Dính 'chiêu độc' hỗ trợ nhận tiền BHTN, một phụ nữ bị mất 600 triệu đồng

Thứ Tư, 24/11/2021 09:38

|

(CAO) Truy cập vào đường link liên kết, hỗ trợ nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp, một phụ nữ ở TPHCM rơi vào chiếc bẫy lừa của tội phạm công nghệ cao, mất hơn 600 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Chị N. (33 tuổi) cho biết, khoảng 17 giờ ngày 23-11, điện thoại của chị bất ngờ nhận được một tin nhắn với nội dung: “Ong (ba) da du dieu kien NHAN TIEN ho tro từ quy BHTN. Bam vao…”.

Do ít tiếp xúc với công nghệ thông tin cũng như các phương tiện đại chúng, kèm với việc đã thất nghiệp nhiều tháng qua, chị N. đã không mảy may suy nghĩa, truy cập vào đường dẫn.

Chị N. nhận được tin nhắn hỗ trợ nhận tiền BHTN có chứa mã độc

Đường dẫn nhanh chóng chuyển người truy cập đến giao diện của một trang web được thiết kế gần giống với ứng dụng “Smart Banking” của ngân hàng BIDV, yêu cầu người dùng đăng nhập tài khoản.

Vừa hoàn thành đăng nhập, đường link này yêu cầu chị N. tiếp tục cung cấp OTP vừa được tổng đài ngân hàng chuyển về. “Thấy giao diện thiết kế giống với ứng dụng của ngân hàng nên tôi làm theo mà không đề phòng, kể cả việc nhập mã OTP khi được yêu cầu” – chị N. nói.

Giao diện giả mạo ứng dụng Smart Banking của ngân hàng BIDV với mục đích qua mặt người dùng

Thực hiện xong yêu cầu của đường dẫn chứa mã độc, chỉ trong chưa đầy 5 phút, số tiền hơn 600 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của chị N. nhanh chóng bị kẻ gian đánh cắp.

Cả 2 lần chiếm đoạt tiền trong tài khoản diễn ra trong vòng 30 giây. Lần đầu tiên các đối tượng giấu mặt đã lấy đi số tiền 499,900,000 đồng và lần tiếp theo chuyển số tiền 126,000,000 đồng. Tổng cộng số tiền nằm trong tài khoản ngân hàng BIDV của chị N. bị đánh cắp là 625.900.000 đồng.

Tá hoả vì bị đánh mất số tiền khủng, khổ chủ đã phải nhờ tới ngân hàng khoá gấp tài khoản và nhanh chóng trình báo sự việc đến Công an quận Bình Thạnh (nơi chị N. đăng ký mở tài khoản).

Sau khi cung cấp mã OTP, chị N. tá hoả vì tài khoản ngân hàng bị trừ hơn 600 triệu đồng

Cùng ngày, trao đổi với Báo CATP, CAQ.Bình Thạnh cho biết, đã tiếp nhận trình báo, tố giác tội phạm của nạn nhân N. Hiện cơ quan CA đang tiếp tục xác minh làm rõ.

Thời gian gần đây, Bảo hiểm thất nghiệp TP cùng các cơ quan CA liên tục phát cảnh báo tới người dân, đề phòng tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tiền từ tài khoản ngân hàng thông qua hình thức thông báo “hỗ trợ nhận bảo hiểm thất nghiệp”.

Đây không phải là hình thức lừa đảo mới song với chiêu lừa “độc”, đánh vào tâm lý chờ nhận tiền hỗ trợ, nhiều người vẫn rơi vào chiếc bẫy lừa do các đối tượng tội phạm giăng ra.

Trao đổi với phóng viên, BHXH Việt Nam thông tin,  một số nạn nhân đã bị lừa chiếm đoạt tiền có trong tài khoản ngân hàng từ các cuộc gọi của những người tự xưng là “nhân viên ngân hàng” từ các số có đầu số +4841900… yêu cầu làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Đơn vị này khẳng định, mọi tin nhắn, cuộc gọi trên là của những đối tượng lừa đảo.

Các đơn vị trực thuộc BHXH không hề  gửi bất kỳ tin nhắn nào có nội dung như trên. Người dân cần cảnh giác, không nên tin hoặc làm theo bất kỳ tin nhắn nào được gửi đến có dấu hiệu nghi vấn.

Để tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN, NLĐ chỉ cần truy cập vào dịch vụ tra cứu trên cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam theo đường link: https://baohiemxahoi.gov.vn/.../cong-khai-thong-tin-huong.... Sau đó, nhập “mã số BHXH”, “họ tên” rồi bấm chọn “tôi không phải là người máy” chọn hình ảnh trả lời rồi nhấn “tra cứu”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang