Nhấp vào tin báo giả của ngân hàng, mất hơn 400 triệu đồng

Thứ Hai, 28/11/2022 16:38

|

(CATP) Mới làm đám cưới xong nên bao nhiêu tiền mừng của cha mẹ, bạn bè, họ hàng gửi tặng, cộng với khoản tích góp được trong quá trình đi làm, chị Trần Chi M. (quê Phú Yên, tạm trú TP.Thủ Đức, TPHCM) đã chuyển hết vào tài khoản (TK) cá nhân tại Ngân hàng (NH) Vietcombank, định khi có thời gian hoặc kế hoạch làm ăn sẽ rút ra đầu tư sinh lợi.

Sáng 25-11-2022, đang làm việc tại công ty ở P.Bến Nghé, quận 1, TPHCM, chị M. thấy điện thoại di động có tin nhắn. Mở ra xem, chị thấy đó là tin SMS của Vietcombank. Do chị M. mở TK cá nhân tại NH này nên hễ có giao dịch đến hoặc chuyển đi, chủ TK đều nhận được tin báo qua hệ thống NH. Bởi vậy, khi thấy tin nhắn hiện đầu đến là Vietcombank giống như nhiều tin báo trước đó, chị M. liền chăm chú đọc. Nội dung thể hiện: "Tài khoản của bạn đang được đăng nhập trên thiết bị khác, nếu không phải bạn đăng nhập vui lòng vào https://vietcombank.vn-kss.club để sửa đổi mật khẩu hoặc thoát khỏi thiết bị kia".

Vì tin nhắn này được chèn cùng những tin nhắn trước, chị M. tin tưởng là tin nhắn đến từ hệ thống NH mình mở TK nên nhấp vào đường link được cung cấp để... bảo vệ TK cá nhân của mình. Sau đó, chị liên tiếp nhận được các tin nhắn phản hồi và hướng dẫn kích hoạt TK, nhập lại mật khẩu, mã OTP... Làm xong tất cả thao tác thì chị M. không thể đăng nhập được vào TK của mình nữa!

Tin nhắn lừa đảo gửi cho chị M. khiến nạn nhân mất hơn 400 triệu đồng

Nghi ngờ có điều bất ổn, chị M. lập tức gọi hotline Vietcombank để khóa TK, nhưng không được. Để chắc chắn, chị vội vàng tới phòng giao dịch của NH này gần nơi công ty mình làm việc trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1) để thông báo sự việc, yêu cầu phong tỏa giao dịch và cảnh báo giao dịch lừa đảo. Tuy nhiên, chị M. được cho biết TK cá nhân của chị đã được chuyển đến ba TK ở các NH khác với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng. Chị M. đã trình báo vụ việc đến cơ quan công an để làm rõ.

Tội phạm công nghệ cao diễn biến rất phức tạp trong thời gian gần đây, nên người dân, nhất là các cá nhân sử dụng TK Smartbanking, cần hết sức thận trọng mỗi khi nhận được những tin nhắn có thông báo lạ. Trước khi đăng nhập theo hướng dẫn, tốt nhất chủ TK nên liên hệ trực tiếp với NH để kiểm tra. Thực tế, có những khách hàng không sử dụng TK của ngân hàng A, ngân hàng B., nhưng các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng vẫn gửi tin nhắn có nội dung cảnh báo, thực chất là dẫn dụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt TK ngân hàng để trộm cắp. Người không dùng TK ở NH đó sẽ nhận ra ngay tin nhắn kia là lừa đảo, còn ai có TK ngân hàng trùng với NH nhắn tin, nếu thiếu tỉnh táo và không kiểm chứng thì rất dễ mắc lừa như trường hợp chị M.

Trước tình trạng tin nhắn lừa đảo diễn biến khó lường, để nhắc nhở khách hàng, gần đây mạng Mobifone cũng gửi tin nhắn có nội dung "cảnh báo trên thị trường xuất hiện tình trạng tin nhắn mạo danh NH nhằm mục đích lừa đảo, quý khách hàng cần nêu cao cảnh giác. Mobifone hỗ trợ kiểm tra miễn phí bản tin NH có được gửi từ hệ thống của Mobifone trong vòng 7 ngày...".

Chị M. không phải là trường hợp cá biệt, hiện nhiều người đã trở thành nạn nhân của phương thức lừa đảo trên, vì thế người dân cần hết sức cảnh giác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang