Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới:

Lợi dụng 'kẽ hở' trong tin nhắn chuyển khoản của ngân hàng để lừa đảo

Thứ Năm, 16/12/2021 09:46

|

(CAO) Đối tượng lợi dụng tin nhắn "đang chuyển khoản" của ngân hàng để giả như đang thanh toán tiền khi mua hàng, nhưng thực chất không chuyển tiền cho các "khổ chủ", mà nhằm để lừa chiếm đoạt tài sản.

Ngày 15/12, Công an TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với Đặng Công Khanh (SN 1992, quê An Giang) để điều tra, làm rõ 4 vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn.

Công an dẫn giải đối tượng (dấu X) đi thu hồi tang vật vụ án

Theo hồ sơ vụ án, ngày 16/11/2021, Khanh đi từ TP.Vũng Tàu lên TP. Đà Lạt để làm thuê nhưng không có việc làm ổn định. Khanh sử dụng tài khoản của một ngân hàng nên biết được quy trình của ngân hàng này là khi chủ tài khoản chuyển tiền trực tuyến, trong trường hợp số tiền có trong tài khoản ít hơn số tiền muốn chuyển trực tuyến thì ngân hàng sẽ gửi một tin nhắn về số điện thoại đăng ký tài khoản đó với nội dung "đang chuyển khoản" đến số tài khoản thụ hưởng trước khi gửi thêm một tin nhắn về việc giao dịch không thành công do số tiền có trong tài khoản ít hơn số tiền muốn chuyển.

Hiểu rõ được quy trình này, Khanh nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đặt mua điện thoại, laptop, Ipad, máy ảnh, sau đó cho người bán xem tin nhắn đầu tiên của ngân hàng gửi về, thể hiện là đang chuyển tiền để tạo sự tin tưởng rồi chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn này, tại địa bàn TP. Đà Lạt, đối tượng Khanh đã thực hiện hành vi lừa đảo của 4 người.

Cụ thể, ngày 30/11/2021, Khanh tìm kiếm trên facebook, biết anh Phạm Xuân L. (trú P.8 - Đà Lạt) muốn bán 1 ĐTDĐ Iphone xs Max, trên trang FB “Chợ tốt Đà Lạt”. Khanh liên hệ với anh L., cả hai thống nhất giá  là 10,9 triệu đồng. Khanh hẹn gặp anh L. tại khu vực chung cư Yersin - Đà Lạt. 9 giờ cùng ngày, anh L. đến gặp Khanh.

Tài khoản của Khanh lúc này có 100 ngàn đồng, Khanh thực hiện lệnh chuyển trực tuyến cho L. số tiền như đã thoả thuận và cho anh L. xem tin nhắn đầu tiên của ngân hàng gửi về điện thoại là “đang chuyển tiền”, nên anh L. yên tâm giao điện thoại cho Khanh. Tuy nhiên khi về nhà kiểm tra, anh L. không nhận được số tiền và cũng không liên lạc với Khanh nên trình báo Công an.

 Về phần Khanh, sau khi chiếm đoạt được điện thoại, đối tượng đem bán cho một cửa hàng lấy 8 triệu đồng rồi tiêu xài hết.

Đối tượng Đặng Công Khanh

Cũng với thủ đoạn trên, ngày 4/12/2021,  Khanh tiếp tục tìm kiếm trên trang FB “Chợ tốt Đà Lạt”, thấy anh Nguyễn Trọng L. (trú P.8 - Đà Lạt) đăng tin muốn bán 1 laptop nhãn hiệu HP. Khanh liên hệ với anh L. và thống nhất giá 8,6 triệu đồng. Cũng với thủ đoạn như trên, anh L đưa hàng cho Khanh và về chờ tiền váo tài khoản. Nhưng cuối cùng anh đành phải đến Công an trình báo vụ việc bị lừa. Khanh mang chiếc laptop trên đi bán được 4,5 triệu đồng.

Tương tự, vào các ngày 11, 12/12/2021, đối tượng còn lừa chiếm đoạt tài sản là 3 chiếc ĐTDĐ (Iphone 12 pro, Iphone 12 và Iphone 11 pro) của hai anh Nguyễn Đình Q. (trú P.12 - Đà Lạt) và Trịnh Đình T. (trú P.8 - Đà Lạt).

Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an TP.Đà Lạt đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự tiến hành điều tra, xác minh. Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng hình sự đã xác định Khanh chính là đối tượng gây án nên đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp đối tượng.

Tại cơ quan Công an, qua đấu tranh, Khanh đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Vào các ngày 15, 16/12, Công an TP. Đà Lạt đã di lý đối tượng đi thu hồi toàn bộ tang vật vụ án để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ án theo pháp luật.

Để mở rộng điều tra vụ án, Công an TP.Đà Lạt thông báo ai còn là bị hại của đối tượng Đặng Công Khanh, liên hệ với Công an TP.Đà Lạt, địa chỉ số: 53 Hùng Vương, P.9 - TP.Đà Lạt, gặp Thiếu tá Phan Nhật Vũ - Đội trưởng Đội CSHS Công an TP.Đà Lạt, SĐT: 0983.503765 để cung cấp thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang