Bắt nhóm đối tượng trộm vật tư tại dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng

Thứ Sáu, 01/01/2021 09:57

|

(CAO) Phát hiện chiếc ghe chở nhiều rọ thảm đá bằng sắt nghi lấy trộm từ dự án ngăn triều chống ngập trị giá gần 10.000 tỷ đồng, cơ quan công an chặn bắt và phát hiện tại công trường của dự án mất nhiều vật tư với tổng trị giá lên tới 245 triệu đồng.

Đến tối 31-12, công an huyện Nhà Bè vẫn đang phối hợp cùng Trạm Cảnh sát giao thông đường thủy Phú Xuân thuộc Phòng CSGT đường thủy Công an TP.HCM lấy lời khai một số đối tượng để điều tra liên quan đến hành vi lấy trộm vật tư tại công trình thuộc dự án "Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 (dự án ngăn triều chống ngập) với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Cơ quan công an đang kiểm tra hiện trường vụ mất trộm vật tư trị giá cả trăm triệu đồng tại dự án ngăn triều chống ngập

Trước đó vào chiều cùng ngày, tổ tuần tra của Trạm Cảnh sát giao thông đường thủy Phú Xuân đang làm nhiệm vụ thì phát hiện một chiếc xe đang chở nhiều rọ thảm đá và một số vật tư khác có biểu hiện nghi vấn. Ngay lập tức, tổ tuần tra phát tín hiệu yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra hành chính.

Qua lấy lời khai 3 đối tượng có mặt trên ghe, chúng không khai được nguồn gốc của các vật tư đang chở gồm 6 rọ thảm đá, 10 nắp đậy bằng sắt thép với tổng tổng lượng nặng 300kg. Nghi ngờ đây là số vật tư các đối tượng lấy trộm tại dự án ngăn triều chống ngập do Trung Nam Group làm chủ đầu tư nên cơ quan công an đã đưa các đối tượng cùng phương tiện về trụ sở để tiếp tục đấu tranh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã xác định được đây là những vật tư được lấy trộm tại công trình cống kiểm soát triều Mương Chuối thuộc dự án ngăn triều chống ngập gần 10.000 tỷ. Đáng chú ý, qua kiểm tra hiện trường đơn vị thi công cho biết số rọ thảm đá bị lấy trộm lên tới 100 chiếc với tổng thiệt hại khoảng 245 triệu đồng.

Chiếc ghe chở rọ thảm đá lấy trộm từ dự án ngăn triều chống ngập bị công an bắt quả tang

Trước đó, vào sáng 16-12, nhân viên nhà thầu thi công công trình cống ngăn triều Phú Xuân cũng phát hiện 1.200 lít dầu thủy lực tại trạm nguồn thủy lực ở trụ Pin T1; 1.600 lít dầu thủy lực tại trụ Pin T2 và 1.000 lít dầu thủy lực tại trụ Pin T3 cũng đã bị kẻ gian rút sạch. Tổng cộng cả 3 trụ Pin đã bị kẻ gian rút trộm khoảng 3.800 lít dầu thủy lực với ước tính thiệt hại lên tới hơn 200 triệu đồng.

Việc liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm vật tư tại dự án ngăn triều chống ngập không chỉ gây thiệt hại cho nhà thầu mà còn có nguy cơ làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình của dự án.

Trước đó kẻ gian cũng lấy trộm 3.800 lít dầu thủy lục tại cống ngăn triều Phú Xuân

Theo đại diện cho nhà thầu cho biết trước đây khi dự án còn triển khai thi công có lực lượng bảo vệ của nhà thầu cũng như của đơn vị thầu phụ luôn có mặt trên công trường nên kẻ gian ít có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, từ khi dự án bị hết vốn phải tạm ngưng thi công đến nay, các nhà thầu rút hết nhân lực khiến cho kẻ gian lợi dụng sơ hở để gia tăng hoạt động trộm cắp vật tư của dự án.

Dự án ngăn triều chống ngập do Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (thuộc Trung Nam Group) làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng. Mục tiêu dự án nhằm kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM.

Ban đầu dự án dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2018. Tuy nhiên do có những khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và nguồn vốn nên sau đó lùi đến tháng 6/2019, rồi đến cuối năm 2019 và gần nhất là tháng 10/2020. Tuy nhiên, đến nay dự án đã hoàn thành được 93% khối lượng công việc nhưng đang phải bị tạm dừng thi công do hợp đồng BT của dự án này đã hết hạn từ ngày 26-6-2020 nhưng vẫn chưa được ký phụ lục gia hạn dẫn đến dự án chưa thể thi công trở lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang