Năm Mão nói chuyện "mỡ treo trước miệng mèo"

Chủ Nhật, 15/01/2023 16:12  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Khảo sát kho tàng tục ngữ, thành ngữ Việt Nam, chúng tôi nhận thấy hình tượng con mèo bị "mất điểm" trong quan niệm dân gian khi mang ý nghĩa tích cực không nhiều như: "Mèo già hóa cáo", "Mèo đến thì khó, chó đến thì giàu", "Mèo mả gà đồng"... Tuy nhiên, vẫn có những thành ngữ mượn hình ảnh con mèo để gởi gắm kinh nghiệm, triết lý nhân sinh. Đó lời cảnh báo về thói quen hay ăn vụng của mèo: "Chó treo, mèo đậy" hoặc "Mỡ treo (để) trước miệng mèo", nhằm đề phòng mất cắp tài sản…

Nhân dịp Tết đến xuân về, chúng tôi xin điểm qua một số vụ trộm, cướp xảy ra trong năm 2022, mà nguyên nhân một phần do người dân để tài sản hớ hênh theo kiểu "mỡ treo miệng mèo".

"TIÊN TRÁCH KỶ, HẬU TRÁCH NHÂN"

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm gia đình, cửa hàng... mà thủ phạm chính là người giúp việc, làm công. Vì thế, để tránh tình trạng người bị mất tài sản, kẻ vướng vào lao lý, khi thuê người làm, các gia đình hay chủ cơ sở kinh doanh không nên để tài sản hớ hên, phô bày ra trước mắt khiến người giúp việc nảy sinh lòng tham. Có trường hợp đang gặp cơn quẫn bách, lại thấy cảnh "mỡ treo miệng mèo", không ít đối tượng chưa có tiền án, tiền sự vẫn có thể trở thành tội phạm trộm cắp, cướp giật...

Liên quan tới vụ trộm hơn 200 triệu đồng tại quán karaoke trên đường Huy Cận (P. Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu, Đà Nẵng), ngày 06-11, Công an quận Hải Châu xác định thủ phạm. Việc mất cắp xuất phát từ sự sơ hở, chủ quan của chủ quán. Theo đó, Huỳnh Hữu Đan (SN 2001, quê Phú Yên) mới vào quán làm việc khoảng 2 tháng. Thời gian này, Đan thấy ông chủ thường xuyên cất tiền vào tủ nhưng không giữ chìa khóa cẩn thận.

Cán bộ điều tra lấy lời khai đối tượng phạm tội

Nhiều lần để ý, thấy trong tủ có số tiền rất lớn nên Đan nổi lòng tham và lên kế hoạch thực hiện vào rạng sáng 03-11. Nắm rõ các lối ra vào và vị trí lắp đặt các camera an ninh, sau khi đột nhập từ sân thượng của quán karaoke, Đan dùng khăn che hết các "mắt thần" rồi lẻn vào phòng lấy toàn bộ tài sản. Theo nhận định của cơ quan công an, chính sơ hở của chủ quán đã tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng thực hiện hành vi.

Từng được coi như người thân trong nhà khi tới giúp việc, nhưng khi lòng tham nổi lên, người giúp việc sẵn sàng gây án với gia chủ bằng việc trộm cắp tài sản có giá trị lớn. Như chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, ngày 05-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q.Phú Nhuận đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Thủy Tiên (39 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) về tội "trộm cắp tài sản.

Qua làm việc, Tiên khai là người giúp việc nhà cho bà L.T.H (ngụ trong hẻm đường Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Phú Nhuận). Thời gian làm việc tại đây, thấy trong phòng ngủ của bà H. có chiếc hộp màu xanh chứa nhiều nữ trang, đồng hồ nên Tiên nảy sinh ý định trộm cắp. Để tránh bị phát hiện, Tiên chỉ lấy một số ít giấu vào túi quần. Làm xong việc, Tiên đem tài sản đi bán tại các tiệm vàng ở Q11, Q.Bình Tân và Q.Tân Phú. Đến lúc bị bắt, Tiên thừa nhận đã 5 lần trộm, lấy đi số lượng lớn nữ trang cùng nhẫn cưới nhưng bà H. không hề hay biết.

Còn ở một số tỉnh miền Tây, người dân có thói quen khi đi làm đồng thường dựng xe máy bên vệ đường nhưng không khóa cổ, thậm chí vẫn cắm sẵn chìa khóa khiến người khác động lòng tham. Điển hình, trong lúc đi bộ trên đường nhựa thuộc ấp Xuân Minh 2 (xã Trung Thành, H.Vũng Liêm, Vĩnh Long), nhìn thấy xe máy BS: 72H5- 7664 dựng bên lề không có người trông coi, Nguyễn Văn Tiến (31 tuổi) liền dắt trộm. Trên đường tìm nơi cất giấu, nhìn thấy xe máy BS: 64V1-9493 đẹp hơn cũng dựng ven đường nên Tiến bỏ xe máy vừa trộm, lấy chiếc xe này chạy về nhà thay đổi biển số để làm phương tiện đi lại.

Thấy ngon ăn, Tiến tiếp tục điều khiển xe máy chở Võ Minh Triều (36 tuổi) đến đường liên xã Trung Hiếu - Trung Hiệp (H.Vũng Liêm) "cuỗm" xe máy BS: 64K1-8321 dựng sát lề đường. Sau đó, Triều đem bán xe trên cho người dân trên địa bàn H.Vũng Liêm với giá 4 triệu đồng rồi cả hai chia nhau tiêu xài. Sau thời gian điều tra, Cơ quan CSĐT Công an H.Vũng Liêm đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Tiến về hành vi "trộm cắp tài sản" và Triều về hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Đại diện CAQ12 trao trả tài sản cho bị hại

Tại TPHCM, khoảng 22 giờ ngày 12-11, hai thanh niên chở nhau trên xe máy đến tiệm tạp hóa của ông N.T.Đ (51 tuổi, trú P.Tân Thới Hiệp, Q12) mua đồ. Một đối tượng bước vào trong mở tủ lạnh lấy 2 chai nước. Chuẩn bị tính tiền, nhìn thấy chiếc DTDĐ của chủ tiệm để trên tủ, anh ta giả vờ đi tới đi lui xem hàng rồi nhanh tay "thó" trộm. Sau đó, nam thanh niên chạy ra xe của đồng bọn chờ sẵn tẩu thoát. Toàn bộ vụ trộm được camera an ninh ghi lại. Trình báo tại cơ quan công an, ông Đ. còn cho biết số tiền trong tài khoản ngân hàng của mình đã bị kẻ gian rút ần 10 triệu đồng.

Mặc dù các lực lượng chức năng đã tuyên truyền, nhắc nhở người dân nhiều lần về phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng tội phạm rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng tình trạng sử dụng điện thoại hớ hênh của nhiều người dân đã tạo điều kiện cho đối tượng gây án. Đơn cử, do chủ quan có đông người qua lại trên đường Lê Văn Thọ (phường 9, quận Gò Vấp) vào tối 22-10, trong lúc giữ xe thuê tại một quán ăn, nam sinh viên T.Đ.Đ (19 tuổi) lấy chiếc điện thoại (trị giá hơn 10 triệu đồng) ra sử dụng thì bị một thanh niên chạy xe máy ngang qua, áp sát giật và tăng ga tẩu thoát. Nạn nhân chạy bộ đuổi theo hô hoán nhưng đã muộn.

CẦN CẢNH GIÁC VÀ PHÒNG NGỪA

Để bảo vệ tài sản của mình, người dân hãy nêu cao tinh thần cảnh giác. Nhà ở thì cổng, cửa phải khóa chắc chắn lúc vắng người. Cẩn thận kiểm tra xe máy trước khi rời đi hoặc lắp thêm khóa chống trộm để phòng ngừa kẻ gian. Mặt khác, mỗi khi ra đường, không nên mang trang sức đắt tiền, nhất là trẻ em, người cao tuổi vì sẽ trở thành "mồi ngon" cho bọn bất lương.

Khi đeo trang sức, mọi người thiếu cảnh giác để lộ ra bên ngoài nên khi phát hiện, bọn tội phạm khó lòng từ bỏ ý đồ đen tối. Lúc 10 giờ 55 ngày 29-8, bà Bùi Thị Hoa (SN 1970) đứng trước nhà người em ở đường Bùi Quang Là (P12, Q.Gò Vấp) đã bị nam thanh niên điều khiển xe máy trờ đến giật đứt sợi dây chuyền vàng (trị giá hơn 8 triệu đồng) rồi phóng xe máy chạy thoát. Quá trình điều tra, Công an Q.Gò Vấp xác định Nguyễn Thanh Thức (SN 2002) chính là thủ phạm nên bắt giữ.

Tương tự, vào sáng 27-6, tại con hẻm trên đường Tân Hòa Đông (P14Q6), trong lúc bà H.T.T (56 tuổi) đang ngồi ăn sáng thì bị người đàn ông chạy xe máy ngang qua phát hiện có đeo sợi dây chuyền vàng (trị giá hơn 10 triệu đồng) nên vòng lại rồi ra tay giật. Nạn nhân vừa hô hoán vừa chạy bộ đuổi theo ra tới đầu hẻm thì mất dấu kẻ cướp. Toàn bộ diễn biến vụ việc được camera an ninh ghi lại...

Một bị hại người nước ngoài được CAQ12 trao trả tài sản

Hay như trường hợp ông N.V.Q (62 tuổi) bị cướp sợi dây chuyền 1 lượng vàng cũng vì quá chủ quan đã "làm mồi" cho kẻ gian. Lúc 13 giờ 35 ngày 17-02, một đối tượng mặc áo của nhân viên giao hàng điều khiển xe máy đi vào đường số 15 (KP1, P.Bình Trưng Đông, TP.Thủ Đức), phát hiện ông Q. cởi trần đi bộ trên đường có đeo sợi dây chuyền to, liền quay đầu xe. Đợi ông Q. ngay một góc khuất, đối tượng thực hiện màn cướp giật nhanh chóng. Nạn nhân đuổi theo tri hô, ném hộp sữa nhưng kẻ cướp giật đã nhanh chân tẩu thoát.

Đáng lưu ý là trong khoảng thời gian trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán, các đối tượng có thể hoạt động thường xuyên hơn, thủ đoạn và phương thức hoạt động của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt khi lợi dụng những sơ hở, thiếu sót của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp khi có thời cơ thuận lợi. Vì thế, mọi ngườiphải luôn đề cao cảnh giác, không để xe máy trước cửa nhà, phòng trọ mà không người trông coi; trước khi rời khỏi xe phải rút chìa khóa, nên dựng xe ở nơi dễ quan sát và khóa từ một đến hai ổ khóa.

Bên cạnh đó, kiểm tra kỹ các khóa cửa (cửa sổ, cửa chính, cửa ban công), khóa tủ đựng tài sản, xe máy... trước khi ngủ, hoặc khi rời khỏi nhà; giữ mối quan hệ hòa nhã, thân thiện với hàng xóm xung quanh; đồng thời nhờ hang xóm trông coi hộ khi vắng nhà, đi du lịch, hay về quê... Tuyệt đối không nên chia sẻ lịch trình chuyến đi nghỉ lễ, Tết của bản thân lên mạng xã hội. Đặc biệt, không nên vừa điều khiển xe máy vừa nghe điện thoại, chẳng những bị cướp tài sản mà còn ảnh hưởng đến tính mạng nếu ngã ra đường. Ngoài ra, không đeo dây chuyền vàng có giá trị ra đường mà không được che chắn kỹ lưỡng. Nếu kẻ gian phát hiện, chắc chắn bọn chúng sẽ bất chấp thủ đoạn mà ra tay.

Trên đây là một số cảnh báo gắn liền với câu thành ngữ "Mỡ treo trước miệng mèo", nhằm giúp người dân tự bảo quản tài sản của mình, phòng tránh nạn trộm, cướp giật tài sản để đón một cái Tết an vui, sum vầy cùng gia đình và người thân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang