Khao lề thế lính Hoàng Sa ở đảo Lý Sơn

Thứ Hai, 03/04/2017 09:19

|

(CAO) Sáng 2-4, tại Đình làng xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, hàng nghìn người dân các tộc họ ở đảo Lý Sơn, cùng các du khách giành một phút mặc niệm tri ân tưởng nhớ công lao của đội dân binh Hoàng Sa.

Đội dân binh Hoàng Sa là những người năm xưa có công đo đạc, cắm mốc, dựng bia khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, khẳng định Chủ quyền biển đảo của dân tộc.

Theo sử sách ghi chép lại, vào đầu thế kỷ 17, khi vào trấn nhậm phía nam, Chúa Nguyễn đã cho lập đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải tại làng An Vĩnh và An Hải nay thuộc xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi.

Theo đó, mỗi năm sẽ có 70 suất đinh là những trai tráng khỏe mạnh, giỏi bơi lội được bổ sung vào đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Đến đầu thế kỷ 19, các dân binh trong đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải chủ yếu là những trai tráng thuộc các tộc họ trên đảo Lý Sơn được giao trọng trách này.

Nhiệm vụ của đội dân binh Hoàng Sa là đo đạc hải trình, dựng bia, cắm mốc chủ quyền và thu lượm sản vật tại Hoàng Sa và Trường Sa. Trước khi lên thuyền làm nhiệm vụ, các tộc họ trên đảo Lý Sơn tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa (lễ tế sống) để động viên những người con ưu tú của quê hương vì nước quên thân vì Chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Ông Dương Nghĩa, Phó ban khánh tiết Đình làng An Hải cho biết: “Người dân Lý Sơn năm nào cũng tổ chức lễ khao lề, không những ở các dòng tộc. Sau lễ, các làng, xã hàng cũng tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa”.

Kết thúc phần lễ, chính quyền xã An Hải còn tổ chức hội đua thuyền tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng) thu hút hàng nghìn khán giả đến xem và cổ vũ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang