TPHCM: Nhiều đối tượng trộm cắp bị bắt nhờ "mắt thần"

Thứ Sáu, 11/12/2020 12:55

|

(CATP) Thời gian qua, xảy ra tình trạng nhiều đối tượng trộm cắp rình rập khắp nơi nên người dân dẫu có cảnh giác cũng có khi không tránh khỏi bị mất tài sản. Hiện nay, từ công sở đến doanh nghiệp, tư gia, nhiều nơi đã chủ động trang bị camera an ninh. Hệ thống "mắt thần" không chỉ hỗ trợ tích cực trong quản lý chung mà còn giúp ngăn chặn, bắt quả tang nhiều vụ trộm cắp, hạn chế thiệt hại về tài sản.

Hơn 30 tuổi đời, nhưng Lê Văn Hùng đã có 6 tiền án và 2 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản. Nửa đời người ra vào trại giam, khi mãn hạn trở về cộng đồng, Hùng không có được một nơi ở cố định, trôi dạt hết chỗ này sang chỗ khác. Nhân thân dày đặc thành tích bất hảo, nhưng gã không có chí hướng cải thiện mà tiếp tục hoạt động phi pháp.

Chập tối 5-12-2020, Hùng điều khiển xe máy qua các khu dân cư với ánh mắt dòm ngó, chực chờ sự sơ hở của người dân thì ra tay trộm cắp. Khi ngang qua nhà bà Phạm Thị Thúy (SN 1964, ngụ P1Q5), thấy không có ai, Hùng tìm chỗ đậu xe máy rồi đi bộ vào, lên lầu tìm tài sản. Tới lầu một, y nhìn thấy máy iPad Pro liền nhặt bỏ vào balô rồi tiếp tục tìm kiếm tài sản khác.

Từ hình ảnh do camera ghi lại, công an bắt nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật

Từ nhiều tháng trước đó, con trai bà Thúy đã gắn hệ thống camera an ninh kết nối trực tiếp với điện thoại cầm tay. Trong lúc đang làm việc ở cách xa nhà, qua hệ thống camera giám sát, anh này phát hiện nhà đang bị trộm đột nhập nên gọi điện báo tin cho mẹ. Nhận hung tin, bà Thúy liền kiểm tra thì thấy Hùng đang từ cầu thang lầu một đi xuống, nên tri hô báo động. Nghe hô hoán, người dân xung quanh kịp thời hỗ trợ vây bắt được đối tượng cùng tang vật, giao Công an phường xử lý.

Không gian trong nhà khá chật nên anh Võ Long Giang (SN 1976, ngụ Q.Tân Phú) thường đậu xe máy phía trước hoặc bên hông nhà. Để bảo quản tài sản, anh gắn hệ thống camera an ninh cả trong lẫn xung quanh ngôi nhà. Một buổi trưa, anh đang ngồi trong nhà làm việc thì "mắt thần" ghi nhận hình ảnh kẻ gian đang bẻ khóa, trộm xe máy dựng bên hông nhà.

Không để đối tượng có thời gian trộm tài sản và tẩu thoát, anh Giang chạy ra ngoài, lớn tiếng tri hô. Thấy "động", gã trộm buông bỏ tài sản, co cẳng chạy hòng thoát thân. Anh Giang đuổi theo một đoạn thì cùng người dân xung quanh bắt được gã. Tại Công an phường, đối tượng thừa nhận hành vi và khai tên Nguyễn Đức Hải (SN 1990, quê Nam Định). Công an phường đã bàn giao kẻ trộm cho Công an quận điều tra, xử lý.

"Mắt thần" không chỉ giúp bắt quả tang hàng trăm kẻ trộm cắp mà còn góp phần giúp công an truy xét, đưa ra ánh sáng những tên trộm cắp còn ẩn danh. Dựng xe Yamaha Sirius (trị giá gần 20 triệu đồng) trong phòng trọ, anh Hà Hữu (SN 2001, tạm trú P.Linh Tây, Q.Thủ Đức) đi ngủ. Đến sáng 3-12-2020, anh phát hiện bị mất xe nên trình báo Công an phường.

Tổ chức truy xét, công an thu dữ liệu hình ảnh từ camera an ninh và làm việc với những người trọ chung khu nhà trọ. Qua sàng lọc, cùng với hình ảnh do "mắt thần" ghi nhận, nghi vấn tập trung vào Hồ Sĩ Phước (SN 1999, quê Gia Lai). Qua đấu tranh, Phước khai lợi dụng lúc khu nhà trọ ai nấy đều ngủ say thì trộm xe của anh Hữu, đưa đến bãi xe Bệnh viện Thủ Đức gửi, định đem bán lấy tiền tiêu xài. Vụ án đang được Công an Q.Thủ Đức thụ lý.

Siêu thị, trung tâm thương mại là nơi tập trung nhiều người mua sắm và tham quan, trong khi lực lượng bảo vệ có hạn nên không thể quán xuyến hết được tình hình an ninh trật tự. Vì thế, ngoài yếu tố con người, hệ thống camera giám sát thông minh góp phần rất nhiều trong việc ngăn chặn, phát hiện kẻ gian.

Trong số hàng trăm khách hàng đến siêu thị Lotte Mart trên đường Nguyễn Văn Lượng (P10Q.Gò Vấp) ngày 12-8-2020, có Lê Thị Tuyết Hà (SN 1966, ngụ Q6). Đây là người đàn bà đã có 8 tiền án, trong đó phân nửa là tội danh trộm cắp tài sản. Chứng nào tật nấy, khi đến cửa hàng quần áo Ninomax ở tầng một, Hà trộm cắp áo thun một cách rất tinh vi. Thế nhưng hành động của ả dù nhanh gọn nhưng vẫn bị "mắt thần" ghi lại tất cả. Đang trực giám sát, nhân viên an ninh siêu thị là anh Nguyễn Võ Chí Tâm kịp thời phát hiện, bắt quả tang và dẫn giải Hà giao Công an phường xử lý.

Từ những vụ việc trên cho thấy camera an ninh rất hiệu quả trong việc giám sát tài sản tại tư gia, doanh nghiệp cũng như công sở. Ngoài việc hỗ trợ bảo quản tài sản, "mắt thần" còn giúp ích rất nhiều trong việc trông coi người già và trẻ nhỏ khi gia đình neo người, như: kịp thời phát hiện bất trắc, tai nạn... Hiện nay, giá các loại camera an ninh tương đối "mềm", lại vô cùng hữu dụng nên được nhiều người dân, cơ quan, doanh nghiệp trang bị, góp phần giúp công an giữ gìn an ninh trật tự và khám phá nhiều vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang