Ẩn họa khôn lường khi tham gia những hội nhóm trên mạng

Thứ Ba, 18/05/2021 14:20

|

(CAO) Những hội, nhóm trên mạng xã hội luôn được coi là mảnh đất béo bở để đối tượng lừa đảo nhắm tới, bởi vậy, người dùng cần hết sức tỉnh táo khi truy cập vào những trang mạng này, đừng vô tình tạo cơ hội cho kẻ xấu làm hại chính mình.

Lâu nay trên mạng xã hội, các hội, nhóm (group) luôn là nơi thu hút nhiều người dùng mạng tham gia, bởi đây là nơi thuận tiện để giao lưu, kết bạn cũng như chia sẻ thông tin. Tuy nhiên, ít ai lường trước được mặt trái của các hội nhóm này và đây cũng là mảnh đất màu mỡ để những kẻ lừa đảo lợi dụng hoạt động, tung ra các chiêu trò khiến nhiều nạn nhân bị thiệt hại lớn cả về vật chất và tinh thần.

Đã ly thân chồng từ 4 năm nay, chị Nguyễn Thị Đ. (SN 1983, ngụ xã Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) lên mạng xã hội, tham gia hội nhóm hẹn hò để kết bạn. Một buổi tối đầu tháng 5-2021, chị Đ. nhận được tin nhắn mời trải nghiệm dịch vụ massage nữ kèm những video sinh động về dịch vụ.

Nam thanh niên tự giới thiệu mình là nhân viên một cơ sở massage Nhật Bản, có địa chỉ cụ thể tại phường Vạn Phúc, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội, nhưng nếu chị Đ. đến tiệm sẽ phải điện thoại trước để xếp lịch rất lâu vì đông khách, còn anh ta sẽ đến massage tận nhà hoặc tận nơi theo yêu cầu, chị đỡ mất thời gian đi lại, chờ đợi.

Những tin nhắn giới thiệu “trải nghiệm miễn phí” của đối tượng trộm cắp

Theo giới thiệu của cậu nhân viên tự xưng tên là Anh Quân, đây là dịch vụ massage yoni nữ Nhật Bản (massage vai, gáy, lưng và massage làm hồng “cô bé” hết thâm). Sau đó, ngày nào Anh Quân cũng nhắn tin trên Zalo để chào mời chị Đ. “miễn phí 2 lần trải nghiệm tại nơi khách yêu cầu”. Sau vài ngày chần chừ, chị Đ. quyết định “trải nghiệm” vì nghĩ cũng chả mất gì.

Tuy nhiên, chỉ vài phút sau khi Quân thực hiện những động tác massage mà thực chất là kích dục tại một nhà nghỉ mà chị Đ. chọn, chị này phát hiện chiếc túi xách của mình bị kéo khóa và bị rút mất gần 1 triệu trong số 2 triệu đồng chị mang theo. Khi được hỏi, cậu nhân viên chối bay chối biến rồi nhanh chóng bỏ đi. Chị Đ. đành ngậm đắng trả tiền thuê phòng mà không dám hé răng làm to chuyện…

Chị Đ. cho biết, trước đó, chị cũng nhận được vài lời mời “bao nuôi” với giá 15 triệu đồng/tháng và “gặp gỡ, làm quen” với giá 2 triệu đồng. Chị Đ. than: “Cũng may là em chưa “thử”, chứ không mà chưa kịp “làm quen” đã bị quay clip, chụp ảnh nhạy cảm rồi tống tiền thì thật là…”.

Một trong số các hội nhóm khá “nổi” trên mạng xã hội hiện nay là “sugar daddy, sugar baby” hay còn gọi là bố nuôi, con gái nuôi. Gọi là nuôi, nhưng thực chất là một hình thức mua bán dâm trá hình. Sau những bài tự giới thiệu hoa mỹ hoặc ngắn gọn hơn thì chỉ một câu là cần tiền đóng học, cần người chu cấp tài chính, bố nuôi sẽ liên hệ với con gái nuôi qua tin nhắn và chốt giá tiền chu cấp hàng tháng.

Tuy nhiên, Nguyễn Bảo Tuấn (SN 2001, trú tại Vĩnh Lâm, Vĩnh Linh, Quảng Trị) thì lại vào hội nhóm “Sugar Baby – Sugar Daddy” với mục đích lừa đảo và cũng đăng tải bài viết tìm kiếm. Khi thấy bài đăng của Tuấn, chị H (SN 1995) đã nhắn tin nói chuyện qua tin nhắn Facebook. Sau khi thỏa thuận làm “Sugar Baby” với mức chu cấp 8 triệu đồng/tháng, cả hai hẹn gặp nhau để tâm sự.

Đối tượng Nguyễn Bảo Tuấn

Ngày 13/3, Tuấn rủ chị H đến biệt thự trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Sau khi quan hệ, Tuấn đã quay lại video và chụp lại ảnh nóng của chị H. Đến tối 14/3, đối tượng nhắn tin đe dọa chị H phải đưa 15 triệu đồng nếu không sẽ tung các hình ảnh này lên mạng xã hội. Do quá hoảng sợ, chị H phải mang điện thoại iPhone XS max đi cầm cố để lấy tiền đưa cho Tuấn. Nhưng khi đến cửa hàng cầm đồ thì đã khuya, nên cả hai hẹn đến sáng hôm sau sẽ đưa tiền cho Tuấn. Ngay trong đêm, chị H đã trình báo công an và ngày 15/3/2021, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã bắt giữ Nguyễn Bảo Tuấn về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 2/4/2021, Nguyễn Văn Hào (27 tuổi, trú tại Mỹ Đức, Hà Nội) cũng bị Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội bắt giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra, Hào mua quần áo bác sĩ và làm giả 1 căn cước công dân cùng thẻ bác sĩ mang tên Nguyễn Hoàng Anh - chức vụ Trưởng khoa Ngoại phẫu thuật chỉnh hình Bệnh viện 198. Hào chụp ảnh đăng trên mạng xã hội Facebook cá nhân tên "Độc bước" rồi tham gia vào nhóm "Hội độc thân" với mục đích tìm những phụ nữ nhẹ dạ, cả tin để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Văn Hào

Khoảng tháng 12/2020, Hào quen biết với chị Đ.T.T. (33 tuổi, quê Hà Giang), sau đó 2 bên nảy sinh tình cảm. Sau khi lên nhà T. chơi, Hào có gặp chị gái ruột của T. tên Ng. Biết chị Ng. có con bị bệnh ung thư máu, Hào tự giới thiệu mình là Trưởng khoa Ngoại, có khả năng lo thủ tục cho con chị Ng. ra nước ngoài để chữa khỏi. Tin tưởng Hào, chị Ng. đã đi vay mượn nhiều lần để đưa cho Hào gần 240 triệu đồng lo chi phí đi nước ngoài rồi bị chiếm đoạt, đành đến cơ quan Công an trình báo.

Hiện nay, trên mạng xã hội tồn tại rất nhiều các group với số lượng thành viên tham gia lớn, tham gia các group này có không ít đối tượng xấu… Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, chắt lọc thông tin đúng để tránh dính vào cái bẫy của kẻ lừa đảo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang