Công an quận 4 - TP.HCM:

Bắt trùm ma túy trong vỏ bọc quản lý quán cà phê

Thứ Ba, 12/07/2016 05:53  | Minh Thư

|

(CAO) Tình hình mua bán, tàng trữ và sử dụng ma túy đá đang trở thành nỗi lo cho các cấp chính quyền địa phương. Quận 4 – TP.HCM cũng không là ngoại lệ. 

Ngay từ đầu tháng 4, Ban chỉ huy Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận 4 (CA Q.4) đã chủ động xây dựng kế hoạch phân loại đối tượng, tuyến địa bàn và nguồn cung cấp ma túy cho các đối tượng mua bán ma túy nhỏ lẻ trên địa bàn.

Một mạng lưới cộng tác viên dày đặc được tung ra, bí mật theo dõi giám sát số đối tượng gốc Bắc đang tìm cách tiếp cận địa bàn quận 4. Trong đó, lực lượng chức năng đặc biệt chú ý đến các đối tượng bất minh về thời gian, lai lịch, mối quan hệ… có biểu hiện nghi vấn mua bán ma túy. Bên cạnh đó, số đối tượng gốc Bắc xuất hiện trên địa bàn đều được cắt cử người đeo bám ngày đêm nhằm thu thập thông tin, nắm chắc thủ đoạn hoạt động của chúng.

Qua nhiều ngày theo dõi, sàng lọc các nguồn tin thu thập được, các trinh sát quận phát hiện được nhóm đối tượng người Hải Phòng, thường xuất hiện trên địa bàn có biểu hiện mua bán ma túy. Đối tượng cầm đầu được xác định chính là Phạm Thế Anh (SN 1975) cùng một số đàn em, trong đó có đối tượng Hoàng Trọng Phương (SN 1990). Cả hai đều có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, vào TP.HCM thuê nhà trọ tại Phường 9 – Q.5. Các đối tượng này hoạt động bán ma túy liên quận, chủ yếu ở quận 4, 5, 8 và huyện Bình Chánh.

Chúng thường xuyên thay đổi thời gian, địa điểm giao dịch tại các khách sạn, nhà cho thuê; thay đổi cách thức giao nhận hàng và phương tiện vận chuyển (lúc thì bằng ôtô, khi thì bằng xe taxi, xe gắn máy…) gây không ít khó khăn cho lực lượng trinh sát cũng như việc điều tra xác minh.

Hai đối tượng Thế Anh (trái) và Phương 

Riêng đối tượng cầm đầu Phạm Thế Anh lại càng hết sức ma mãnh. Hắn che giấu thân phận thật của mình trong một vỏ bọc hoàn hảo: làm quản lý trong một quán cà phê lớn trên đường Hùng Vương – quận 5!

Thế nhưng, mọi hành tung của hắn đều không thể qua mặt các trinh sát có nghiệp vụ tinh tường của Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA Q.4. Một chuyên án nhanh chóng được xác lập và lên kế hoạch chi tiết để triệt phá.

Đầu tháng 6, CATP phát động cao điểm tháng hành động phòng chống ma túy, đây cũng chính là thời cơ chính mùi, Ban chỉ huy Đội đã đề xuất Ban chỉ huy CA Q.4 huy động nhiều lực lượng chia làm nhiều mũi trinh sát theo dõi đối tượng. Bên cạnh đó, các chốt cố định cũng được thành lập, cắt cử nhiều ca tuần tra di động mật phục trên các tuyến đường bám sát mọi di biến của “con mồi”.

Cảnh sát giao thông trật tự, thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cũng được huy động tham gia chốt chặn tại các giao lộ nhằm hỗ trợ trong các tình huống đột biến. Do các đối tượng chỉ hoạt động vào đêm khuya nên gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng. Các mũi trinh sát đều phải tập trung cao độ nhằm phát hiện những dấu hiệu khả nghi, dù nhỏ nhất để kịp thời báo cáo về Ban chuyên án.

Đến 21 giờ ngày 20-6, sau khi xác nhận thông tin chính xác đối tượng Hoàng Trọng Phương- tên đàn em của Thế Anh, sẽ chọn địa điểm là căn nhà cho thuê trên đường Bến Vân Đồn để tải ma túy về cất giấu và chúng sẽ tiến hành phân tán ngay trong đêm. Ngay lập tức, Thiếu tá Nguyễn Trọng Khôi- Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã nhanh chóng phân công các mũi tấn công vào vị trí tập kết bao vây toàn bộ khu vực đường Bến Vân Đồn từ các phường 1, 2, 5, 6, 9, 12 và phủ kín các giao lộ với Bến Vân Đồn.

Thế Anh khi bị bắt tại căn hộ

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, căn nhà cho thuê của đối tượng nhanh chóng được xác định. Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA Q.4 phối hợp Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cùng CA P.5 – Q.4 bất ngờ áp sát kiểm tra căn nhà cho thuê trên. Đối tượng Hoàng Trọng Phương nhanh chóng bị bắt giữ khi đang cất giấu một bịch nylon lớn chứa ma túy đá (trọng lượng gần 1kg), thu 3 triệu đồng, 2 ĐTDĐ và một xe gắn máy.

Vì ra tay bất ngờ nên mặc dù đàn em là Phương đã bị bắt giữ nhưng tên cầm đầu Thế Anh vẫn không hề hay biết. Hắn lúc này vẫn đang bị hai mũi trinh sát khác của CA Q.4 giám sát chặt chẽ mọi biến động tại căn hộ cho thuê trên đường Hùng Vương P.9 – Q.5. Đây cũng chính là căn cứ sào huyệt có gắn camera giám sát mà hắn đang điều hành công việc với thân phận là quản lý của quán cà phê đêm. Xác định thời điểm chính mùi, ngay lập tức, Thượng tá Phạm Xuân Thao – Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra CA Q.4 chỉ đạo cho Ban chỉ huy Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy truy xét nhanh, khám xét bắt khẩn cấp ngay trong đêm không để đối tượng Thế Anh có cơ hội đối phó.

1 giờ ngày 21-6, lực lượng được huy động phối hợp áp sát căn hộ 335 Hùng Vương P.9 – Q.5. Khám xét căn hộ, cơ quan chức năng thu giữ thêm 45 triệu đồng, 5 ĐTDĐ, 2 cân tiểu ly dùng cân ma túy, 3 camera, một đầu ghi hình và một số đồ vật tài sản khác nghi vấn liên quan.

Tại cơ quan điều tra CA Q.4, hai đối tượng Thế Anh và Trọng Phương sau đó đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình trước những tài liệu chứng cứ thuyết phục được thu thập trong quá trình đấu tranh chuyên án.

Cơ quan cảnh sát điều tra CA Q.4 hiện đã củng cố hồ sơ về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy” của hai đối tượng trên chuyển cơ quan cảnh sát điều tra CATP thụ lý theo thẩm quyền. Qua việc đấu tranh xử lý băng nhóm tội phạm mua bán trái phép chất ma túy trên, nguồn cung cấp ma túy đá trên địa bàn quận 4 có xu hướng giảm hẳn. Số đối tượng mua bán nhỏ lẻ biểu hiện co cụm ngưng hoạt động, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổ định…

Cũng trong tháng hành động phòng chống ma túy của CATP, thực hiện Thông tư 77 về việc phối hợp tuần tra phát hiện, đấu tranh xử lý các vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn giữa CA Q.4 và Bộ đội biên phòng cửa khẩu Cảng Sài Gòn, Ban chì huy CA Q.4 đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thường xuyên bám sát địa bàn tuyến cảng. Nhanh chóng nắm tình tình, phát hiện và hỗ trợ xử lý ngay những vấn đề chung. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, góp phần kéo giảm phạm pháp hình sự trên địa bàn.

Trước và trong tháng hành động phòng chống ma túy, Đội đã kết hợp cùng Ban phòng chống ma túy Biên phòng Cảng liên tục phát hiện bắt giữ hai vụ với hai đối tượng mua bán ma túy khu vực tuyến Cảng là Phan Thị Ngọc Thanh (SN 1966, ngụ P.6 – Q.4) và Đào Trương Đại (SN 1985, ngụ P.10 – Q.4), thu giữ hơn 10 gam ma túy đá, 8 triệu đồng, 2 cân tiểu ly, 2 xe gắn máy, 6 viên đạn quân dụng và một số tang vật khác.

Đối tượng Ngọc Thanh 

Trước những thành tích trên, từ đầu năm 2016 đến nay, Đội cảnh sát phòng chống ma túy CA Q.4 đã được Quận ủy, UBND Q.4 nhiều lần tặng giấy khen cùng thưởng nóng vì chiến công phá án.

Đối tượng Trương Đại 

Bình luận (0)

Lên đầu trang