở mùi hôi, hắc nồng nặc rất khó thở nghi do công ty trên thải ra. “Mùi hôi như mùi dây điện cháy, hay mùi nhựa vỏ xe cháy vậy, rất khó thở, chú không tin vào đây ở vài bữa mà ngửi thử” - Ông Động bức xúc nói.

Một lò tái chế chì nghi xả khói làm người dân bức xúc
Chiếc xe tải chở ac-quy phế thải bị người dân chặn lại chiều 16-11

Do quá bức xúc trước việc xã khói bụi của công ty gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mình, đặc biệt là trẻ em và người già nên tối 15/11, ông Động cùng hàng chục người dân ở khu vực bị ảnh hưởng lân cận đã kéo đến trước đường vào công ty Khang Thiên Phát phản ứng, chặn xe chở nguyên liệu, yêu cầu công ty ngừng vận hành xử lý chất thải nguy hại. Theo ông Động, trước đó, người dân đã từng làm đơn gửi đến ngành chức nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Được biết, ngày 24/8 vừa qua, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) mới có văn bản gửi đến công ty Khang Thiên Phát, chấp thuận kế hoạch vận hành thử nghiệm.

Sau khi kết thúc vận hành thử nghiệm, Tổng cục Môi trường yêu cầu công ty Khang Thiên Phát báo cáo kết quả vận hành thử nghiệm và ngừng vận hành các hệ thống, thiết bị xử lý chất thải nguy hại đăng ký xử lý tại cơ sở. Đồng thời, công ty ngừng thu gom vận chuyển, tiếp nhận các mã chất thải nguy hại đã đăng ký cho đến khi có ý kiến của Tổng cục Môi trường hoặc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên, trong thời gian vận hành thử nghiệm, phía công ty Khang Thiên Phát đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân.

Theo tìm hiểu, công ty TNHH MTV Khang Thiên Phát do bà Lê Thị Ngọc Thiêm (44 tuổi) làm giám đốc. Ngành nghề xử lý chất thải ý tế, công nghiệp và nguy hại, với công suất 16.500 tấn/năm. Nhà máy đi vào hoạt động từ tháng 6/2018, đang trong quá trình vận hành thử nghiệm hai hệ thống tái chế ac-quy chì thải, với tổng công suất 3.000kg/giờ. Hiện tại nhà máy hoạt động với công suất 35 tấn/ngày. Có xây dựng hệ thống nước thải hoàn lưu, không thải nước thải ra môi trường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang