Bắt nhóm người nước ngoài sử dụng công nghệ cao lừa đảo ở TPHCM

Thứ Tư, 24/11/2021 11:40

|

(CATP) Công việc kinh doanh, buôn bán thời dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều người lâm cảnh khó khăn, muốn vay vốn để chuyển hướng kinh doanh đầu tư nên chị Nguyễn Thị Mỹ N. (SN 1978, ngụ Q.Tân Bình) thường xuyên lên mạng tìm hiểu. Sau đó, ngày 19-9-2021, chị nhận được điện thoại tự xưng là nhân viên hỗ trợ vay vốn của Công ty tài chính TNHH HD Sài Gòn thông báo N. được vay từ 30 triệu đồng đến 300 triệu, lãi suất 0,5%/tháng, trả góp từ 12 đến 48 tháng. Do cần tiền nên chị N. đồng ý vay và được hướng dẫn cài đặt ứng dụng "HD SAIGON.apk" để làm hồ sơ vay online.

Ngày 20-9-2021, sau khi cài đặt ứng dụng "HD SAIGON.apk" và đăng ký thành công tài khoản vay theo hướng dẫn (như nhập thông tin cá nhân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng thụ hưởng,...), chị N. nhận được thông báo số tiền được duyệt cho vay là 100 triệu đồng.

Đang khấp khởi vui mừng vì được tiếp cận nguồn vốn dễ dàng thì chị N. nhận được tin nhắn thông báo chị nhập sai số tài khoản thụ hưởng nên chưa nhận được tiền. Lúc này, nhân viên chăm sóc khách hàng Công ty tài chính TNHH HD Sài Gòn yêu cầu chị N. nộp 20 triệu đồng từ tài khoản thụ hưởng của chị N. đến số tài khoản 0531002571782 mở tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mang tên "DAO NHAT HOANG" để kiểm tra tài khoản thụ hưởng của chị N.

Để tạo được lòng tin cho người vay, nhân viên này cam kết sẽ trả lại ngay sau khi kiểm tra đúng số tài khoản của chị. Tưởng thật nên chị N. đã thực hiện theo hướng dẫn và chuyển tiền vào tài khoản "DAO NHAT HOANG". Sau đó, chị N. nhận được điện thoại từ số 00888197151 báo ghi sai nội dung chuyển khoản, yêu cầu chị tiếp tục nộp thêm 20 triệu đồng vào tài khoản của "DAO NHAT HOANG" để xác nhận lại. Chị N. làm theo và vào ứng dụng HD SAIGON.apk" để làm thủ tục nhận tiền vay nhưng vẫn không nhận được tiền với lý do: "Cảnh báo lỗi rủi ro tín dụng từ khách hàng - Đóng băng tài khoản vay"!

Lúc này, nhân viên chăm sóc tiếp tục yêu cầu chị muốn được giải ngân phải nộp thêm 30 triệu đồng nhưng chị N. không đồng ý và yêu cầu chấm dứt hợp đồng, trả lại số tiền 40 triệu đồng đồng mà chị đã chuyển khoản. Nhưng sau đó, N. không nhận được phản hồi. Thấp thỏm như ngồi trên đống lửa, chị vội liên hệ lại số nhân viên chăm sóc khách hàng nhưng điện thoại nằm ngoài vùng phủ sóng! Đến lúc này chị N. mới té ngửa biết mình đã trúng kế gian của những kẻ lừa đảo nên đã đến cơ quan CA trình báo sự việc.

Trong lúc cơ quan CA đang vào cuộc điều tra thì ngày 28-10-2021, nhân viên phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) - Chi nhánh TPHCM trên đường Đinh Tiên Hoàng, P.Đakao (Q1) phát hiện Nguyễn Vũ Thục Đoan (SN 1978, ngụ TP.Thủ Đức) và Nguyễn Quốc Trọng (SN 1986, ngụ Q.Bình Thạnh) đến ngân hàng rút tiền. Thấy biểu hiện của các đối tượng này có nhiều tình tiết đáng ngờ, nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên nhân viên ngân hàng đã báo CAQ1.

Ngay lập tức CAP Đa Kao đã phối hợp trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 đưa Đoan và Trọng về trụ sở làm rõ. Tại đây, công an thu giữ trên người Đoan 50 tài khoản ngân hàng các loại, (trong đó có tài khoản ngân hàng số 0531002571782 của "DAO NHẬT HOANG"), 3 điện thoại di động các loại có tin nhắn giao dịch số tiền chiếm đoạt vào tháng 10-2021 với số tiền trên 2,3 tỷ đồng.

Bước đầu Nguyễn Vũ Thục Đoan khai được Hoàng Lê Thị Bích Thủy (SN 1976, ngụ Q.Phú Nhuận) nhờ thu mua tài khoản ngân hàng của những người khác bán lại với giá 3.000.000 đồng/tài khoản hoặc đi rút tiền (hưởng lợi 10% số tiền rút) cho nhóm người Trung Quốc thuê trong việc chiếm đoạt tài sản của người khác bằng thủ đoạn sử dụng công nghệ cao.

Ngày 28 và 29-10-2021, qua truy xét, Trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Phòng PA05, PA08 CATP Hồ Chí Minh đưa TU KEXUE (SN 1990), WANG DAO QIN (SN 1988), CHAOCHAO CHEN (SN: 1990), CỦI KONGSHENG (SN 1990), YU XIAMENG (SN 1983, cùng quốc tịch Trung Quốc) và Ngô Duy Anh (SN 1985, quốc tịch Canada), Hoàng Lê Thị Bích Thuỷ (SN 1976 , ngụ Q.Phú Nhuận), Lê Thị Quỳnh Như (SN 1988, ngụ Q.Bình Thạnh), Võ Thị Thu Trâm (SN 1997, trú Q4), Kha Lê Yến Nhi (SN 1993, trú Q7), Trương Phát (SN 1987, trú Q7), Phan Ngọc Quang (SN 1976 , trú Q.Phú Nhuận) cùng một số đối tượng liên quan về trụ sở làm rõ sự việc.

Tại Cơ quan CSĐT CAQ1, Lê Thị Quỳnh Như, Võ Thị Thu Trâm, Phan Ngọc Quang, Nguyễn Quốc Trọng khai đã bán lại tài khoản ngân hàng cho Nguyễn Vũ Thục Đoan. Sau đó, Nguyễn Vũ Thục Đoan, Hoàng Lê Bích Thủy, Trương Phát bán tài khoản ngân hàng cho Ngô Duy Anh. Sau khi nhận, Ngô Duy Anh bán tài khoản cho nhóm người TU KEXUE, WANG DAO QIN, CHAOCHAO CHEN, CUI KONGSHENG, YU XIAMENG. Mặc dù Ngô Duy Anh biết việc nhóm người Trung Quốc sử dụng thẻ ngân hàng trên thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn tiếp tay để họ thực hiện hành vi phạm tội.

Cơ quan CSĐT CAQ1 đã tiến hành phong tỏa, sao kê các tài khoản liên quan. Do các đối tượng trong vụ án là người nước ngoài nên sau khi củng cố hồ sơ, cơ quan CSĐT CAQ1 đã chuyển hồ sơ vụ việc và các đối tượng cho Cơ quan CSĐT CATP thụ lý điều tra theo thẩm quyền để tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang