Bà Rịa- Vũng Tàu:

Án tử cho tên cướp giết 4 mạng người

Thứ Sáu, 18/12/2015 15:08  | Đăng Hoà

|

(CATP) Ngày 17-12-2015, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Văn Điểm (còn gọi là Thành, Ngọc, Quang Hiếu - SN 1988, ngụ xã Tứ Xuyên, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) về tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Điểm chính là hung thủ đã ra tay sát hại người phát cơm từ thiện tại TPHCM và thêm 3 nạn nhân khác tại các tỉnh Quảng Ngãi, Hải Phòng và TP.Vũng Tàu gây rúng động dư luận.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian sống tại TPHCM, Trần Văn Điểm (lấy tên là Thành) mưu sinh bằng nghề đấm bóp, giác hơi dạo khu vực Chợ Lớn. Chiều tối 10-8-2014, Điểm đến khu vực vòng xoay Lê Quang Sung - Phạm Đình Hổ (quận 6) ngồi chơi và chờ nhận cơm từ thiện. Do có mâu thuẫn từ trước với người phát cơm là anh Trần Minh Phước (SN 1991), nên khi thấy anh Phước đến gần, Điểm lên tiếng gây sự. Bị đánh, hắn rút dao ra đâm liên tiếp khiến anh Phước ngã gục.

Sau khi gây án, Điểm chuyển sang địa bàn khác sinh sống, xin đi nhờ xe container trốn ra Bình Định. Tại đây, Điểm làm quen với anh Phan Thanh Chi và được người này giới thiệu vào làm việc trong một đoàn xổ số lô tô dạo tại huyện Tuy Phước, Bình Định. Tuy nhiên chỉ vài ngày sau, hắn lại nhờ một người làm chung là anh Vũ Văn Hoan tìm việc mới và được người này tiếp tục giới thiệu đến làm việc cho một quán bar tại Quảng Ngãi của anh Phạm Văn Nghĩa.

Hung thủ Điểm đứng nghếch mặt, không thèm để ý đến phiên xử- Ảnh: Đăng Hòa

Ngày 24-8-2014, khi ra đến Quảng Ngãi, Điểm được anh Nghĩa đón về nhà. Thấy anh Nghĩa có xe máy, Điểm nảy sinh ý định giết người. Song, trong buổi chiều hôm đó, có một người bạn của anh Nghĩa là anh Lê Minh Hiệp (SN 1983, ngụ huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) đến chơi nên Điểm làm quen với bạn mới, rồi giả vờ nhờ anh Hiệp chở đi dạo quanh TP.Quảng Ngãi.

Do có ý định giết anh Hiệp để chiếm đoạt chiếc xe Yamaha Nouvo nên khi đi dạo, Điểm mang theo túi xách bên trong có con dao. Đến đoạn đường bờ kè bên sông Trà Khúc (phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi), thấy vắng vẻ nên Điểm dụ anh Hiệp dừng lại ngồi chơi. Lợi dụng sơ hở, hắn rút dao đâm nạn nhân rồi thản nhiên lục túi lấy tiền, giấy tờ xe.

Chiếm được chiếc xe tay ga đời mới, hắn “phi” thẳng lên TP.Pleiku, Gia Lai. Bán xe được 15 triệu đồng, Điểm bắt xe đi ra Bắc thăm bạn bè, sau đó dạt xuống TP.Hải Phòng. Trong thời gian này, mặc dù biết đang bị truy nã nhưng Điểm vẫn ung dung ra đường như không có chuyện gì xảy ra. Đến ngày 15-9-2014, cùng với thủ đoạn các vụ trước đó, Điểm lân la làm quen rồi sát hại ông Phạm Văn Can và cướp xe máy cùng 1 điện thoại di động tại quận Hải An, TP.Hải Phòng.

Sau khi thực hiện ba vụ giết người tại TPHCM, Quảng Ngãi và Hải Phòng, Điểm lên Đắk Lắk, qua Lâm Đồng rồi quay lại TPHCM. Tại đây, hắn vét túi mua một bộ đồ nghề giác hơi cùng chiếc xe đạp cà tàng rồi nhảy xe buýt xuôi xuống thành phố biển Vũng Tàu. Trong một lần ngồi uống cà phê tại quán vỉa hè, hắn tình cờ quen biết anh Nguyễn Hoàng Ngân (SN 1975), chủ tiệm thực phẩm chay Âu Lạc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu). Tối 14-12-2014, anh Ngân có gọi điện cho Điểm đến để nhờ giác hơi.

Thi thể của một nạn nhân bị Điểm giết. - Ảnh: Đăng Hòa

Biết anh Ngân có nhiều tài sản, Điểm lân la kéo dài thời gian rồi ngỏ ý xin anh Ngân cho ngủ nhờ lại và được người chủ tiệm đồng ý. Khoảng 12 giờ đêm, lợi dụng lúc anh Ngân không để ý, kẻ giác hơi dùng dao thủ sẵn đâm hai nhát và bóp cổ khiến nạn nhân gục chết. Lục tìm tiền và vòng vàng nhưng không thấy, hắn bực tức lên tiếng chửi thề rồi tiếp tục cầm dao đâm vào xác người đàn ông xấu số. Vì quần bị dính máu nên Điểm lấy quần của chủ nhà để mặc và vứt quần của mình tại hiện trường.

Cầm chiếc điện thoại iPhone 4 của anh Ngân, hắn xuống tầng trệt dắt chiếc xe đạp cà tàng đút vào phòng vệ sinh rồi lấy chiếc máy của gia chủ phóng một mạch lên Sài Gòn. Một tuần sau khi gây án, Điểm bị bắt khi đang lẩn trốn trong một phòng trọ trên địa bàn Q.Bình Tân.

Bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất, nhưng khi đứng trước vành móng ngựa, kẻ sát nhân Trần Văn Điểm tỏ ra rất bình tĩnh và lạnh lùng đến kinh ngạc. Ngay khi phiên xử bắt đầu, bị cáo được dẫn giải đến đứng trước vành móng ngựa song hắn không chịu khai họ tên và không thèm trả lời bất kỳ câu hỏi nào của Hội đồng xét xử. Thậm chí khi vị thẩm phán hỏi tên, hắn còn trả lời cộc lốc: “Đọc báo biết tên rồi còn hỏi làm gì”.

Trước sự lỳ lợm của kẻ ác nhân không biết phục thiện này, phiên tòa đã buộc phải tạm dừng để vị luật sư thuyết phục Điểm. Khoảng 10 phút sau khi phiên tòa bắt đầu xử lại, Điểm đã chịu trả lời nhưng chỉ nói một cách nhát gừng, cộc lốc. Khi vị chủ tọa hỏi về thân nhân gia đình, Điểm cũng chỉ trả lời rằng “họ không liên quan, tôi không muốn trả lời”.

Trước tội ác quá dã man của kẻ mất hết tính người và không hề biết ăn năn hối cải, đại diện VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt tử hình Trần Văn Điểm tội “giết người” và từ 5 đến 7 năm tù về tội “cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt, đề nghị xử phạt Trần Văn Điểm tử hình. Vị luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Điểm cũng lắc đầu ngao ngán rằng: không có gì để biện minh hay bào chữa cho hắn.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trần Văn Điểm tử hình về tội “giết người” và 6 năm tù về tội “cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt là tử hình. Nhận mức án cao nhất, kẻ ác thú này vẫn giữ thái độ dửng dưng, lạnh lùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang