Đề cao cảnh giác với các loại tội phạm khi TPHCM 'bình thường mới'

Thứ Hai, 04/10/2021 22:18

|

(CAO) Công an TP.Thủ Đức (TPHCM) khuyến cáo người dân không lơ là, sơ hở, chủ quan mà phải luôn đề cao cảnh giác, chủ động thực hiện một số biện pháp phòng ngừa.

Từ ngày 01/10/2021, TPHCM từng bước chuyển sang giai đoạn bình thường mới, đây cũng là thời điểm các loại tội phạm xâm phạm sở hữu như: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản bắt đầu gia tăng hoạt động trở lại với thủ đoạn tinh vi, manh động, liều lĩnh hơn.

Công an TP.Thủ Đức khuyến cáo người dân không lơ là, sơ hở, chủ quan mà phải luôn nâng cao cảnh giác, chủ động thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như sau:

- Phòng ngừa trộm cắp tài sản: Người dân, hộ gia đình, cơ sở kinh doanh luôn chủ động bảo quản, giữ gìn tài sản, bịt kín mọi sơ hở để kẻ gian lợi dụng để ra tay trộm cắp. Chú ý gia cố trần, vách, cửa sổ, cửa chính, lỗ thông gió... chắc chắn; kiểm tra, đóng, khóa cửa cẩn thận trước khi đi ngủ hoặc vắng nhà.

Đối với chủ nhà trọ, phòng cho thuê phải có cổng rào chắc chắn, trang bị còi báo động, camera quan sát và ổ khóa điện tử; bố trí bảo vệ, người trông coi xe, tài sản và nhắc nhở những người thuê phòng có ý thức tự bảo quản tài sản. Đối với xe máy phải luôn trông coi cẩn thận, không để khuất tầm mắt hoặc gửi vào bãi xe khi đến nơi công cộng, mua sắm.

- Phòng ngừa cướp giật, cướp tài sản: Không mang theo nhiều tiền bạc, tài sản, đồ trang sức có giá trị và không sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông trên đường. Khi đi, đến nơi giao dịch ngân hàng, rút tiền thẻ ATM phải có biện pháp bảo vệ an toàn tài sản. Không chen lấn trước quầy giao dịch, cảnh giác đối tượng lạ đeo bám, cố ý va chạm để trộm cắp. 

Cảnh giác thủ đoạn dàn cảnh như: hỏi thăm đường, va quẹt xe, gây gỗ, đánh nhau nhằm đánh lạc hướng để ra tay cướp giật tài sản. Trường hợp có tình huống cướp xảy ra cần bình tĩnh ghi nhớ đặc điểm nhân dạng, loại xe, biển số xe của đối tượng và nhanh chóng trình báo Cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.

Công an TP. Thủ Đức ra quân đảm bảo ANTT phòng chống dịch vào ngày 30/9/2021

- Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc dẫn dụ bấm vào các phím số trên điện thoại. Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, mật khẩu, mã OTP, thông tin thẻ qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Facebook messenger…) hoặc qua cuộc gọi của bất cứ ai; không chuyển khoản, nộp tiền mặt vào tài khoản của người không quen biết.

Trường hợp đã chuyển tiền đến tài khoản có dấu hiệu lừa đảo nhanh chóng thông báo ngân hàng và trình báo cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ điều tra, xử lý. Không tin tưởng vào những chiêu trò nhận thưởng qua mạng, yêu cầu nạp tiền qua thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng. Tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn với những người lạ trên mạng xã hội, đặc biệt là những người hứa hẹn cho, tặng số tiền lớn, những món quà đắt tiền.

Trong thời gian từ nay đến cuối năm 2021, Công an TP.Thủ Đức tiếp tục thực hiện cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn thành phố; đấu tranh, xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra hành chính, xử lý nghiêm các hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép chất ma túy.

Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn phạm tội, vi phạm pháp luật đề nghị nhân dân thông báo ngay cho Công an phường nơi gần nhất hoặc Công an TP.Thủ Đức (SĐT: 02838.972.025), Đội Cảnh sát hình Sự (SĐT: 02838.966.109) kịp thời điều tra, xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang