Cảnh giác: Thủ đoạn dán chồng biển số giả tại các bãi giữ xe để trộm xe máy

Thứ Bảy, 05/06/2021 10:27

|

(CATP) Tráo biển số để trộm cắp xe máy là thủ đoạn không mới. HIện nay, nhiều bãi xe của một số chung cư ở TPHCM trở thành đích ngắm của phường trộm cắp. Để không lâm vào cảnh thiệt hại kép, vừa mất công trông coi, lại phải bồi cho khách hàng, chủ và nhân viên các điểm giữ xe phải tăng cường đề phòng thủ đoạn này.

Xuống bãi xe chung cư để lấy phương tiện đi làm lúc 16 giờ 45 ngày 27-5-2021, nhưng chị Nguyễn Lê Hồng Phúc (SN 2001, ngụ chung cư Prosper Plaza, P.Tân Thới Nhất, Q12) tìm không thấy xe máy Wave BS: 59Y3-661.24 của mình. Lúc đầu, nghĩ rằng nhân viên giữ xe di chuyển hoặc sắp xếp lại phương tiện cho gọn gàng, chị Phúc đảo mắt xung quanh để tìm, nhưng mãi không thấy nên báo cho bảo vệ chung cư biết.

Qua kiểm tra, bảo vệ phát hiện mất thêm 2 xe máy cùng hiệu Wave của anh Hoàng Anh Tuấn (SN 1979, ngụ Hà Nội) và chị Bùi Thị Minh Thư (SN 2001, quê Đồng Tháp, cùng ngụ tại chung cư). Trích xuất camera kiểm tra cho thấy, trước đó có một đối tượng điều khiển xe máy vào bãi xe của chung cư rồi dùng biển số giả dán đè lên biển số thật của các xe chúng lấy trộm, sau đó chạy ra ngoài. Vụ việc đang được CAQ12 khẩn trương truy xét.

Thủ đoạn tráo biển số để trộm xe thỉnh thoảng vẫn diễn ra tại một số điểm trông coi xe, nhất là các bãi xe trong khu chung cư, nơi có nhiều người sinh sống thường ra vào. Tuy nhiên, ở nhiều điểm trông coi xe khác, các đối tượng bất hảo thường chỉ tráo biển số và trộm một chiếc xe. Riêng bãi xe chung cư Prosper Plaza mất một lúc 3 phương tiện với cùng thủ đoạn thì thật đáng báo động.

Thủ đoạn dán chồng biển số giả lên xe để lấy trộm, bị người dân phát hiện, ngăn chặn (trích xuất từ camera)

Cùng là nạn nhân của thủ đoạn tráo biển số, mất chiếc xe đẹp là trường hợp anh Nguyễn Mạnh T. (SN 1988, quê Đồng Nai). Trưa 9-3-2021, anh T. gửi xe máy SH 150i vào bãi xe của chung cư Moscow Tower (P.Tân Thới Nhất, Q12) và lấy thẻ, có bảo vệ trông coi, rồi lên căn hộ trên chung cư. Đến 7 giờ 30 ngày 11-3, anh T. xuống bãi lấy xe, nhưng tìm mãi không thấy nên báo cho bảo vệ biết. Qua trích xuất camera, ngay tối cùng ngày anh T. gửi xe, có một đối tượng đi xe máy Shark BS: 59V3-709.90 được dán chồng lên BS: 39F3-3514 rồi vào bãi xe. Sau đó, kẻ này tháo biển số ra, dán chồng lên xe của anh T. và lấy xe ra khỏi bãi. Người trông coi xe không phát hiện ra hành vi gian lận của đối tượng.

Trước đó, anh Lâm Thanh Tùng (SN 1986, quê Kom Tum) cũng bị mất xe máy Vario với thủ đoạn tương tự. Anh Tùng gửi xe của mình vào tầng hầm chung cư T. (TPHCM), có bảo vệ trông coi vào ngày 23-1-2021. Đến sáng 26-1, anh xuống lấy xe thì phát hiện phương tiện đã "không cánh mà bay". Kiểm tra camera, bảo vệ thu được hình ảnh tối 25-1, có một người đàn ông chở một phụ nữ cùng đứa trẻ bằng xe Air Blade vào tầng hầm chung cư, dựng kế bên xe anh Tùng. Sau đó, người đàn ông tháo biển số xe Air Blade dán chồng lên biển số xe Vario của anh Tùng rồi lấy xe Vario ra khỏi bãi.

Trước đây, các điểm trông coi xe ở công viên, chợ, quán cà phê, trung tâm thương mại... trên địa bàn TPHCM cũng từng xảy ra thủ đoạn trộm cắp này. Sau đó, một số nơi trang bị hệ thống camera giám sát ở nhiều góc khác nhau nên kịp thời ngăn chặn, phát hiện nhiều đối tượng trộm cắp, bắt giao công an xử lý nên tình trạng này được kéo giảm. Hiện nay, thủ đoạn này lại tái diễn. Do đó, chủ và nhân viên các bãi giữ xe cần hết sức phòng ngừa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang