Lập shop cây cảnh ảo trên mạng để lừa bán chiếm đoạt 2 tỷ đồng

Thứ Tư, 30/11/2022 19:39

|

(CAO) Ngày 30-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Ngọc Hoàng (SN 1985, trú xã Duy Sơn, H.Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, ông P.X.K. (trú phường Nam Lý, TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã đến Công an tỉnh Quảng Bình trình báo về việc, bị một đối tượng trên mạng xã hội Facebook lừa đảo bán cây cảnh, chiếm đoạt của ông này 44 triệu đồng.

Xác minh kỹ thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Bình đã chủ trì, phối hợp với Công an TP.Đồng Hới và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Bình xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ.

Hồ Ngọc Hoàng tại cơ quan công an

Cũng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 15-11, Ban chuyên án đã tiến hành triệu tập đối tượng Hồ Ngọc Hoàng để đấu tranh lấy lời khai. Khám xét nơi ở của Hoàng, lực lượng công an thu giữ được 3 điện thoại di động, 5 sim điện thoai, 3 tài khoản ngân hàng, ví momo giả mạo và nhiều tài liệu khác liên quan.

Tại cơ quan điều tra, Hồ Ngọc Hoàng khai, từ đầu năm 2022 đến nay, đối tượng đã sử dụng một số tài khoản Facebook giả mạo các nhà vườn chuyên bán cây cảnh. Sau đó, Hoàng đăng tải nhiều hình ảnh về các loại cây cảnh lên Facebook rồi rao bán với giá rẻ.

Khi có người liên hệ hỏi mua cây, Hoàng sẽ yêu cầu phải đặt cọc trước một số tiền. Ma mãnh hơn, để nạn nhân tin tưởng, Hoàng sử dụng các phần mềm cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh cây đã được gửi tới vị trí gần địa chỉ của người mua, đồng thời yêu cầu thanh toán thêm các khoản chi phí khác (phí giải phóng xe chở, phí bến bãi….) rồi mới cho xe giao hàng. Sau khi người mua thanh toán đầy đủ các chi phí, Hoàng chặn, cắt đứt liên lạc với người mua.

Với thủ đoạn trên, Hoàng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng chục người trên cả nước, trong số đó có ông P.X.K. Xác minh các số tài khoản ngân hàng thu được của Hoàng, công an xác định số tiền giao dịch qua đó lên đến 2 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đồng Hới thông báo, những ai là bị hại của hình thức lừa đảo trên hãy liên hệ với Công an TP.Đồng Hới để trình báo để được hướng dẫn giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện chuyên án đang được đấu tranh mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang